Thứ bảy, 20/04/2024 14:33 (GMT+7)

TP.HCM: Người dân 'tố' bỗng dưng bị biến thành 'con nợ'

Nguyễn Hiếu - Ngọc Bùi -  Thứ sáu, 05/04/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 4 tháng qua, anh Hiếu liên tục bị ép phải trả số tiền hơn 5 triệu đồng dù anh không mua trả góp hay có bất cứ hoạt động gì từ trang thương mại điện tử Akulaku.

Đau đầu với "số nợ từ trên trời" rớt xuống

Anh N.T.Hiếu (ngụ quận 12, TP.HCM) vừa có đơn cầu cứu phản ánh việc Công ty TNHH Silvrr Vision – đơn vị phát triển ứng dụng TMĐT Akulaku có địa chỉ tại 37 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM có dấu hiệu cố ý làm giả hồ sơ cá nhân, khủng bố bôi nhọ danh dự người khác nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ứng dụng thương mại điện tử Akulaku.

Cụ thể, trong đơn cầu cứu anh Hiếu cho biết, ngày 24/12/2018, anh có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0901189492 tự xưng là nhân viên của Asia Collect. Được biết, đây là đơn vị hỗ trợ pháp lý cho trang điện tử Akulaku. Nhân viên này thông báo anh có vay nợ bằng ứng dụng trên điện thoại có tên là Akulaku với số tiền khoảng hơn 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, theo anh Hiếu, anh chưa từng biết và sử dụng trang thương mại điện tử này.

Nhân viên này cho biết anh Hiếu đã quá hạn trả nợ và yêu cầu anh Hiếu đăng nhập vào ứng dụng, rồi ra ngân hàng hay các trạm thu tiền để thanh toán số nợ cho Akulaku. Khi nhận được thông báo với "số nợ từ trên trời rơi xuống", anh Hiếu vô cùng bất ngờ và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chính vì vậy, anh đã yêu cầu nhân viên cho biết thông tin địa chỉ của Akulaku để đến làm việc nhưng nhân viên này lại không cung cấp.

“Người này còn đe dọa là sẽ báo cáo nợ xấu lên Ngân hàng Nhà nước và thông báo tới địa phương, làng xóm gia đình tôi và người thân của tôi nhằm hạ uy tín danh dự của tôi. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đây là trò lừa đảo nên lúc đầu không để ý chỉ nghe cho qua chuyện. Nào ngờ, hơn 4 tháng nay, tôi liên tục bị gọi điện, đe dọa tinh thần nhằm ép phải trả số tiền trong tưởng tượng hơn 5 triệu đồng mà người tự xưng là nhân viên Asia Collect thông báo trước đó”, anh Hiếu bức xúc.

Đơn cầu cứu của anh Hiếu.

Trong đơn cầu cứu anh Hiếu cũng trình bày: “Cho đến hôm nay tôi vẫn liên tục bị nhiều số điện thoại lạ nháy máy, gọi điện đe dọa yêu cầu tôi phải thanh toán những khoản tiền mà tôi không hề biết tới mà Akulaku và Asia Collect đưa ra. Các cuộc gọi được thực hiện liên tục vào nhiều khung giờ khác nhau, đặc biệt là vào sáng sớm từ khoảng 6h đến 7h. Đáng nói là khi tôi yêu cầu được liên hệ tới công ty để làm việc thì bị từ chối và không cung cấp địa chỉ công ty”.

Bị chặn giao dịch tín dụng

Vì quá bức xúc, anh Hiếu đã tra cứu thông tin của Akulaku và tìm tới địa chỉ của công ty này tại số 37 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 để tìm hiểu về việc đòi nợ của những người lạ nêu trên để làm rõ vụ việc. Làm việc với Akulaku, đơn vị này khẳng định vào khoảng ngày 12/9/2018, anh Hiếu có vay tiền mua trả góp từ phía Akulaku và hiện vẫn chưa thanh toán hết tiền.

Tuy nhiên, khi anh Hiếu đề nghị được biết thêm thông tin về khoản vay thì phía công ty lại cung cấp hình ảnh hồ sơ người vay mang tên N.T.Hiếu (trùng với họ tên của anh Hiếu). Bộ hồ sơ gồm 1 file ảnh chụp file sao kê khoản vay, 1 ảnh chân dung người đứng ra vay, 1 ảnh chứng minh thư, 1 ảnh bằng lái xe đều mang tên N.T. Hiếu và một số điện thoại giao dịch là 0976766685.

Anh Hiếu khẳng định: “Những thông tin trên giấy tờ phía Akulaku cung cấp có giống với thông tin giấy tờ của tôi nhưng hình ảnh trên giấy tờ, ảnh người đứng ra vay phía Akulaku cung cấp và số điện thoại giao dịch đều không phải của tôi”.

Trụ sở Công ty TNHH SILVRR Vision.

Sau khi kiểm tra thông tin hồ sơ vay, anh Hiếu có thông báo với nhân viên tên My (tự xưng là nhân viên của Akulaku) về việc anh không phải là người trong hồ sơ vay mà phía công ty cung cấp. Thế nhưng, thay vì tiếp nhận, nhân viên này lại tỏ ra ngang ngược cho rằng đó là việc của anh Hiếu còn Akulaku chỉ biết anh Hiếu phải trả nợ.

Đặc biệt, chỉ ngay sau đó, anh Hiếu phát hiện các hoạt động tín dụng của anh đều bị  chặn một cách vô lý. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc và cuộc sống của anh.

Quá bức xúc, ngày 5/1/2019, anh Hiếu có tới liên hệ tới Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam Việt Nam – địa chỉ tại số 68 Nguyễn Huệ, quận 1 (viết tắt là CIC) để làm việc. Tại đây, anh Hiếu được cho biết là anh đã bị Công ty TNHH SILVRR Vision báo cáo nợ xấu. Chính vậy, anh Hiếu đã có tên trong danh sách nợ xấu của của CIC. Điều này đồng nghĩa với việc anh Hiếu bị chặn các giao dịch tín dụng tại toàn bộ các ngân hàng trên cả nước.

Theo anh Hiếu, phía Akulaku vẫn một mực khẳng định anh là con nợ và tiếp tục gọi điện đòi nợ số tiền mà anh không hề hay biết. Mặc dù trước đó, anh đã nhiều lần làm việc và giải thích cho phía Akulaku về việc công ty này có dấu hiệu thẩm định sai hồ sơ, đòi tiền sai người.

Theo anh Hiếu, anh đã làm đơn tố hành vi của Akulaku tới cơ quan Công an quận 1 (TP.HCM), cơ quan Công an phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) và công an phường nơi anh cư trú. Đồng thời gửi đơn cầu cứu đề nghị Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam vào cuộc xác minh các dấu hiệu sai phạm của Akulaku.

“Sau khi tố cáo, cơ quan công an có mời tôi lên làm việc và cung cấp các thông tin liên quan nhưng không hiểu sao đến nay tôi vẫn liên tục bị Akulaku khủng bố tinh thần. Phải chăng công ty này đang bất chấp pháp luật khi gắn lên đầu tôi một khoản nợ trong tưởng tượng rồi khủng bố, ép tôi phải trả?”, anh Hiếu bức xúc cho biết.

Theo đại diện Công an quận 1, TP.HCM, hiện đơn vị này đã nhận được đơn tố cáo, bước đầu đã làm việc với anh Hiếu. Đơn vị này sẽ tiến hành thẩm tra, điều tra và có văn bản thông tin đến báo chí khi có kết quả.

Liên quan đến những thông tin phản ánh của anh Hiếu thì hiện phía Akulaku vẫn chưa có phản hồi chính thức về vụ việc nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Người dân 'tố' bỗng dưng bị biến thành 'con nợ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ