Thứ sáu, 29/03/2024 01:19 (GMT+7)

Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Những mập mờ trong quá trình cấp sổ đỏ cho dân

Duy Thịnh - Hoàng Bách -  Thứ hai, 14/05/2018 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với những khó khăn, bất cập về an sinh xã hội, đến nay sau gần 12 năm tái định cư ở vùng “đất hứa”, hàng chục hộ dân xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

Để có đất xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, Nhà nước và chính quyền tỉnh Thanh Hóa, huyện Tĩnh Gia cùng doanh nghiệp đã quy hoạch hàng nghìn m2 đất tại xã Tân Trường.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng sạch phục vụ cho một dự án lớn, UBND huyện Tĩnh Gia cùng nhà máy xi măng Công Thanh đã hứa hẹn sẽ có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp mới sổ đỏ cho hàng chục hộ dân nơi đây.

Tuy nhiên, lời hứa đó chưa thể thực hiện trong khi nhân dân nơi đây đang từng ngày mong ngóng cái ngày được cầm cuốn sổ đỏ mang tên mình.

Ông Hà Văn Nam, thôn Tam Sơn, xã Tân Trường cho biết: “Lúc đấy các ông ấy cũng hứa bảo bà con cứ ra đi, ra ở chỗ mới đi, còn cái bìa chúng tôi sẽ lo về sau chứ không phải bây giờ là có liền được. Người dân chúng tôi cũng chấp nhận và tin tưởng tuyệt đối với cán bộ và phía công ty nhưng 12 năm trôi qua rồi không thấy bìa đỏ đâu”.

Khu nước sạch xây dựng từ khi có khu tái định cư chưa một lần sử dụng.

Còn ông Lương Văn Niên, thôn Tam Sơn thì bức xúc: “Không có bìa đỏ, không làm gì cho dân cả, dân bí nhiều cái, có đi vay vào thế chấp cũng không có, kêu với xã thì xã không biết, kêu lên huyện, cũng không nhận được câu trả lời”.

 “Kêu gọi nhiều rồi, nhưng không ai trả lời, từ xã đến huyện không ai trả lời, cứ bảo là chưa có, chưa làm, nhân dân khu TĐC rất bức xúc, con cái học hành, muốn chăn nuôi vay vốn không có sổ đỏ, vay vốn không được vay” – ông Lô Văn Bảy, Trưởng thôn Tam Sơn nói.

Cũng theo ông trưởng thôn thì, vì cho rằng việc đổi trừ tiền dưới hình thức đất đổi đất nên tại thời điểm đó, người dân đã không được viết biên lai nộp tiền, không chứng minh được nghĩa vụ tài chính của mình.

Theo tìm hiểu của PV thì Quyết định số 2282 ngày 21/8/2006 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì địa phương này đã thu hồi 21.427m2 tại xã Tân Trường để giao cho UBND huyện Tĩnh Gia quản lý xây dựng hạ tầng bố trí TĐC cho các hộ dân phải di chuyển để xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh.

Tại quyết định này nói rõ trách nhiệm của UBND huyện Tĩnh Gia là thực hiện đầu tư xây dựng khu TĐC theo quy hoạch và các quy định pháp luật hiện hành.

Căn cứ vào đó, tại quy hoạch phân lô số 54 được Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia phê duyệt ngày 7/6/2006 thì mỗi hộ dân có đất bị thu hồi được bố trí 400m2 đất ở tại khu TĐC.

Tuy nhiên, diện tích đất ở khu TĐC lại được quy đổi thành tiền, diện tích đất ở nơi bị thu hồi cũng được quy đổi thành tiền. Theo đó, người dân không lấy tiền bồi thường đất ở mà đối trừ để ra khu TĐC.

Ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia cho biết: “Thời điểm năm 2006, bà con khi ra với hiện trạng là đất đổi đất. Bà con nhường đất lại và ra ngoài này là khu TĐC để ở đấy, ở vị trí này là đất đổi đất chứ không phải là bà con lấy tiền”.

 “Xã cũng đã báo cáo toàn bộ hồ sơ lên huyện, phòng TNMT đã chuẩn bị hồ sơ và đánh bìa xong nhưng không có hóa đơn thu tiền cho nên không ký được, chưa làm nghĩa vụ tài chính nên không ký được” – ông Bê cho biết thêm.

Các cơ quan ban ngành kiểm tra trường tiểu học bị bỏ không và xuống cấp trầm trọng.

 Cũng theo ông Bê thì trách nhiệm của ai thì không biết nhưng hội đồng kiểm kê lúc đấy và chủ đầu tư là Nhà máy xi măng Công Thanh phải làm rõ tiền đấy bây giờ ở đâu để làm bìa cho bà con.Tiền đấy ở đâu? Một là Công Thanh chưa trả, thì Công Thanh phải trả, nếu Công Thanh trả rồi thì tiền đó bây giờ ở đâu?

Đáng nói, theo ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh thì Tập đoàn đã trả hết tiền cho tỉnh và địa phương từ hồi đó đến giờ bao gồm cả tiền giải phóng mặt bằng và tiền TĐC, còn tỉnh và địa phương muốn làm gì đó là việc của tỉnh và địa phương.

Tại sao người dân lại không được cấp GCNQSDĐ do chưa làm nghĩa vụ tài chính? Tại sao không có hồ sơ lưu về GPMB tái định cư? Phải chăng câu trả lời nằm ở chỗ số tiền GPMB tái định cư mà chủ đầu tư chi trả đã không được nộp vào ngân sách? Đó là nguyên nhân các hộ dân không được cấp GCNQSDĐ trong nhiều năm qua?.

Những băn khoăn của người dân, những khuất tất trong dự án TĐC nơi đây xin chuyển đến lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Tĩnh Gia, từ đó sớm có câu trả lời cho nhân dân. Cũng bởi vì hơn chục năm qua hàng chục hộ dân mòn mỏi “đợi” sổ đỏ để họ có thể yên tâm sinh sống trên "miền đất hứa".

Bạn đang đọc bài viết Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Những mập mờ trong quá trình cấp sổ đỏ cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.