Thứ sáu, 29/03/2024 01:19 (GMT+7)

TP.HCM giao Thanh tra kiểm tra, xác minh dự án Trường THPT Thới An

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 22:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân rất bức xúc trước cách hành xử trái pháp luật và đạo lý, đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm, cố ý làm trái, của một số cá nhân trong dự án Trường THPT Thới An, Q.12...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 27/4/2018 đã có bài phản ánh về Chi nhánh Cà phê Nguyên Hương Garden, đang hoạt động kinh doanh, thì bất ngờ cán bộ phường đến lập biên bản vi phạm xây dựng. UBND phường ra quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng và sau đó quận ra quyết định thu hồi số nhà của doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp rất bức xúc trước cách hành xử trái pháp luật và đạo lý, đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm, cố ý làm trái, của một số cá nhân trong dự án Trường THPT Thới An, quận 12, gửi các cấp có thẩm quyền của thành phố và Trung ương.

Dự án đặt... sai vị trí.

Theo đơn trình bày của các công dân tổ 2 khu phố 6 (phường Thới An, quận 12), từ năm 2017, các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án Trường THPT Thới An, đã có nhiều đơn thư kiến nghị, phản ánh, kêu cứu gửi cấp ủy, chính quyền quận 12 vì dự án Trường THPT Thới An quy hoạch đặt ở tổ 3 khu phố 5, hiện đang là khu đất trống nhưng không hiểu vì sao lại đặt ở tổ 2 khu phố 6, là khu dân cư hiện hữu.

Tuy nhiên, cho đến nay, đã gần 1 năm nhưng quận 12 không có hồi âm theo quy định pháp luật. Đáng chú ý là, Chủ tịch UBND quận 12 chưa một lần tổ chức gặp gỡ, đối thoại, để lắng nghe người dân trình bày những bức xúc, vướng mắc, sai phạm, không đảm bảo tính pháp lý, về trình tự, thủ tục; tâm tư, nguyện vọng, nỗi khổ, khó khăn trong cuộc sống của người dân khi triển khai dự án Trường THPT Thới An.

Chính vì vậy, các công dân phải làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo UBND quận 12, gửi các cơ quan của thành phố và Trung ương.

Quyết định của UBND TP.HCM giao Thanh tra thành phố thụ lý tố cáo.

Sau khi các cơ quan thông tin truyền thông đăng tải vụ việc và đơn tố cáo của công dân, ngày 25/5/2018, UBND TP.Hồ Chí Minh có Quyết định số 2206/QĐ-UBND do Phó chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng, ký giao Thanh tra thành phố thụ lý giải quyết đơn tố cáo đối với Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu và Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trịnh Thị Mỹ Lan về hành vi cố ý xây dựng Trường THPT Thới An không đúng vị trí, thu hồi dất xây dựng Trường THPT lớn hơn diện tích đã thông báo khoảng 5.000m2, nay thông báo thu hồi diện tích 28.000m2.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo tập trung làm rõ các nội dung:

1. UBND quận 12 không thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc cắm ranh, cắm mốc từ khi có quyết định thành lập dự án xây dựng Trường THPT Thới An, quận 12 và không họp lấy ý kiến của dân nằm trong dự án trong các kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, 2017 của UBND quận 12.

2. Việc triển khai dự án xây dựng Trường THPT Thới An, Chủ tịch UBND quận 12 có dấu hiệu cố ý làm trái với quy định của pháp luật, phá bỏ những hộ dân đã sinh sống từ năm 1945 là đất của ông Nguyễn Văn Mầm sử dụng. Năm 1991, ông Mầm chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Chí Đại (ông Đại là cha ruột ông Quảng), là đất của ông, bà để lại và có một số hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở năm 2002. Đây là khu dân cư hiện hữu, các hộ dân đang sinh sống và kinh doanh ổn định.

3. Liên quan đến khu đất tại dự án xây dựng Trường THPT Thới An, quận 12 của các hộ dân sử dụng, có nguồn gốc của ông Dẫn sử dụng 5 từ trước 71 năm 1975, có diện tích hơn 16.000m2. Năm 1977, gia đình ông Dẫn góp đất vào Tập đoàn 4 (Hợp tác xã (HTX) Tân Thành) khoảng hơn 10.000m2.

Năm 1985, Tập đoàn 4 (HTX Tân Thành) giải thể phát lại toàn bộ cho các xã viên, diện tích còn lại khoảng hơn 5.566,20m2 ông Dẫn sử dụng. Năm 2007, ông Dẫn tự nguyện giao Nhà nước quản lý diện tích 591m2 (tại Quyết định số 45/QĐ-UBND-TNMT ngày 15/1/2007 của UBND quận 12). Hiện nay ông Dẫn còn lại diện tích 4.975,20m2 sử dụng đến nay, diện tích đất còn lại cấp khoán cho các hộ dân (xã viên sử dụng) vào năm 1989 thực tế là đất thổ vườn (năm 2014 các hộ dân có kê khai đăng ký nhà ở, đất ở) nhưng nay UBND quận 12 thông tin thu hồi đất, lại xác định mục đích sử dụng là đất hoa màu.

4. Chủ tịch UBND quận 12 chỉ đạo nhân viên lập biên bản vu khống công trình đang xây dựng không phép, đúng ra là phải có giấy phép xây dựng; các biên bản lập thời điểm này là không đúng, không kiểm tra hồ sơ chặt chẽ nhưng Chủ tịch UBND phường Thới An Hồ Minh Hoàng, đã ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ đối với nhà cửa của các hộ dân đang kinh doanh ổn định (các hộ dân thuộc DA xây dựng Trường THPT Thới An, quận 12).

Tiếp đó, ngày 29/1/2018, UBND quận 12 ban hành Quyết định số 352/QĐ-UBND-ĐT do Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức ký, về việc thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND- ĐT do UBND quận 2 cấp ngày 9/4/2015. Đây là quyết định có nội dung trái pháp luật, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, của doanh nghiệp, cần được thu hồi, hủy bỏ.

Tổ 2 khu phố 6 là khu dân cư.

Trong Quyết định của UBND TP.Hồ Chí Minh nêu rõ thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo, quy định tại Điều 21 Luật Tố cáo. UBND thành phố giao Thanh tra thành phố tổ chức kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý các nội dung tố cáo, trình UBND thành phố xem xét giải quyết.

Người dân địa phương rất phấn khởi, tin tưởng vào sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, vụ việc sẽ được Thanh tra làm rõ đúng sai, kết luận khách quan, minh bạch, kiến nghị xử lý sai phạm theo quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng và dự án Trường THPT Thới An phải được đặt đúng vị trí tại tổ 3 khu phố 5, phường Thới An.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM giao Thanh tra kiểm tra, xác minh dự án Trường THPT Thới An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Yến - Thế Bôn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.