Thứ bảy, 20/04/2024 17:31 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: UBND Quận 9 cần huỷ sổ đỏ “ trên giời”

X.Hiển - M.Tuyết -  Thứ sáu, 06/12/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “trên giời” xuất hiện đã khiến gia đình ông Dương Văn Thật và ông Nguyễn Văn Bột tranh chấp chưa có hồi kết, các cấp Tòa án đã xử lại nhiều lần.

Và đang chờ phán quyết của Tòa án Nhân dân Tối cao để giải quyết dứt điểm.

Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của ông Dương Văn Thật, trú tại phường Long Phước, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh phản ánh: “ Gia đình tôi sử dụng ổn định, lâu dài 1084m2 đất tại thửa 65 tờ bản đồ 08, trên đó tôi đã xây nhà kiên cố từ những năm 1986 và hiện nay gia đình tôi vẫn ở và canh tác tại thửa đất này, khi gia đình tôi xin làm thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lúc này mới biết, UBND Quân 9 đã “bí mật” cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Bột từ lúc nào”

Theo tìm hiểu của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam: Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại thửa 65 tờ bản đồ 08 tọa lạc tại Phường Long Phước giữ ông Dương Văn Thật và ông Nguyễn Văn Bột. Vụ án đã được Tòa án Nhân dân Quận 9, TP.Hồ Chí Minh thụ lý xét xử sơ thẩm và tuyên án ngày 04/05/2009 với Bản án số:57/2009/DS- ST, Tòa án ra Quyết định công nhận ông Dương Văn Thật được quyền sử dụng 1.084m2 đất thuộc thửa số 65, tờ bản đồ 08, P.Long Phước, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Bởi theo quy định Chỉ thị số 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ và theo Nghị định số 64/CP ngày 17/9/1993 thì Nhà nước chỉ giao đất và công nhận quyền sử dụng đất cho những cá nhân, tổ chức đang trực tiếp tham gia sản xuất, sử dụng ổn định lâu dài…

Văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh xác nhận, thửa đất số 18, có diện tích: 1.056,5 m2, địa chỉ 201B ấp Long Thuận mang tên ông
Dương Văn Thật

Trong đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất ngày 19/03/2001, ông Bột tự khai gia đình ông là người đang trực tiếp sử dụng đất, dựa vào đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất không đúng sự thật này UBND Quận 9 đã làm thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bột. Bản án này tưởng chừng vụ việc được giải quyết, nhưng không hiểu tại sao đến năm 2018 vụ án này được “xới lại” xét xử sơ thẩm lần 2 thì Tòa án Quận 9 lại tuyên án ngược lại, cho ông Nguyễn Văn Bột thắng kiện và được quyền sử dụng 1.084m2 đất vì lý do ông Bột đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này.

Vậy là 10 năm trời vụ án vẫn chưa có hồi kết, nguyên nhân từ đâu, phải chăng cũng xuất phát từ chính chiếc sổ đỏ mà UBND quận 9 đã cấp cho gia đình ông Bột. Vụ việc này nhẽ ra các cơ quan chức năng phải làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Bột có đúng với người sử dụng đất hay không, các bước trình tự thủ tục có đảm bảo không hay vì động cơ mục đích nào khác. Khi biết UBND quận 9 cấp sổ đỏ cho ông Bột chưa đúng với thực tế thì nhẽ ra ông Thật phải kiện UBND quận 9 để hủy bỏ GCNQSD đất trên. Nhưng do không được hướng dẫn  nên ông Thật kiện ông Bột là chưa đúng đối tượng cũng chính vì thế vụ án này rơi vào bế tắc.

Sau khi biết GCNQSD đất đối với thửa đất số 65 tờ bản đồ 08 có nhiều vấn đề khuất tất mà UBND Quận 9 đã cấp cho ông Bột, Phóng viên đã đặt lịch với UBND Quận 9 để có buổi làm việc. Tuy nhiên, Chủ tịch Quận 9 luôn né tránh và thất hứa nhiều lần vì thế vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ phía cơ quan này.

Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang tiếp nhận xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm để giải quyết vụ án

Tìm hiểu sâu, PV được biết: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND Quận 9 cấp cho ông Bột có thể là sổ “trên giời”, cụ thể theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất bản đồ địa chính tờ số 30 phường Long Phước, Quận 9 ( lập năm 2004) thì không tồn tại vị trí đất nào nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Bột. mà chỉ có thửa 18 tờ bản đồ 30 mang tên người sử dụng là ông Dương Văn Thật với diện tích 1056.5m2 loại đất là trồng vườn.

Vậy là tính pháp lý  thửa đất mà ông Thật đang sử dụng cũng không liên quan gì đến thửa đất của ông Bột vì hai thửa đất này là khác nhau, mục đích sử dụng là không giống nhau như : ông Thật là đất vườn còn ông Bột là đất lúa. …. Vậy là Ông Thật và ông Bột đi tranh chấp với nhau đều là những thứ không phải là của mình. Vì nguyên tắc, không thể hai thửa đất cùng chung một vị trí và nếu có đó là cái sai của cơ quan chức năng Quận 9 chứ không phải cái sai của ông Thật hay ông Bột.

Tại văn bản số 11291/VPĐK-KTĐC ngày 04/09/2019 của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy, dữ liệu bản đồ địa chính thành phố được đo vẽ năm 1997 -2004, thửa đất số 18, có diện tích: 1.056,5 m2 , địa chỉ 201B ấp Long Thuận mang tên ông Dương Văn Thật.

Trước tính chất phức tạp của vụ án dân sự này, hiện nay Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp nhận xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm để giải quyết vụ án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: UBND Quận 9 cần huỷ sổ đỏ “ trên giời”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất