Thứ bảy, 20/04/2024 23:30 (GMT+7)

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dân khốn khổ vì bãi tập kết than trái phép

Hưng Thịnh -  Thứ năm, 23/11/2017 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được các cơ quan cho phép, tuy nhiên Cty kinh doanh than Thanh Hóa, Cty TNHH Quang Trung lại ngang nhiên tập kết, vận chuyển buôn bán than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây bức xúc.

Tại bến cảng cũng như dọc tuyến đường tỉnh lộ 513 thuộc thôn Nam Sơn, Xã Nghi Sơn, (Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), than được ngang nhiên tập kết trái phép. Theo phán ảnh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, tập kết than trái phép của 2 công ty trên, PV đã có chuyến thực địa tại địa điểm nơi xảy ra phản ánh.

Bãi tập kết than trái phép của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa tại thôn Nam Sơn, Xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Theo quan sát của PV thì khu vực của công ty kinh doanh than Thanh Hóa nằm dọc tuyến tỉnh lộ 513 Nghi sơn - Tĩnh Gia dọc tuyến đường một màu than đen kín, nước đen được bám trên mặt đường nhựa. Trong bãi hàng trăm khối than đang ngự trị cùng máy móc hoạt động khiến bụi bay mù mịt.

Cách đó không xa là bãi than của Công ty TNHH Quang Trung thuê lại đất của Hải Đội 2 - Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa hoạt động kinh doanh than vẫn diễn ra bình thường, xe ra vào tấp nập không có biện pháp bảo vệ môi trường như tưới nước, che phủ bạt than rơi rải khắp mặt đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Con đường tỉnh lộ 513 bụi than dày đặc đen xì bám trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một số người dân gần đó chia sẻ: "Khổ lắm chú à! Từ khi có các công ty than này vào hoạt động thì đời sống dân vất vả. Xe chạy thì nhiều, bạt không thèm che phủ, đi đường thì không chịu tưới nước bụi than bay mù mịt ý. Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri xã, rồi huyện dân cũng có ý kiến mà không thấy các ban ngành có động tĩnh gì cả".

Trao đổi qua điện thoại với ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm của công ty kinh doanh than Thanh Hóa là có thật. Nhiều lần các đoàn xã huyện, tỉnh cũng đã có nhắc nhở công ty đảm bảo môi trường nhưng đâu vẫn vào đó”.

Khi PV hỏi về việc ai cho công ty này thuê hay mượn đất ở đây? Rồi xã có báo cáo sự việc này lên huyện hay không? thì vị chủ tịch này ngập ngừng rồi cho biết: "Họ có đề nghị chỉ mượn đất để tập kết than tạm thời để họ làm thủ tục, chứ xã cũng không cho thuê gì cả, chỗ đó đất lưu không của xã diện tích mấy trăm mét vuông gì đó. Chỗ công ty than chỗ anh Toán giám đốc công ty than Thanh Hóa cũng đã làm việc với các ngành huyện, tỉnh rồi nên tôi không báo cáo nữa".

Ông Đoàn Thanh Chung Phó phòng TNMT huyện Tĩnh Gia cho biết: Sự việc ô nhiễm bụi than của 2 công ty mà nhân dân phản ánh là đúng sự thật. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhân dân cũng đã có ý kiến và phòng đang làm văn bản báo cáo chủ tịch huyện, rồi tỉnh xin ý kiến chỉ đạo giải quyết sự việc trên. Còn việc thuê đất của 2 công ty này các anh nên làm việc với ban kinh tế nghi sơn sẽ rõ hơn chứ tôi không nắm về đất đai.

Được biết Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã công văn 2251/BQLKKTNS &CKCN-TNMT ngày 24/10/2017 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ: Về đất của khu cảng của Hải đội 2 thì khu đất này đã được UBND và cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng phục vụ công tác Quốc phòng. Hiện nay Hải đội 2 đã cho công ty TNHH Quang Trung thuê làm bãi trung chuyển than. Bãi trung chuyển không có các biện pháp bảo vệ môi trường làm ô nhiễm bụi than xung quanh bến cảng. Ban đã nhiều lần đê nghị Hải đội 2 hoàn thiện thủ tục xây dựng, đất đai và môi trường.

Công văn 2251/BQLKKTNS &CKCN-TNMT ngày 24/10/2017 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, Hải đội 2 vẫn chưa thực hiện với lý do khu vực cấp xây dựng cảng nằm ở vị trí có độ sâu lớn hơn khi đơn vị không có kinh phí để san lấp. Do vậy kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến để Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Thanh Hóa yêu cầu Hải đội 2 chấm dứt hợp đồng vơi công ty TNHH Quang Trung về việc sử dụng bến tàu để tập kết kinh doanh than vi phạm qui hoạch, trật tự xây dựng đồng thời hoàn thiện các bước thủ tục xin giao đất để đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục địch Quốc phòng, an ninh.

Còn đối với khu tập kết than của công ty kinh doanh than Thanh Hóa thì hiện nay công ty đang mượn đất của UBND xã Nghi Sơn làm nới tập kết, trung chuyển than từ bến cảng tổng hợp Nghi Sơn đến nơi tiêu thụ gây bức xúc trong nhân dân 2 xã Hải Hà, Hải Thượng về ô nhiễm bụi than. Việc UBND xã Nghi Sơn cho mượn khu đất nêu trên là không đúng với thẩm quyền và pháp luật của luật đất đai.

Như vậy việc tập kết than của Công ty than Thanh Hóa và Công ty TNHH Quang Trung là trái phép đã rõ. Đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên đêm lại cuộc sống trong sạch cho người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Dân khốn khổ vì bãi tập kết than trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất