Thứ ba, 23/04/2024 20:49 (GMT+7)

TP.HCM: Doanh nghiệp làm ăn chân chính cần được pháp luật bảo vệ

MTĐT -  Thứ bảy, 28/04/2018 12:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì bức xúc trước vụ việc bị kéo dài, bà Âu tiếp tục gửi đơn đến cấp có thẩm quyền, đề nghị chỉ đạo làm rõ vụ việc, khởi tố đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, dư luận người dân và cộng đồng doanh nghiệp rất bức xúc trước vụ việc bà Lê Thị Thu Âu- Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Qua, hợp tác đầu tư và cho đối tác vay tiền, tổng cộng số tiền trên 5 tỷ đồng, để kinh doanh căn hộ khách sạn tại số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận 1, có nguy cơ trắng tay.

Trước tình hình trên, bà Lê Thị Thu Âu, đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng nhưng đến nay đã gần 3 tháng mà vẫn chưa có hồi âm!?

Tập thể người lao động Công ty QUA.

Có lọt người, lọt tội!?

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 1/3/2018, bà Lê Thị Thu Âu được mời đến làm việc với điều tra viên Nguyễn Hồng Huynh- Đội 8- Phòng PC45 Công an TP.Hồ Chí Minh. Tại buổi tiếp xúc, bà Âu đã cung cấp tài liệu, chứng cứ về việc cùng với bà Nguyễn thị Thu Thủy hùn vốn kinh doanh khách sạn, tại số 10 Cao Bá Quát, phường Bến Nghé, quận 1, số tiền 3.300.000.000 đồng và bà Âu cho bà Thủy vay 2.137.000.000 đồng, để đầu tư kinh doanh khách sạn, với tổng số tiền là 5.437.000.000 đồng, có lập biên bản.

Tuy nhiên, có vài câu hỏi làm bà Âu rất thắc mắc, khi điều tra viên hỏi bà Âu có quen biết ai không (tức là có quen biết cán bộ cấp cao nào không), bà Âu trả lời không. Lúc đó, điều tra viên kết luận vụ việc này không thể quy vào hình sự, vì bà Thủy chưa bỏ trốn. Điều tra viên hỏi bà Âu có muốn gặp bà Thủy hay không, bà Âu trả lời có (vì cô Thủy trốn tránh tôi nên tôi mới nhờ sự trợ giúp của cơ quan công quyền) thì được điều tra viên hẹn 9 giờ sáng ngày 10/ 3/2018 tại đội 8, Phòng PC45- Công an TP.Hồ Chí Minh.

Rất bất ngờ, vào khoảng 11giờ ngày 9/ 3/2018, điều tra viên gọi cho bà Âu nói rằng cô Thủy không lên mà chỉ muốn gặp bà Âu ở ngoài. Ngay ngày hôm đó, bà Âu có nhờ anh bà Âu, gọi điện thoại hỏi điều tra viên để biết rõ nguyên do thì điều tra viên cúp máy, né tránh. Bà Âu rất thất vọng vì không được giúp đỡ để giải quyết vụ việc công bằng, đúng pháp luật.

Không lẽ, các đối tượng có hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân, của doanh nghiệp với số tiền rất lớn nhưng không bỏ trốn thì cơ quan chức năng đành bó tay, đành bất lực hay sao. Như vậy, điều tra viên đã không làm hết trách nhiệm, bỏ lọt tội phạm, để cho đối tượng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và thách thức dư luận, còn người dân biết trông cậy vào ai. Liệu có thế lực nào đứng sau vụ việc này!?

Theo quy định tại điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

1. Quyết định khởi tố vụ án.

2. Quyết định không khởi tố vụ án.

3. Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác mimh tại nhiều đại điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng... 

Tuy nhiên, vụ việc của bà Âu đã kéo dài đến nay đã gần 3 tháng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm, trong trường hợp này, cơ quan điều tra phải có thông báo về việc khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án và nêu rõ lý do, để thông báo cho người tố giác biết, trách nhiệm này thuộc về ai!?

Vì bức xúc trước vụ việc bị kéo dài, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội, nên bà Âu tiếp tục gửi đơn đến cấp có thẩm quyền, đề nghị chỉ đạo làm rõ vụ việc, khởi tố đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, với số lượng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, theo Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái trong CAND, vì tình hình vi phạm pháp luật, kỷ luật, điều lệnh nội vụ trong CAND gần đây vẫn còn xảy ra. Trong đó có nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng như bao che, tiếp tay cho tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản... để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Doanh nghiệp làm ăn chân chính cần được pháp luật bảo vệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Yến - Thế Bôn

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới