Thứ sáu, 29/03/2024 17:48 (GMT+7)

TP Chí Linh: Gần 2 năm mới giám định, Công ty Kim Bôi có vô can?

Huy Tưởng -  Thứ ba, 12/05/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP khoáng sản Kim Bôi khai thác than bị tố làm sụt lún, nứt nhà dân. UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Sở Công thương thành lập đoàn thanh tra tiến hành giám định các công trình của 6 hộ dân

Liên quan đến việc các hộ dân nằm trên bề mặt của đường hầm mỏ có gửi đơn tố cáo Công ty CP khoáng sản Kim Bôi khai thác than làm nứt nhà, sụt lún nhà cửa, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Lộc – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương. Ông Lộc cho biết: Công ty CP khoáng sản Kim Bôi khai thác than được Bộ cấp phép, giấy tờ thủ tục thì đầy đủ, theo báo cáo công ty vẫn đang trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ. UBND tỉnh đã giao cho Sở tổ chức buổi làm việc với địa phương, đồng thời mời cả phía Công ty lên làm việc.

“Qua báo cáo của địa phương và TP Chí Linh thì họ đã làm việc và khảo sát các công trình của hộ dân đều có vết nứt, cả cũ cả mới. Đến giờ chưa có cở sở gì để kết luận có phải do Kim Bôi hay không. Sau cuộc họp, tôi đã báo cáo lên UBND tỉnh và đề xuất Sở công thương thẩm định vì thiết kế mỏ là do Sở này. Đồng thời cũng ý kiến đến Sở Công thương thành lập đoàn thanh tra liên ngành. Hiện nay Sở Công thương đang tiến hành giám định, khi nào có kết quả thì sẽ thông tin sau”, ông Lộc nói.

Các hạng mục công trình nhà ở của hô dân đều bị nứt.

“Nếu trong trường hợp giám định mà việc khai thác than gây sụt lún, nứt nhà cửa thì sẽ phải có phương án di dời các hộ dân. Còn theo quy định của Luật, nếu khai thác âm mà không ảnh hưởng thì không phải di chuyển”, ông Lộc thông tin thêm.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, từ khi Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi tiến hành khai thác than trong lòng đất ngay dưới khu vực người dân đang sinh sống khiến nhà cửa, công trình xây dựng đều bị sụt lún, nứt nghiêm trọng bởi hoạt động nổ mìn lấy than diễn ra liên tục. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kêu kêu cứu, kiến nghị lên chính quyền và các cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Những trăn trở của các bậc phụ huynh khi đi làm từ sáng tới tối mới về lúc nào cũng nơm nớp lo sợ con cái ở nhà có được an toàn hay không? “Vợ chồng tôi hàng ngày đi làm từ sáng sớm đến tối khuya mới về, nhà có cháu nhỏ ở nhà cũng rất lo lắng. Có hôm vợ chồng tôi đi làm về thấy đồ đạc trong nhà bị đổ vỡ, đến cả giấy khen của con treo trên tường cũng bị rơi xuống đất, nhìn đến con bình an là mừng rơi nước mắt rồi", vợ chồng anh Trương chia sẻ.

Phần móng nhà a Trương gần như bị tách rời khỏi ngôi nhà.

Trao đổi với PV, ông Mạc Thành Cốc - Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin 1 ngày sau chúng tôi đã vào cuộc ngay, ngày 1/6/2018 phường cũng đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng của các hộ dân.

"Qua kiểm tra cho thấy, tại nhà các hộ dân đều có các vết nứt, phường cũng đã lập biên bản từng hộ riêng. Thế nhưng, UBND phường chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân các vết nứt tại công trình của các hộ gia đình là do Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi nổ mìn làm ảnh hưởng.

Cộng thêm việc vùng của Công ty Kim Bôi khai thác chưa có cắm cột mốc xác định vùng ảnh hưởng nên phường chưa thể kết luận được", ông Mạc Thành Cốc cho biết.

"Trước sự việc trên, phường cũng đã báo cáo UBND TP Chí Linh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp để thẩm định, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục. Nhưng đến nay, từ Sở Tài Nguyên đến Sở Công Thương cứ đùn đẩy cho nhau chứ chưa ai trả lời cho người dân", ông Cốc thông tin thêm.

Bạn đang đọc bài viết TP Chí Linh: Gần 2 năm mới giám định, Công ty Kim Bôi có vô can?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ