Thứ năm, 25/04/2024 12:24 (GMT+7)

TP.Chí Linh: Chính quyền xử lý 'nửa vời', dân mất đất canh tác?

Hà Phương -  Thứ sáu, 20/09/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất ruộng của người dân thôn Hoàng Gián mới bị một số người chở đất đồi đổ xuống san lấp mặt bằng, làm mất đi diện tích canh tác của người dân, chính quyền xử lý "nửa vời".

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người nhân KDC Hoàng Gián mới, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Về tình trạng diện tích đất 03 của họ đang bị một số người không phải người dân ở địa phương tự ý dùng xe ôtô tải cỡ lớn chở đất đồi đổ xuống, làm mất đi hàng nghìn m2 khiến không thể canh tác sản xuất được.

Liên quan đến việc diện tích đất canh tác của người dân ngang nhiên bị một số đối tượng chở đất đồi đổ xuống san lấp mặt bằng, làm mất đi diện tích đất canh của người dân. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại địa phương đê ghi nhận thực tế.

Diện tích đất 03 của người dân phường Hoàng Tiến bị san lấp khiến người dân không thể canh tác.

Theo PV ghi nhận tại khu cánh đồng Mả Là thuộc KCD Hoàng Gián và KDC Trung Tâm, phường Hoàng Tiến, nằm ngay sát mặt đường QL 18 hướng Quảng Ninh – Hà Nội. Diện tích đất ruộng 03 của người dân bị đổ đất đồi lên rộng đến hàng nghìn m2, cao đến 2m từ mặt ruộng lên, khiến cho người dân không thể canh tác được nữa.

Trước sự việc hàng nghìn m2 đất 03 của người dân KDC Hoàng Gián mới đang canh tác mà bị một số đối tượng ngang nhiên chở đất đồi đổ xuống để san lấp mặt bằng, làm mất đi diện tích đất canh tác của người dân.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Đương - Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến cho biết: “Phần diện tích đất 03 của người dân bị một số đối tượng đổ đất đồi lên ở cánh đồng Mả Là là có. Sau khi sự việc xảy ra phường đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, còn nội dung cụ thể tôi giao cho cán bộ địa chính phường để làm việc với các anh”.

Trao đổi với PV, một cán bộ địa chính phường cho biết: Ở khu cánh đồng Mả của KDC Hoàng Gián mới phường phát hiện 02 trường hợp là ông Hoàng Công Phong (trú tại phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh), ông Nguyễn Văn Tiến (phường Văn Đức, thành phố Chí Linh) đã tự ý dùng xe tải đổ đất đồi san lấp vào diện tích đất 03 của người dân. Tất cả 02 trường hợp này phường đã tiến hành lập biên bản.

UBND phường Hoàng Tiến lập biên bản vi phạm đất đai của ông Hoàng Công Phong.

Cụ thể, trong nội dung biên bản nêu rõ ngày vào 02/7/2019 trên khu đất canh tác lúa nước thuộc xứ đồng Mả của KDC Hoàng Gián mới, phát hiện ông Hoàng Công Phong ở Phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, đã có hành vi vi phạm tự ý đổ đất san lấp mặt bằng trên diện tích đất canh tác khoảng 1.170m2, UBND phường Hoàng Tiến lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 3.500.000đ, đồng thời yêu cầu ông Phong phải khắc phục hậu quả hoàn trả lại diện tích đất canh tác như ban đầu trước khi vi phạm.

Sau khi phường Hoàng Tiến lập biên bản ông Phong, tiếp tục ngày 30/7 lập biên bản ông Nguyễn Tiến Văn về việc tự ý san lấp diện tích đất 03 của người dân.

Cùng trên diện tích khu đồng Mả thuộc KDC Hoàng Gián mới vào ngày 30/7/2019 phát hiện ông Nguyễn Tiến Văn ở phường Văn Đức, TP Chí Linh, đã có hành vi vi phạm tự ý đổ đất san lấp mặt bằng trên diện tích canh tác của dân khoảng 1.700m2. Tại hiện trường yêu cầu ông Văn xuất trình giấy tờ cấp phép về việc đổ đất san lấp mặt bằng lên diện tích canh tác, nhưng ông Văn không có bất cứ một loại giấy tờ nào. Sau đó Phường tiến hành mời ông Nguyễn Tiến Văn về phường làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công trong lĩnh vực đất đai. Tiếp đó ngày 05/8/2019  Phường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là 3.500.000đ, yêu cầu ông Văn phải xúc chuyển đất đi nơi khác hoàn trả lại mặt bằng, thời hạn là 10. 

Mặc dù UBND phường Hoàng Tiến lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, yêu cầu di chuyển toàn bộ diện tích đất đổ xuống phần ruộng canh tác, trả lại hiện trạng ban đầu.

Nhưng đến nay, toàn bộ diện tích mà ông Hoàng Công Phong và ông Nguyễn Văn Tiến tự ý san lấp đất canh tác của người dân KDC Hoàng Giám mới vẫn chưa được di chuyển, trả lại hiện trạng ban đầu cho người dân canh tác khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Trước sự việc người dân phường Hoàng Tiến bỗng nhiên bị mất diện tích đất canh tác, sự coi thường pháp luật của các đơn vị tự ý san lấp diện tích đất 03 của người dân, xử lý kiểu "nửa vời" của UBND phường Hoàng Tiến. Đề nghị UBND TP Chí Linh, UBND tỉnh Hai Dương và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trấn an dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết TP.Chí Linh: Chính quyền xử lý 'nửa vời', dân mất đất canh tác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới