Thứ tư, 24/04/2024 00:17 (GMT+7)

Tỉnh Thái Bình chỉ đạo vụ trại lợn Đức Minh bị tố gây ô nhiễm

PV -  Thứ ba, 02/02/2021 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn về việc xử lý thông tin phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại lợn tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/thai-binh-trai-lon-duc-minh-tiep-tuc-bi-to-gay-o-nhiem-a79873.html phản ánh việc trang trại nuôi lợn Đức Minh ở xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình được đầu tư xây dựng từ năm 2015 trên diện tích hàng chục héc-ta đất. Trong quá trình chăn nuôi, trại lợn liên tục “bức tử” người dân bằng mùi hôi thối nồng nặc, và xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cho nguồn nước của dòng sông Tiên Hưng bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, hàng loạt các cơ quan báo chí trung ương đồng loạt vào cuộc phản ánh vụ việc. Tại địa phương, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Thái Bình cũng có phóng sự ghi nhận sự bức xúc của người dân về việc trại lợn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Nhận được phản ánh từ dư luận, UBND huyện Hưng Hà đã huy động cả bộ máy công quyền vào cuộc kiểm tra, thanh tra hoạt động của trại lợn Đức Minh, thế nhưng kết quả kiểm tra của cơ quan này lại khiến người dân thất vọng và có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kiểm tra của UBND huyện Hưng Hà thì đơn vị này không phát hiện mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, cũng như việc xả thải “đầu độc” dòng sông Tiên Hưng như người dân, báo chí phản ánh.

Điều duy nhất mà cơ quan chức năng huyện Hưng Hà sau nhiều ngày tiến hành kiểm tra chỉ phát hiện: “Trang trại chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo quy định”.
Thế nhưng, khi “bắt” được lỗi trên thì UBND huyện Hưng Hà lại có hành động kỳ lạ, khi không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cũng chẳng yêu cầu hay nhắc nhở chủ trang trại phải nghiêm túc thực hiện việc quan trắc định kỳ theo quy định (?!).
Và, hệ luỵ từ việc làm hời hợt trên của chính quyền huyện Hưng Hà đã tạo điều kiện cho chủ trang trại “nhờn luật”. Bởi mới đây, người dân 2 xã Minh Khai và Thống Nhất tiếp tục phản ánh đến cơ quan báo chí tố trại lợn Đức Minh tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm, và có dấu hiệu gây ô nhiễm nặng hơn trước thời điểm thanh tra.

Trước phản ánh mạnh mẽ của truyền thông và dư luận, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND huyện Hưng Hà kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Thái Bình chỉ đạo vụ trại lợn Đức Minh bị tố gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới