Thứ bảy, 20/04/2024 23:21 (GMT+7)

TP.HCM: Ngang nhiên xây dựng trên đất tranh chấp?

Thái Võ -  Thứ sáu, 26/04/2019 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù bị TAND TP.HCM bác đơn khởi kiện, nhưng phía Chùa Long Vĩnh vẫn ngang nhiên cho xe ủi vào san lấp, làm thay đổi hiện trạng khu đất tranh chấp trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Ngang nhiên xây dựng trên đất tranh chấp

Vừa qua, tòa soạn nhận được phản ánh của Ông Lê Duy Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Vũ. Nội dung phản ánh của ông Phương liên quan tới việc Chùa Long Vĩnh ngang nhiên san lấp, làm đường, dựng tường rào, gắn camera an ninh trái phép trên khu đất gần 2ha của Công ty Lê Vũ và Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM.

Theo ông Phương, Công ty Lê Vũ ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng khu nhà ở khu đất có diện tích gần 2ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2 với tỷ lệ hợp tác là: Công ty Ngôi Sao Sài Gòn chiếm tỷ lệ 35%, Công ty Lê Vũ chiếm tỷ lệ 65%. Công ty Ngôi Sao Sài Gòn thay mặt Công ty Lê Vũ đã đền bù xong khu đất cho Chùa Long Vĩnh từ năm 2008 tuy nhiên đại diện chùa Long Vĩnh lại không chịu giao giấy CNQSDĐ cho phía công ty mà sau đó lại xin mua lại toàn bộ khu đất trên với giá 29 tỷ đồng.

 Khu đất tranh chấp tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM.

 Đại diện Công ty Lê Vũ cho biết: “Phía nhà chùa đề nghị mua lại khu đất và đặt cọc được 800 triệu đồng. Tuy nhiên việc mua bán không thành vì hai bên không đi tới thống nhất, chúng tôi trả lại tiền và thống nhất hủy mua bán. Tưởng là vụ việc khép lại, Nhà chùa sẽ giao giấy CNQSDĐ cho chúng tôi nhưng không hiểu sao chùa Long Vĩnh lại kiện ra TAND Quận 2 đòi lại quyền sử dụng đất”.

Không chỉ dừng lại ở đó, theo đại diện Công ty Lê Vũ, trong thời điểm vụ việc đang được TAND Quận 2 thụ lý thì ngày 20/9/2017, có hai xe ủi vào khu đất phát quang được cho là của phía Nhà chùa đã phá tường rào, đốn cây và san ủi mặt bằng làm hủy hoại tài sản, phá vỡ nguyên trạng khu đất. Đại diện công ty Lê Vũ cho biết đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND phường Bình Trưng Đông, UBND quận 2 đề nghị xử lý vi phạm trên. Tuy nhiên, khi vụ việc nêu trên chưa được xử lý thì Chùa Long Vĩnh tiếp tục cho người vào bao chiếm, xây dựng trái phép trên khu đất.

Công ty Lê Vũ  tố cáo Chùa Long Vĩnh san lấp, làm đường, dựng tường rào,... trái pháp luật trên khu đất gần 2ha của Công ty Lê Vũ và Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn.

Đại diện công ty Lê Vũ bức xúc: “Ngày 2/10/2017, UBND phường Bình Trưng Đông có Văn bản số 480/UBND gửi cho công ty chúng tôi cho biết sẽ kiểm tra xử lý triệt để các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tới ngày 15/10/2017, khi mà phía chính quyền vẫn án binh bất động thì phía Chùa Long Vĩnh một lần nữa thuê bảo vệ vào chiếm đất, xây tường rào, lập trạm canh giữ, gắn camera an ninh bất chấp pháp luật. Đại diện công ty đã tiếp tục báo cáo việc này với Công an, UBND phường Bình Trưng Đông nhiều lần nhưng không hiểu tại sao phía chính quyền vẫn không can thiệp, xử lý”.

Cụ thể, theo thông tin từ công ty Lê Vũ, ngày 1/11/2017, UBND phường Bình Trưng Đông đã ra Thông báo số 215/TB-UBND nội dung: “Về việc xác định chủ đầu tư lắp dựng hàng rào tại vị trí thửa đất số 1000, tờ bản đồ số 3 (tài liệu 299TTg), phường Bình Trưng Đông, quận 2” để xác định chủ đầu tư, xử lý vi phạm. Mặc dù, đã xác định chủ đầu tư là Chùa Long Vĩnh nhưng UBND phường Bình Trưng Đông vẫn không có hướng xử lý, tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật mà vẫn để sai phạm tồn tại.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 5/10/2018, TAND TP HCM ban hành Quyết định số 903/2018/QĐ-PT đình chỉ vụ án tranh chấp dân sự giữa nguyên đơn là nhà chùa và bị đơn là công ty TNHH Ngôi sao Sài Gòn do không đủ yếu tố khởi kiện. Trong lúc Công ty Lê Vũ và Công ty Ngôi Sao Sài Gòn đang lập hồ sơ yêu cầu Chùa Long Vĩnh bàn giao giấy CNQSSDĐ thì ngày 18/3/2019, nhà chùa đã cho người tiếp tục vào gắn camera, dựng tường rào bao chiếm đất. Công an phường, công an quận 2, cán bộ địa chính phường Bình Trưng Đông có mặt tại hiện trường nhưng chỉ dừng lại ở mức lập biên bản vi phạm ghi nhận sự việc.

Đặc biệt, ngay trong đêm 25/3/2019, đại diện công ty Lê Vũ cho biết Chùa Long Vĩnh đã kết hợp với một nhóm người lạ mặt đứng ra đuổi bảo vệ của Công ty Lê Vũ ra ngoài. Đồng thời nhóm người này bảo vệ cho nhóm công nhân tiếp tục dựng tường rào chiếm đất bất chấp các cam kết đã được ghi trong văn bản của UBND phường Bình Trưng Đông. Nghiêm trọng hơn, khi vụ việc xảy ra, bảo vệ Công ty Lê Vũ đã gọi điện và trực tiếp đến công an phường Bình Trưng Đông trình báo vụ việc nhưng công an phường làm ngơ, không đến xử lý.

UBND phường Bình Trưng Đông đã có văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, qua kiểm tra còn phát hiện 2 container nên đã yêu cầu di dời đi nơi khác.

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ với UBND phường Bình Trưng Đông để tìm hiểu thêm thông tin. Trao đổi với PV qua điện thoại, đại diện UBND phường Bình Trưng Đông cho biết: Hiện tại UBND phường đã có văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, qua kiểm tra còn phát hiện 2 container nên đã yêu cầu di dời đi nơi khác. Ngoài ra phường cũng đang cung cấp thêm thông tin cho toà án để xử lý. Vụ việc trên phường cũng đã có trình bày và báo cáo cho UBND quận.

Trước đó, trong biên bản làm việc giữa UBND phường Bình Trưng Đông với các bên liên quan trước đây, ông Huỳnh Công Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông xác định: Hiện thửa đất trên đang được tòa án xem xét giải quyết đơn tranh chấp, đến nay chưa có quyết định cuối cùng. Do đó, UBND phường yêu cầu các bên liên quan giữ nguyên hiện trạng chờ kết quả giải quyết của tòa án. Nếu bên nào cố tình thay đổi hiện trạng đất làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết tranh chấp, UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Nghĩa cho biết: “Về việc lắp dựng tường rào, Chùa Long Vĩnh đã nộp hồ sơ đề nghị cấp phép tại UBND phường. Nếu không đủ điều kiện được cấp phép xây dựng, yêu cầu nhà chùa tháo dỡ, trả nguyên hiện trạng cũ”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi là cơ sở nào để phường cấp phép cho nhà chùa xây dựng tường rào trên thửa đất nông nghiệp mà nhà chùa đã bị bác đơn khởi kiện đòi quyền sử dụng đất, ông Nghĩa đưa ra lý do rằng: “Bên phía nhà chùa có một số sư cô đang ở và sinh hoạt tại đây, nên để đảm bảo an toàn, an ninh cho các sư cô, phường đã đồng ý cấp phép cho nhà chùa dựng tường rào, gắn camera an ninh”… Thế nhưng, trên thực tế việc xây dựng, lắp đặt này được làm trên phần đất không còn thuộc quyền quản lý sử dụng của nhà chùa nên đây là lý do rất thiếu thuyết phục.

“Đề nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm này để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Cần phải tìm ra cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đứng ra bao che cho hành vi sai phạm này mà vụ việc đã kéo dài nhiều năm vẫn không xử lý, gây bức xúc và thiệt hại cho doanh nghiệp chúng tôi”, đại diện công ty Lê Vũ bày tỏ mong muốn.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ngang nhiên xây dựng trên đất tranh chấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất