Thứ sáu, 19/04/2024 17:11 (GMT+7)

TP.HCM: Bổ nhiệm vào vị trí mới khi có kết luận thanh tra sai phạm?

Tùng Anh -  Thứ tư, 17/06/2020 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1547 vẫn được bổ nhiệm ở vị trí mới khi có Kết luận thanh tra vì để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại các dự án được giao làm đại diện Chủ đầu tư.

Ban Quản lý dự án 1547 (Ban 1547) được Trung tâm chống ngập giao nhiệm vụ là đại diện Chủ đầu tư và đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại 03 dự án và đã bị Thanh tra Tp HCM yêu cầu làm rõ. Thế nhưng lãnh đạo Ban vẫn được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị.

 Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đã được Thanh tra Tp HCM chỉ rõ

03 dự án được Trung tâm chống ngập giao nhiệm vụ cho Ban 1547 là đại diện Chủ đầu tư bao gồm: dự án Xây dựng hệ thống thoát nước Quốc lộ 1A (từ cầu vượt An Sương đến đường Nguyễn Văn Qúa), quận 12; dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đường Trần Nhân Tôn (từ Hòa Hảo đến An Dương Vương), quận 5 – quận 10; và dự án Bờ tả sông Sài Gòn từ cầu Rạch Ngang đến khu đô thị Thủ Thiêm – quận 2 – quận Thủ Đức.

Trong quá trình thực hiện dự án Ban 1547 với trọng trách là đại diện Chủ đầu tư, thế nhưng Ban này đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng và đã bị Thanh tra Tp HCM chỉ rõ tại Kết luận thanh tra (KLTT) vào cuối năm 2018.

Trụ sở Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị

Cụ thể, các sai phạm có liên quan đến Ban 1547 như công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, tư vấn thiết kế có sai sót, tính cự li vận chuyển không phù hợp, vận dụng định mức không đúng, áp sai đơn giá, tính sai khối lượng làm tăng phát sinh so với giá trị dự toán số tiền hơn 13,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác tư vấn đấu thầu như lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu có nhiều điểm chưa đúng với dự toán công trình được duyệt, không đảm bảo căn cứ lập hồ sơ mời thầu theo quy định Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đấu thầu và không được quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-KH ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp.

Về việc ký kết hợp đồng tại gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Trần Nhân Tôn và 04 gói thầu xây lắp tại dự án xây dựng hệ thống thoát nước quốc lộ 1A, Ban 1547 ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây lắp, trong đó hình thức thanh toán được xác định là khối lượng thực tế nhân với đơn giá đã điều chỉnh do trượt giá theo các thỏa thuận trong hợp đồng là không thống nhất với loại hợp đồng được xác định theo đơn giá cố định.

Việc tổ chức triển khai thi công tại 04 hạng mục cống (cống Bà Dìm, cống Thảo Điền, công Ông Chùa, cống Ông Hóa) thuộc dự án Bờ tả sông Sài Gòn từ cầu Rạch Ngang đến khu đô thị Thủ Thiêm – quận 2 – quận Thủ Đức, với biện pháp thi công lắp dựng hệ giằng, khung chống đã được phê duyệt tại bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công. Tuy nhiên, Chủ đầu tư , tư vấn giám sát thi công, tư vấn thiết kế  đã buông lỏng quản lý để nhà thầu thi công lắp dựng hệ giằng, khung chống không theo bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn về an toàn lao động và chất lượng công trình. Hành vi này đã vi phạm vào Nghị định 139/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật doanh nghiệp.

Kết luận của Thanh tra Tp HCM về những sai phạm tại thời điểm ông Trần Như Quốc Bảo làm lãnh đạo

Tất cả những sai phạm và trách nhiệm thuộc về các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban 1547 đã được chỉ ra rất rõ tại KLTT của Thanh tra Tp HCM vào cuối năm 2018.

Bổ nhiệm vị trí mới cho lãnh đạo Ban 1547 sau khi có KLTT?

Theo tìm hiểu, tại thời điểm Ban 1547 được giao nhiệm vụ là đại diện Chủ đầu tư của 03 dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng được đề cập ở trên thì Ban này là một trong 04 đơn vị trực thuộc Trung tâm điều hành chống ngập nước thành phố (Trung tâm chống ngập) gồm: ( Ban Quản lý dự án 1547; Ban Quản lý dự án thoát nước đô thị; Ban Quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò; Ban Quản lý dự án xây dựng công trình). Và trong thời gian này, ông Trần Như Quốc Bảo giữ chức vụ Giám đốc Ban 1547.

Thế nhưng, chỉ khoảng hơn một tháng sau khi có KLTT (10/12/2018), ngày 25/01/2019 ông Trần Như Quốc Bảo lại được bổ nhiệm vào vị trí mới làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL đầu tư xây dựng hạ tầng), trực thuộc UBND Tp HCM.

Ông Trần Như Quốc Bảo (bìa trái) nhận quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị

BQL đầu tư xây dựng hạ tầng được thành lập trên cở sở tách chức năng quản lý dự án của Trung tâm chống ngập và hợp nhất với Ban Quản lý Đầu tư dự án vệ sinh môi trường thành phố. Như vậy, đồng nghĩa với việc ông Trần Như Quốc Bảo từ Giám của một Ban “nhỏ” trực thuộc Trung tâm chống ngập, sau khi để xảy ra hàng loạt những sai phạm tại các dự án do mình quản lý trước đó lên đảm nhiệm một vị trí mới là Phó Giám đốc ban “lớn”, cũng chính là đơn vị Ban 1547 sáp nhập vào.

Sau khi được bổ nhiệm giữ vị trí mới thì đến tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tp HCM đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Trần Như Quốc Bảo do để xảy ra các sai phạm liên quan tới các dự án mà KLTT đã chỉ ra.

Câu hỏi đặt ra, ông Trần Như Quốc Bảo với cương vị đứng đầu của một Ban được giao trách nhiệm là đại diện Chủ đầu tư nhưng đã để xảy ra hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án (theo KLTT) nhưng vẫn được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo mới. Vậy việc thực hiện quy trình việc bổ nhiệm này đã đúng với các quy định của pháp luật hay chưa? Và tại sao, mặc dù đã có KLTT thế nhưng việc xử lý sai phạm đối với người có trách nhiệm liên quan lại chỉ được thực hiện khi người này đã được bổ nhiệm vị trí mới? Và việc xử lí khắc phục những sai phạm tại các dự án đến nay đã được thực hiện như thế nào?

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bổ nhiệm vào vị trí mới khi có kết luận thanh tra sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước