Thứ tư, 24/04/2024 20:29 (GMT+7)

TP.HCM: Liên tục khởi tố các vụ lừa đảo bằng BĐS làm sạch thị trường

Châu Bình - Chu Trung -  Thứ tư, 05/08/2020 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng TP.HCM liên tục khởi tố các vụ án liên quan đến lừa đảo đất đai. Qua đó, có thể thấy thị trường đang đào thải nhiều “con sâu làm rầu nồi canh”.

Thị trường bất động sản trong vài năm qua phát triển mạnh. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực liên quan đến nhà đất được thành lập. Tuy nhiên, khi thị trường trầm lắng đang để lộ ra nhiều doanh nghiệp kinh doanh lừa đảo bằng những dự án “ma” hoặc thiếu pháp lý.

Người dân căng băng rôn đòi lại tiền từ Nguyễn Thị Diệu Thúy

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Thị Diệu Thúy (36 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM), Giám đốc Công ty Tiên Phong Land về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin ban đầu được biết, vào năm 2018, Nguyễn Thị Diệu Thúy mua và đặt cọc nhận chuyển nhượng 3 thửa đất có tổng diện tích là 2.462 m2 với giá trị 32 tỷ đồng tại phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM.

Trong quá trình chuyển nhượng, Thúy biết được khu đất này thuộc sự quản lý của Công ty CP DV và Vận tải ô tô 6 và đang được cầm cố ngân hàng. Thế nhưng, Thúy đã móc nối với một số đối tượng khác làm bản vẽ phân khu đất thành 29 nền, sau đó rao bán với tên gọi là dự án Gò Cát – Phú Hữu quận 9. Tổng cộng, Thúy đã nhận của 22 khách hàng trên với tổng số tiền hơn 41,5 tỷ đồng.

Người dân tố cáo King Home Land lừa đảo

Tuy nhiên, qua xác minh, các cơ quan chức năng xác định thửa đất trên phần lớn là đất nông nghiệp, hiện đang nằm trong quy hoạch nhóm đất nhà ở xây dựng mới thấp tầng (nhà liên kế vườn – biệt thự vườn). Khi muốn thành lập dự án hay phân lô bán nền thì phải lập bản vẽ quy hoạch chi tiết (1/500) và được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện đưa vào giao dịch mua bán.

Trước sự việc nói trên, Sở Xây dựng TP.HCM và UBND quận 9 thông tin không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào xin thành lập dự án Khu dân cư mới Gò Cát – Phú Hữu, cũng như làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các thửa đất nói trên.

Tương tự, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Đặng Tiến Trường, Giám đốc Công ty CP King Home Land (Công ty King Home Land) cùng đồng bọn.

Theo đó, Trường nhận được ủy quyền của một số cá nhân đứng tên nhiều thừa đất tại quận 9, 12 (TP.HCM), Long Thành (Đồng Nai) đã không thực hiện thủ tục phân lô, tách thửa. Ngược lại, Trường vẽ ra nhiều dự án bất động sản có tên là King Home 1, King Home 2, King Home 4 và King City. 

Sau đó, Trường đã cho cấp dưới thực hiện phát tờ rời, tiếp thị, quảng cáo rao bán đất nền ở các dự án nói trên. Trường cho các cá nhân ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Quá thời hạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà Trường vẫn không bàn giao nền, sổ đỏ. Do đó, nhiều khách hàng đã yêu cầu Công ty King Home Land trả lại tiền.

Trường chỉ giải quyết cho vài trường hợp khách hàng với tổng số tiền được trả lại gần 2,4 tỷ đồng. Đối với những khách hàng còn lại, Trường không giải quyết và cắt liên lạc.

Theo cơ quan chức năng, Trường còn bán một lô đất cho nhiều cá nhân khác nhau tại các dự án “ma”. Được biết, trước đó có nhiều khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án “ma” nói trên. Nhiều người dân đã bỏ ra số tiền từ 600 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng để mua đất của King Home Land.

Tuy nhiên sau một thời gian dài ký hợp đồng mua nền đất đến nay khách hàng vẫn chưa thể nhận được nền nên đã tố cáo lên cơ quan chức năng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của công ty này.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn bán nền phải thực hiện đúng quy định trong luật Kinh doanh bất động sản như xong hạ tầng, có giấy tờ hợp lệ về đất, giấy phép xây dựng… Địa phương phải kiểm soát chặt về phân lô tách thửa. Nếu cố tình lừa đảo phải xử lý nghiêm về mặt hình sự để tăng sức răn đe.

Đối với người mua đất nền phân lô, trước khi ký hợp đồng, đặt cọc cần tìm hiểu kỹ pháp lý ở địa phương, nơi có dự án xem chủ đất là ai, đã được cơ quan chức năng cho hiến đất làm đường hay chưa, đất đã chuyển lên thổ cư chưa…

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Liên tục khởi tố các vụ lừa đảo bằng BĐS làm sạch thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.