Thứ năm, 28/03/2024 16:43 (GMT+7)

TP. HCM: Người dân khởi kiện Sacombank vì không thực hiện nghĩa vụ với khách hàng

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PV tại TP. HCM nhận được được phản ánh của ông Trần Quốc Việt (trú tại TP. HCM) về việc gia đình ông bị Ngân hàng Sacombank bội tín việc thực hiện hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 9 lô đất.

Tóm tắt vụ việc

Theo đơn phản ánh, ông Trần Quốc Việt do chưa có chỗ ở ổn định, nên khi có thông tin Sacombank chào bán đấu giá 09 lô đất thuộc quy hoạch dự án “khu nhà ở phường Thới An, Quận 12, TP. HCM” (do Công ty TNHH Đồng Gia làm chủ đầu tư) nên gia đình ông Việt đã gom góp, vay mượn tiền nhiều nơi để tham gia đấu giá. Ngày 30/3/2017, ông Việt trúng đấu giá 09 lô đất nêu trên trong buổi đấu giá do Sacombank tổ chức.

Hợp đồng đặt cọc

Đến ngày 3/4/2017, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (số 266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP. HCM), ông Trần Quốc Việt và đại diện của Sacombank là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Phó Tổng Giám đốc đã ký hợp đồng đặt cọc số: 148/2017/HĐĐC việc chuyển nhượng đối với bất động sản là 09 Quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu nhà ở phường Thới An, Quận 12, TP. HCM (các thửa đất số 614, 424, 425, 426, 427, 428, 429, 430, 431, tờ bản đồ số 36) thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

Tại đây, ông Việt đã thanh toán đủ số tiền đặt cọc thể hiện trong hợp đồng đặt số 148/2017/HĐĐC là 2 tỷ 860 triệu đồng. Nhưng sau đó, bên Sacombank đã vi phạm thoả thuận và không tiến hành giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên. Đồng thời, cũng không chịu hoàn tất thủ tục mua bán mà còn chiếm giữ tiền của ông Việt, không chịu hoàn trả tiền đặt cọc và tiền phạt cọc như trong các thỏa thuận giao dịch trước đó mà hai bên đã ký kết.

Biên lai tạm ứng án phí


Khuất tất do đâu?

Theo tìm hiểu được biết, lý do mà Sacombank đưa ra là vì “quyền sử dụng các diện tích đất trên chỉ được chuyển nhượng khi chủ đầu tư dự án hoàn thành việc xây dựng nhà theo quy hoạch như đã phê duyệt” nên không chịu xác nhận hợp đồng và bàn giao đất.
Chúng tôi thắc mắc tại sao tài sản chưa hoàn tất thủ tục pháp lý nhưng Sacombank là một ngân hàng lớn và uy tín lại rao bán tài sản khi chưa đủ thủ tục pháp lý khiến gia đình ông Việt mất nhiều công sức, vay tiền khắp nơi để mua.

Ông Đặng Đình Đạo (208 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM) là người được ông Trần Quốc Việt ủy quyền về thông tin vụ việc.

Phóng viên MTĐT có buổi làm việc với Ông Đặng Đình Đạo (208 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM) là người được ông Trần Quốc Việt ủy quyền. Ông Đặng Đình Đạo cho biết: “Sau khi tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ của ông Việt thì chúng tôi thấy tại Điều 4 của hợp đồng đặt cọc có nêu rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên như sau: (…Được nhận lại tiền cọc và một khoản tiền phạt cọc bằng số tiền đặt cọc 2 tỷ 860 triệu đồng từ Bên B nếu Bên B không thực hiện giao kết hợp đồng mua bán nhà trong thời gian đặt cọc với giá mua bán như đã thoả thuận…)

Như vậy, trong hợp đồng đặt cọc nêu trên đã thể hiện rõ ràng công việc mà hai bên tham gia phải thực hiện. Vậy mà Sacombank đã làm trái với hợp đồng đặt cọc đã ký với ông Việt.

Về hướng xử lý vụ việc nói trên, ông Đạo cho biết: Chúng tôi đã gửi đơn khẩn cầu đến phòng Thanh tra Hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng – Cục Thanh tra giám sát ngân hàng. Ngày 23/1/2018, ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sacombank mời tôi đến làm việc.

Tại buổi làm việc, ngoài ông Minh còn có ông Thịnh (không rõ họ) – Phó TGĐ Sacombank nhưng họ không có thiện chí giải quyết, không chịu thực hiện hợp đồng đã ký với ông Việt, không chịu giao nền như thoả thuận cũng như không chịu phạt cọc mà còn cho rằng họ không vi phạm thỏa thuận. Vì thế, chúng tôi đã làm đơn khởi kiện gửi TAND Quận 3 để mong Toà án phán quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thân chủ tôi.”

Môi trường và Đô thị Điện tử sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và phản ánh đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Người dân khởi kiện Sacombank vì không thực hiện nghĩa vụ với khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới