Thứ bảy, 20/04/2024 05:07 (GMT+7)

TP.HCM: DN gửi đơn kêu cứu, vẫn chưa được giải quyết, vì sao?!

Yến Minh - Thế Bôn -  Thứ hai, 26/11/2018 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Lê Thị Thu Âu đã liên tục gửi đơn tố cáo, tố giác tội phạm, đề nghị điều tra khởi tố, đối tượng đã thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và chiếm giữ trái phép tài sản công dân.

Thời gian qua, bà Lê Thị Thu Âu - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên QUA (Công ty QUA), đã liên tục gửi nhiều đơn tố cáo, tố giác tội phạm, đề nghị điều tra khởi tố, đối tượng đã thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và chiếm giữ trái phép tài sản công dân và doanh nghiệp, đe dọa tính mạng của công dân nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm, gây nhiều thắc mắc trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 28/4/2018 và 24/9/2018 đã có bài phản ánh).

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 15/11/2016, Công ty QUA, do bà Lê Thị Thu Âu, Giám đốc Công ty làm đại diện, ký hợp đồng thuê căn nhà số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận I, TP.Hồ Chí Minh, của ông Trần Văn Tài, bà Vương Thị Kim Trước, để kinh doanh căn hộ khách sạn. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - đại diện pháp luật của Công ty TNHH THỦY SAKURA HOTEL, đặt vấn đề, xin được cùng nhau khai thác căn hộ khách sạn tại số 10 Cao Bá Quát. Khi bàn bàn việc hợp tác thì bà Thủy đều thống nhất thỏa thuận của các bên, vì tin tưởng bà Thủy là người làm ăn uy tín nên không ngần ngại, bà Âu đã tạm ứng cho bà Thủy, số tiền 3.300.000.000 đồng (Ba tỷ ba trăm triệu đồng) tương đương 50% giá trị vốn, để đầu tư hoàn thiện căn nhà số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận , TP.Hồ Chí Minh. Thời gian từ 15/11/2016 đến tháng 8/2017, bà Âu phải thanh toán toàn bộ tiền thuê nhà số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận 1. Sau khi căn hộ khách sạn đi vào hoạt động, bà Âu còn nhiệt tình cho bà Thủy mượn, số tiền 2.137.000.000 đồng (Hai tỷ một trăm ba mươi bảy triệu đồng). Số tiền này được hiểu là tiền vay cá nhân giữa bà Âu với bà Thủy. Như vậy, tổng số tiền Công ty QUA đầu tư vào căn hộ khách sạn, số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận I và số tiền cá nhân bà Âu cho bà Thủy vay mượn, là 5.437.000.000 đồng (Năm tỷ bốn trăm ba mươi bảy triệu đồng).

 Hợp đồng thuê nhà 

Đến tháng 6/2017, bà Âu nhiều lần liên lạc với bà Thủy, yêu cầu trả lại tiền đã mượn và chia lợi nhuận kinh doanh căn hộ khách sạn tại số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, thì bà Thủy mới chuyển tiền lợi nhuận kinh doanh căn hộ khách sạn, làm 3 đợt, tổng cộng là 400 triệu đồng nhưng bà Thủy không nói gì đến việc trả nợ. Trước tình hình trên, bà Âu rất quyết liệt đòi nợ và nhiều lần nói rõ, nếu bà Thủy không gặp để giải quyết và không có thiện chí trả nợ, bà Âu sẽ tố cáo hành vi lừa đảo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Do đó, ngày 21/7/2017, bà Thủy có gặp bà Âu và viết Thỏa thuận, có nội dung: Cô Nguyễn Thị Thu Thủy đồng ý trả số tiền đầu tư vốn làm khách sạn Thủy SAKURA, địa chỉ số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận I, TP.HCM và số tiền vay nợ cá nhân:
- Tiền đầu tư: 3.300.000.000 đồng (Ba tỷ ba trăm triệu đồng).
- Tiền vay cá nhân: 2.137.000.000 đồng (Hai tỷ một trăm ba mươi bảy triệu đồng chẵn).

Tổng số tiền: 5.437.000.000 đồng (Năm tỷ bốn trăm ba mươi bảy triệu đồng). Thời gian thanh toán trong ngày bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, ngày 24/7/2017, tại Văn phòng Thừa phát lại quận 1, để lập vi bằng nhưng bà Thủy, không trả tiền cho bà Âu như đã thỏa thuận mà tím cách trì hoãn. Công ty QUA và bà Âu đã nhiều lần gửi Công văn tới Công ty TNHH THỦY SAKURA HOTEL và nơi ở của bà Thủy, gọi điện thoại nhưng bà Thủy tìm cách né tránh việc trả tiền. Khi bà Âu lấy số điện thoại lạ gọi thì bà Thủy mới nghe máy và còn thách đố. Bà Thủy nói: Đã làm việc với Công an hết rồi nên khách sạn đó hiển nhiên là của bà Thủy, còn khoản tiền nợ, bà Thủy không còn trách nhiệm, trong khi bà Âu chưa ký bất kỳ hợp đồng chuyển nhượng nào với với Công ty TNHH THỦY SAKURAHOTEL nhưng bà Thủy vẫn kinh doanh trái phép trên quyền lợi của Công ty QUA.

Ngày 18/1/2018, bà Âu đã gửi đơn tố cáo, tố giác tội phạm đối với Nguyễn Thị Thu Thủy, đã thực hiện hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đạt tài sản công dân và chiếm giữ trái phép tài sản của doanh nghiệp nhưng chưa được cơ quan chức năng, điều tra làm rõ theo pháp luật. Ngày 08/04/2018, bà Âu và 3 người bạn cùng đến gặp bà Thủy tại số 10 Cao Bá Quát, để yêu cầu trả tiền thì bà Âu bị tạt nước và ông Long (chồng bà Thủy) đuổi bà Âu ra ngoài. Từ sự việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bao gồm tiền đầu tư của Cty Qua và tiền vay cá nhân, ngang nhiên chiếm giữ căn nhà mà Cty Qua, ký kết thuê với ông Tài và bà Trước, tới hành vi đe dọa, thách đố pháp luật của bà Thủy và ông Long, làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe cũng như sự mất cân đối về kinh tế của Cty Qua và gia đình bà Âu. Vụ việc một doanh nghiệp làm ăn chân chính đã gửi nhiều đơn thư kêu cứu đến các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền nhưng không được xem xét giải quyết kịp thời, dẫn đến hậu quả là hiện nay Công ty Qua và cá nhân bà Âu đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, có nguy cơ phá sản.

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 17/9/2018, Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương đã có văn bản số 138/TDTW-QH gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát đều tra Công an TP.Hồ Chí Minh, để kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

 Văn bản của Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng mà bà Âu và Công ty QUA vẫn chưa nhận được thông tin, thông báo, giấy mời làm việc của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh, liệu có gì vướng mắc trong vụ việc này nên vụ việc cứ dây dưa, kéo dài, làm suy giảm niềm tin của công dân, của doanh nghiệp.

Trách nhiệm này thuộc về ai cần được làm rõ và công khai cho người dân và doanh nghiệp biết./.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: DN gửi đơn kêu cứu, vẫn chưa được giải quyết, vì sao?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...