Thứ sáu, 29/03/2024 01:07 (GMT+7)

An Giang: Thu hồi đất của một thương binh… nhưng không bồi thường

MTĐT -  Thứ hai, 12/06/2017 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vũ Hùng Mạnh (Tịnh Biên, tỉnh An Giang) "tố" chính quyền đã dùng chiêu “lật lọng” để thu hồi nhiều diện tích đất của gia đình ông đã sử dụng hợp pháp trên nửa thế kỷ nay và không bồi thường …

Ban biên tập Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều đơn kêu oan và đề nghị can thiệp của thương binh Vũ Hùng Mạnh, cựu sỹ quan quân đội, đã tham gia 2 cuộc chiến tranh chống Mỹ và chiến tranh biên giới Tây Nam, hiện cư ngụ tại Tổ 6, Khóm Xuân Bình, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Theo đơn, ông Mạnh tố cáo chính quyền nơi đây đã dùng chiêu “lật lọng” để thu hồi nhiều diện tích đất của gia đình ông đã sử dụng hợp pháp trên nửa thế kỷ nay chỉ “bằng miệng” và không bồi thường đồng nào cho gia đình ông… làm cho ông bị trắng tay. Vợ ông bà Nguyễn Thị Hồng cũng là một cựu chiến binh uất ức phát bệnh tai biến nằm liệt giường nhiều năm nay và 4 đứa con thơ phải bỏ học đi làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ…Còn ông, suốt 25 năm qua phải đi khiếu kiện khắp nơi, kinh tế gia đình ngày càng cạn kiệt…do những việc làm vừa trái đạo lí vừa vi phạm pháp luật của một bộ phận “cán bộ biến chất” nơi mảnh đất tận cùng phía Nam của Tổ quốc.

Nguồn gốc đất hợp pháp quá rõ ràng

Diện tích đất 76.850 m2, trong đó có khoảng 30.000m2 đất ruộng làm lúa hai vụ nằm cặp theo Lộ 55A (nay là Lộ N1), tọa lạc tại xã An Nông, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang do ông bà nội vợ ông Mạnh mua, khai phá và canh tác từ năm 1945 và sau khi ông bà chết để lại cho cha mẹ đẻ của bà Hồng tiếp tục canh tác.

Năm 1977, chiến tranh Biên giới Tây Nam nổ ra, lúc đó vợ chồng ông Mạnh bà Hồng đều là Bộ đội thuộc Trung đòan 2, Sư Đoàn 330 quân khu 9, còn cha mẹ bà Hồng vẫn cần mẫn bám trụ để canh tác làm ăn trên diện tích đất này. Khi Pôn-Pốt tràn qua và bắn chết người cha của bà , mẹ bà phải chạy trốn về tuyến sau, nhà cửa và giấy tờ về nhà, đất bị Pôn-Pốt đốt hết, chỉ còn lại nền nhà và khung nhà bằng betong nằm đó.

Sau khi Pôn Pốt rút, một số người hàng xóm, lớn tuổi, cố cựu còn trụ lại nơi đây biết rõ nguồn gốc đất của gia đình đã viết giấy làm chứng và Cty Cầu Đường 126 thuộc Tổng Cty XD Công trình Giao thông I thi công qua đất cũng xác nhận có nền và khung nhà của gia đình bà Hồng còn nằm trên đất này. Đến năm 1981 đất nước Căm Pu Chia đã tạm thời ổn định, vợ chồng ông Mạnh được giải quyết chính sách đã đưa mẹ cùng trở về địa phương thì đất đã bị nhiều hộ dân vào chiếm canh tác, vợ chồng bà Hồng khi đó không được canh tác vì lý do xâm canh.

Năm 1987, theo Chỉ thị 303 các hộ dân lấn chiếm đã trả lại đất cho gia đình bà Hồng tiếp tục canh tác từ đó đến năm 1992 và gia đình đã kê khai nộp thuế nông nghiệp nhiều năm trên diện tích 30.000m2 đã được cải tạo thành đất làm lúa hai vụ (Thông báo hộ ông Mạnh nộp thuế số 34/VP/UB ngày 29/02/1992 và số 07/VP/UB ngày 10/3/1996…). Đồng thời UBND xã An Nông đã chấp thuận cấp giấy CN-QSDĐ (sổ đỏ) 30.000m2 đất nêu trên cho hộ ông Mạnh (Biên nhận hồ sơ cấp sổ đỏ thu 60.000 đồng lệ phí ngày 10/6/1992). Sau đó ông Mạnh đã dùng Biên nhận này để vay vốn ngân hàng và được chính quyền sở tại xác nhận để gia đình ông vay được 9.900.000đ tại Ngân hàng huyện Tịnh Biên.

Ông Vũ Hùng Mạnh, luôn mang theo mình chiếc cặp chứa đầy hồ sơ ra Hà Nội khiếu kiện để tìm công lý… nhưng đã gần ¼ thế kỷ vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết.

Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tứ trả lời thiếu trung thực!

Năm 1993, bỗng dưng gia đình ông Mạnh thấy Chính quyền cho xe máy vào phần đất của mình đào múc lấy đất để san lấp làm Lộ 55A, gia đình ông ra nói thì lực lượng của xã An Nông ra khống chế, ngăn cản. Các năm sau đó, trong khi gia đình ông Mạnh đang khiếu nại chưa được giải quyết thì Chính quyền lại tiếp tục lấy đất của gia đình ông xây dựng trụ sở UBND xã và nhiều công trình khác.

Theo đơn ông Mạnh phản ánh có nhiều hộ dân là người thân của cán bộ xã, cán bộ huyện vào bao chiếm xây dựng nhà ở trên thửa đất của gia đình ông và sau đó những người này đều được nhận tiền bồi thường và hỗ trợ nhà đất…Còn gia đình ông Mạnh là chủ đất hợp pháp nhiều đời nay thì không được bồi thường gì?!

Ngày 12-10-2005, ông Mạnh nhận được Thông báo số 25/TB.UBND do ông Nguyễn Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã An Nông ký, trả lời mang tính áp đặt, sai sự thật: “Phần đất mà ông Mạnh khiếu nại là một phần của đất cặp theo tuyến Quốc lộ N1 đi qua địa bàn xã An Nông, từ những năm 1945 đến nay được xem là đất công thổ do Nhà nước quản lý. Do quá trình từ đó đến nay trải qua nhiều giai đoạn nhà nước chưa sử dụng nên một số hộ dân tự bao chiếm, khai phá, canh tác chứ không riêng chỉ có gia đình ông. Do đó thời gian trước đây những công trình thi công trong phần đất (cặp theo tuyến Quốc lộ N1 hiện nay) được xem là đất công thổ thì không có chính sách bồi hoàn. Đồng thời từ những năm 1992-1993 trở lại đây thực tế ông không có canh tác phần đất trên, mà do những hộ dân hiện nay được Nhà nước kê khai đưa vào phương án đền bù sử dụng ổn định từ nhiếu năm nay và cũng không có ai tranh chấp, cũng nhằm hỗ trợ cho những hộ dân đang sử dụng đất bị giải tỏa có điều kiện ổn định cuộc sống.”

Thông báo nộp thuế của UBND xã An Nông ngày 29-2-1992 và ngày 10-3-1996 là minh chứng rõ nét hộ ông Vũ Hùng Mạnh đã sử dụng nhà đất hợp pháp…  

Nội dung trả lời này là hòan toàn bịa đặt và mâu thuẫn, đúng như đơn ông Mạnh nêu Chủ tịch xã đã “lật lọng” để lấy đất của gia đình ông một cách trắng trợn là đúng sự thật. Bởi số đất của gia đình ông Mạnh đã sử dụng hợp pháp qua nhiều năm, chính UBND xã này đã nhận hồ sơ và đã thu tiền lệ phí để cấp sổ đỏ số đất này…Vậy mà nay Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tứ lại đi nói ngược (?!).

Biên nhận nộp 60.000 đồng lệ phí để được làm giấy chủ quyền 30.000 m2 càng chứng tỏ gia đình ông Mạnh hội đủ điều kiện được bồi thường đất khi bị thu hồi…

Bà Đồng Thị Hừng sinh năm 1925 là một trong số nhiều hộ dân đứng ra làm chứng phần đất ông Mạnh khiếu nại…

Cơ quan chức năng từ tỉnh đến Trung ương nói gì?

Ngày 03-8-2010, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có Công văn số 237/ĐĐBQH gửi Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên với nội dung: “Ngày 20-7-2010 Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh An Giang tổ chức đi khảo sát thực tế nắm thông tin đối với nội dung khiếu nại của ông Mạnh, kết quả như sau: “…Ngay từ đầu việc khiếu nại của ông Mạnh không được chính quyền cấp huyện và cấp xã xem xét giải quyết triệt để khi triển khai thực hiện các công trình nâng cấp lộ 55A, cũng như không tiến hành các biện pháp như thực hiện thủ tục xác minh, đo đạc định vị, xác định diện tích đất công, xác định diện tích đất do người dân quản lý sử dụng lâu dài để giải quyết một cách chính xác chỉ nhận định chủ quan là đất công thổ do Nhà nước quản lý, nhưng thực tế không có căn cứ pháp lý nào để thể hiện đất đã được xác lập là đất của Nhà nước, trong khi đó ông Mạnh có nhiều cơ sở để chứng minh đất thuộc quyền sử dụng của ông từ những năm trước ngày đất nước giải phóng (những người lân cận xác nhận), hơn nữa ông Mạnh còn cung cấp được 2 tài liệu quan trọng: Thông báo đóng thuế nông nghiệp 2,7ha ngày 29/02/1992, Biên nhận 60.000đ lập thủ tục đăng ký QSDĐ ngày 10/6/1992 của UBND Xã An Nông (ông Mạnh đã sử dụng Biên nhận này để vay vốn ngân hàng). Đây là các loại giấy tờ có giá trị cho việc đăng ký vào sổ bộ địa chính vào thời điểm”.

Công ty đường 126 thi công trên đất đã xác nhận có nền nhà bê tông của gia đình ông Mạnh còn nằm trên đất…

Thông báo số 25 ngày 12-10-2005 của UBND xã An Nông do Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tứ ký là “bịa đặt” sai sự thật…

Và ngày 14-3-2012, Thường trực tiếp công dân thuộc Thanh tra Chính phủ có Công văn số 516/HD-TDTW V/v khiếu nại của ông Vũ Hùng Mạnh gửi Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, cũng đã nêu rõ: “Gia đình ông Mạnh sử dụng 30.000m2 đất nông nghiệp có giấy xác nhận việc sử dụng diện tích đất này của UBND xã An Nông... Năm 1993 Nhà nước thu hồi 5000m2 đất đối với hộ ông. Năm 2008 Nhà nước thu hồi hết 25.000m2 đất còn lại nhưng không có quyết định thu hồi đất và không bồi thường…Như vậy diện tích 25.000m2 đất của hộ ông bị thu hồi năm 2008 theo quy định tại Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03-12-2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì hộ ông Mạnh đủ điều kiện để được bồi thường về đất và hỗ trợ theo khỏan 2 Điều 10 của Nghị định này…”.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có Công văn số 237/ĐĐBQH ngày 03-8-2010, gửi Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên giải quyết…Nhưng Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên vẫn không giải quyết đúng pháp luật…

Bị tố cáo nhiều… càng được lên chức…?

Từ năm 1993 đến nay bị chính quyền “chiếm đất”, ông Mạnh liên tục khiếu nại, tố cáo hành vi bất chấp pháp luật của ông Nguyễn Văn Tứ và ông Ngô Hồng Yến, nhưng các ông này không hề bị xử lý kỷ luật mà ngày càng được lên chức? Theo đơn ông Mạnh, sau khi Báo Người Cao tuổi số 43 (1669), ra ngày 17/3/2015, tại trang 12 có đăng bài: “Huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Đất hợp pháp của dân “biến” thành đất công, chính quyền hành xử trái luật pháp và đạo lí?”.

Liên tiếp các ngày 12/6/2015, ngày 01/7/2015 và ngày 04/8/2015, Thanh tra huyện Tịnh Biên mời ông đến yêu cầu ông Mạnh rút đơn tố cáo về hành vi cố ý làm trái pháp luật đối với ông Tứ và ông Yến, nhưng ông Mạnh không đồng ý. Ngày 02/7/2015 và ngày 28/12/2015 Văn Phòng Chính phủ và Trụ sở tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội có văn bản số 5065/VPCP-VI và văn bản số 6999/TDTW-QH gửi Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra giải quyết đơn khiếu tố của ông Mạnh.

Nhưng UBND tỉnh An Giang không hề xem xét! Và cũng từ khi nhận được 2 văn bản nói trên, ông Mạnh đã có trên 4 lần gửi đơn và đăng kí xin được gặp Chủ tịch UBND tỉnh và 3 lần có đơn xin được gặp bà Bí thư Tỉnh ủy An Giang trong buổi tiếp công dân định kỳ và xin được trực tiếp đối thoại với các cơ quan chuyên môn của huyện và tỉnh kèm theo đơn tố cáo hành vi cố ý làm trái pháp luật “chiếm đất của dân” và tham nhũng của các cán bộ…Nhưng vẫn không có cơ quan nào nơi đây xem xét giải quyết.

Thường trực tiếp công dân thuộc Thanh tra Chính phủ có Công văn số 516/HD-TDTW ngày 14-3-2012, V/v khiếu nại của ông Vũ Hùng Mạnh gửi Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên nhưng cũng bị phớt lờ

Vậy mà, ngày 13-14/8/2015, tại Đại hội Đảng bộ huyện Tịnh Biên, ông Ngô Hồng Yến, ông Nguyễn Văn Tứ đang bị tố cáo từ nhiều năm nay chưa được làm rõ vẫn được cơ cấu bầu vào cấp ủy của Đảng bộ huyện Tịnh Biên (nhiệm kỳ 2015-2020). Và từ ngày 20-22/10/2015, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang, ông Ngô Hồng Yến đang bị tố cáo nhiều năm nay chưa được làm rõ vẫn được cơ cấu bầu vào cấp ủy của Đảng bộ tỉnh An Giang (nhiệm kỳ 2015-2020).

Như vậy cấp ủy Đảng huyện Tịnh Biên và tỉnh An Giang đã làm trái với Chỉ thị số 36/CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị:“Cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận trước khi tiến hành đại hội đối với những nơi có đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định…Những đảng viên có vấn đề về chính trị phải được cấp có thẩm quyền thẩm tra, kết luận trước khi giới thiệu làm đại biểu đại hội và giới thiệu bầu vào cấp ủy”.

Phần đất còn lại của gia đình ông Mạnh tiếp tục bị chính quyền cho xe san lấp…ông Mạnh ra cản thì bị dọa bắt…

Như vậy, ông Nguyễn Văn Tứ, Chủ tịch xã An Nông và ông Ngô Hồng Yến, Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên khi còn đương chức đã cố tình “phớt lờ” sự thật và những kiến nghị, chỉ đạo giải quyết vụ việc này từ các cơ quan chức năng. Do đó các ông này lý ra phải bị xử lí về sự thiếu trách nhiệm và đạo đức cán bộ… Trớ truê thay, sau đó ông Ngô Hồng Yến lại lên chức Bí thư huyện Tịnh Biên…, còn ông Nguyễn Văn Tứ lên chức Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Tịnh Biên…

Đây là một thực tế phũ phàng “bị tố cáo nhiều càng được lên cao”! Điều đáng nói thêm, hiện nay phần đất còn lại của gia đình ông Mạnh còn đang tranh chấp thì chính quyền nơi đây vẫn cho xe chở đất san tiếp mặt bằng để làm công trình, ông Mạnh ra ngăn cản thì chính quyền hành xử theo kiểu luật rừng “dọa bắt giam” ông Mạnh ?!

Chưa hết, ngoài trường hợp sai phạm của UBND xã An Nông và UBND huyện Tịnh Biên đối với gia đình thương binh Vũ Hùng Mạnh còn có 3 hộ dân ở xã An Nông là ông Lê Văn Hấu, Nguyễn Văn quân và bà Nguyễn Thị Mẫn cũng có đơn gửi đến Ban biên tập tố cáo gay gắt nhiều sai phạm của các cấp chính quyền nơi đây trong việc thu hồi đất của họ đã sử dụng hợp pháp hàng chục năm nhưng không được bồi thường…

Đề nghị cơ quan chức năng ở Trung ương và lãnh đạo tỉnh An Giang sớm giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để trả lại sự công bằng của một gia đình chính sách nghèo đang bị xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp hàng chục năm qua.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về nội dung này ở kỳ sau.

Điều tra của Tiến Bình – Hùng Định

Bạn đang đọc bài viết An Giang: Thu hồi đất của một thương binh… nhưng không bồi thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.