Thứ năm, 18/04/2024 13:56 (GMT+7)

Bắc Giang: Chính quyền nói gì về khu di tích vừa làm đã sụt lún

Phùng Đô -  Thứ năm, 11/04/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện đôn đốc Nhà thầu khẩn trương tiếp tục thi công, khắc phục tồn tại tại Dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm".

Sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị phản ánh, Dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” dù chưa đi vào sử dụng nhưng đã có biểu hiện xuống cấp. Ngày 10/4/2019 UBND huyện Hiệp Hòa đã ban hành văn bản số 667/UBND-BQLDA gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị.

Theo đó, UBND huyện Hiệp Hòa đã ghi nhận sự phản ánh tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, lấy đó là cơ sở để đôn đốc các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc sửa chữa, khắc phục những điểm tồn tại trong Dự án Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm.

Dù chưa được nghiệm thu nhưng dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” có biểu hiện xuống cấp ở nhiều hạng mục.

Cụ thể văn bản số 667/UBND-BQLDA của UBND huyện Hiệp Hòa có đoạn nêu:

“Đoạn đường nối vào khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có chiều dài 92,3m, chiều rộng nền đường 7,0m.

Diện tích đắp nền đường mở rộng do nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tài sản trên đất và hiện tại còn một số vị trí chưa được giải phóng mặt bằng.

Công trình trên, đến nay đã thi công xong phần bê tông mặt đường, tại thời điểm quý Báo phản ánh, phần lề đường và mái ta luy chưa thi công đắp cỏ xong.

Trong thời gian từ giữa tháng 3/2019 đến đầu tháng 4/2019, trên địa bàn huyện có nhiều trận mưa to làm xói lở cục bộ tại một số vị trí lề đường như quý Báo phản ánh.

UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, đôn đốc Nhà thầu khẩn trương tiếp tục thi công đắp lề đường, mái ta luy chưa hoàn thiện, đối với những vị trí đã có mặt bằng.  

Đồng thời, phối hợp với UBND xã Xuân Cẩm, Ban quản lý thông Cẩm Xuyên, tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ tài sản trên đất có mặt bằng, hoàn thiện đoạn đường nêu trên đảm bảo chất lượng theo thiết kế được duyệt”.

UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng và Nhà thầu phải nhanh chóng khắc phục những mặt tồn tại như tòa soạn Môi trường và Đô thị nêu tại  Dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm".

Như đã phản ánh, dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa. Đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Hùng Thảo, đơn vị thiết kế Công ty TNHH thiết kế Bắc Việt.

Tổng giá trị dự toán xây dựng là 2.933.713.000 (Hai tỷ chín trăm ba mươi ba triệu bảy trăm mười ba nghìn đồng). Trong đó, giá trị dự toán xây lắp là 2.411.053.000 đồng, chi quản lý dự án là 79.131.000 đồng, chi tư vấn xây dựng là 186.141.000 đồng, chi khác là 117.507.000 đồng và chi phí dự phòng là 139.881.000 đồng.

Dự án nhằm mục đích bảo tồn di tích, tạo cảnh quan sạch đẹp phục vụ du khách đến tham quan, tìm hiểu, lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.

Lý giải về việc sụt lún của cột điện và tuyến đường này, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa cho biết, do vừa mới thi công xong thì gặp trời mưa to nên đã xảy ra như vậy.

Tuy nhiên, theo một số người dân thôn Cẩm Xuyên sinh sống gần dự án cho rằng, hiện tượng sụt lún này là do nhà thầu thi công ẩu.

“Khi đổ đất tân nền làm đường công trình này chỉ làm qua loa. Họ đổ đất có mất 2 đêm, sau đó chẳng thấy được lu lèn cẩn thận gì cả mà đã đổ bê tông mặt đường rồi", một người dân ở gần dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” cho biết.

Một số người dân tại đây còn cho rằng, nếu không có phương án sửa chữa kịp thời, chỉ cần vài trận mưa lớn nữa là con đường này không thể sử dụng.

Nhiều người dân tại thôn Cẩm Xuyên cho rằng việc dự ána này có nhiều hạng mục xuống cấp như vậy là do đơn vị thi công ẩu.

Còn theo ông Ngô Khắc Tình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm thì việc sụt lún này đã được dự báo từ trước, không có phương án thiết kế khác thì vài trận mưa nữa là có thể hỏng toàn bộ con đường.

“Con đường được tân tạo cả gần chục mét như vậy mà trong thiết kế lại không có xây kè đá 2 bên thì đương nhiên là bị lún sụt. Trong nhiều lần họp Hội đồng Nhân dân huyện tôi đã ý kiến về vấn đề này nhưng không được cấp trên để ý”, ông Tình cho biết.

Một dự án mang ý nghĩa bảo tồn di tích lịch sử với số vốn gần 3 tỷ đồng, nhưng không hiểu sao đơn vị nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Hùng Thảo (đơn vị này do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) lựa chọn) vừa làm xong chưa được nghiệm thu đã bị hư hỏng, sụt lún. Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về chất lượng của dự án “Tôn tạo Khu di tích Bác Hồ, thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Chính quyền nói gì về khu di tích vừa làm đã sụt lún. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.