Thứ sáu, 29/03/2024 04:54 (GMT+7)

Thuỷ Nguyên (HP): Chính quyền lấy đất xây dựng nhưng không đền bù?

Bùi Hạnh - Duy Minh -  Thứ ba, 21/05/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND xã Thiên Hương lại khẳng định, phần diện tích đất đã được sử dụng vào việc xây dựng hồ điều hòa tại thôn 9 là đất công cộng, không thuộc quyền quản lý của hộ ông Tiến.

MT&ĐTVN điện tử nhận được đơn phản ánh của ông Đồng Văn Tiến (trú tại thôn 9, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về việc một phần diện tích đất do gia đình ông Tiến quản lý, sử dụng bị chính quyền xã Thiên Hương thu hồi trái quy định, không đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng công trình hồ điều hòa, xử lý nước thải.

Hồ điều hòa tại thôn 9 xã Thiên Hương

Theo ông Tiến, tháng 3/2018, UBND xã Thiên Hương tổ chức họp dân và thông báo về việc triển khai xây dựng một hồ điều hòa, mương thoát nước trên phần hiện trạng cũ, khu vực này giáp ranh với phần diện tích đất do gia đình ông Tiến đang quản lý, sử dụng hợp pháp. Tại buổi họp dân, UBND xã thông báo, việc xây dựng công này sẽ không sử dụng vào diện tích đất của các hộ dân xung quanh.

“Khi xây dựng, công trình này đã lấn vào diện tích đất thuộc quyền sử dụng của tôi khoảng 200m2”, ông Tiến bức xúc nói. Ông Tiến khẳng định, quá trình ông làm đơn, đấu tranh để đòi hỏi quyền lợi hợp pháp của mình đã gặp nhiều cản trở từ các cán bộ xã, từ đơn vị thi công công trình.

Trước đó, ông Tiến được chính quyền xã Thiên Hương giao cho trích lục địa chính, có ghi mục đích sử dụng là đất ở, có đóng dấu đỏ và chủ tịch xã ký tên, ông Tiến cho rằng phần diện tích đất hơn 2000m2 do gia đình ông đang quản lý đã được xác lập là đất ở hợp pháp.

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thiên Hương lại khẳng định, phần diện tích đất đã được sử dụng vào việc xây dựng hồ điều hòa tại thôn 9 là đất công cộng, không thuộc quyền quản lý của hộ ông Tiến.

Phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ đã được phê duyệt của công trình nêu trên để đối chứng, lãnh đạo UBND xã Thiên Hương đã từ chối vì cho rằng không quản lý mảng này, yêu cầu phóng viên liên hệ với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thủy Nguyên để làm rõ. “Chủ đầu tư là Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, phần xã chúng tôi chỉ liên quan đến việc vận động người dân hiến đất làm phần đường mương thoát ra hồ”, ông Thiệp nói.

Được biết, dự án hồ điều hòa tại thôn 9 xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng là dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên ghi nhận, UBND xã Thiên Hương ban hành văn bản sai so với thực tế sử dụng đất đai của hộ ông Tiến. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện UBND xã cho rằng đó là “lỗi đánh máy”. Để làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án thủy lợi, mục đích sử dụng đất tại khu vực xây dựng công trình ở thôn 9 xã Thiên Hương, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên. Sau gần 3 tuần đặt lịch làm việc, hiện phóng viên vẫn chưa được xác nhận về thời gian cụ thể.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc về nguồn gốc đất của hộ ông Tiến, việc UBND xã Thiên Hương xác nhận đất nhà ông Tiến là đất ở có đúng chức năng, thẩm quyền của xã  hay không, và quy trình thu hồi đất dự án tại đây.

Bạn đang đọc bài viết Thuỷ Nguyên (HP): Chính quyền lấy đất xây dựng nhưng không đền bù?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.