Thứ năm, 25/04/2024 16:05 (GMT+7)

Tranh chấp QSDD ở Nhơn Trạch (Đồng Nai): Nhiều tình tiết chưa làm rõ

MTĐT -  Thứ bảy, 28/04/2018 12:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Văn bản số 31/PTL-UBND ngày 31/3/2011 của UBND xã Phước An, xác định phần đất tranh chấp chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ai.

Trong phiên tòa sơ thẩm, do Hội đồng xét xử (HĐXX) chưa thu thập đầy đủ chứng cứ, chưa làm rõ nhiều nội dung quan trọng của vụ án theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Nhơn Trạch nhưng HĐXX vẫn tuyên nguyên đơn thắng kiện, buộc bị đơn phải giao 1.136m2 đất, là không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án, gây bức xúc trong dư luận. (MTĐT Việt Nam ngày 25/ 4/2018 đã phản ánh).

Không có bản chính Giấy chứng nhận QSDĐ!?

Không đồng ý bản án của TAND huyện Nhơn Trạch, ông Nguyễn Văn Bên có đơn kháng cáo theo trình tự phúc thẩm, lý do bản án sơ thẩm áp dụng không đúng quy định pháp luật, vi phạm tố tụng nghiêm trọng, thu thập chứng cứ không đúng pháp luật, đưa Giấy CQSDĐ do UBND huyện Nhơn Trạch cấp cho ông Dương Văn Hết ngày 9/4/1999 làm căn cứ định giá và tuyên nguyên đơn thắng kiện là không đúng pháp luật. Bởi lẽ, Giấy chứng nhận này không có trên thực tế. quyết định của bản án sơ thẩm không phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ.

Các ngôi mộ gia tộc ông Bên trên đất tranh chấp

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai ngày 31/1/2018, HĐXX nhận định: Nguồn gốc đất tranh chấp diện tích 1.136m2 thuộc thửa 52a, tờ bản đồ số 96 (thửa cũ là 91, tờ bản đồ số 38) xã Phước An, huyện Nhơn Trạch theo Biên bản xác minh tại UBND xã Phước An ngày 4/6/2015, thể hiện: thời điểm năm 1982, thửa 91 là đất bỏ hoang, không ai quản lý, sử dụng, chỉ có một số ngôi mộ của gia đình ông Bên và các hộ dân, phần đất cặp đường lộ hiện đang tranh chấp do bà Tứ, ông Hết, ông Đúng, khai phá gieo mạ, cấy lúa, trồng điều.

Trong phần đất tranh chấp này trước đây có mộ của ông bác, ông nội và cha ông Bên nhưng năm 1994, ông Bên đã bốc cốt di dời vào khu mộ phía trong. Việc ông Bên cho rằng diện tích đất tranh chấp là của cụ Huỳnh Thị Hai quản lý, sử dụng từ sau ngày 30/4/1975 và đã được cấp Giấy chứng nhận ruộng đất tạm thời ngày 15/10/1982.

Xét thấy, giấy chứng nhận ruộng đất tạm thời do ông Bên cung cấp không thể hiện cụ thể ranh giới, vị trí thửa đất và phần đất đang tranh chấp có nằm trong giấy được cấp tạm thời của cụ Hai.

Mặt khác, trong giấy ghi 0,3ha thổ mộ nhưng thực tế, gồm: đất trồng lúa, đất màu, đất vườn, chứ không ghi đất thổ mộ. UBND xã Phước An cho biết: việc kê khai trên là mâu thuẫn, không phù hợp. Vì vậy, ông Bên căn cứ Giấy chứng nhận ruộng đất tạm thời để để khẳng định nguồn gốc diện tích 1.136m2 thuộc thửa 52a, tờ bản đồ số 96 (thửa cũ là 91, tờ bản đồ số 38) xã Phước An, huyện Nhơn trạch, thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông là không có căn cứ.

Về quá trình quản lý sử dụng, kê khai cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, xác định diện tích 1.136m2 thửa 52a, tờ bản đồ số 96 (thửa cũ số 91, tờ bản đồ số 38) xã Phước An, là do bà Tứ, ông Hết, ông Đúng khai phá gieo mạ, cấy lúa, trồng điều từ năm 1982. Ông Bên cho rằng các nguyên đơn mượn đất nhưng không được các nguyên đơn thừa nhận và ông Bên không có chứng cứ để chứng minh. Việc quản lý, sử dụng đất của nguyên đơn đã được Hội đồng xét cấp giấy của UBND xã Phước An xác nhận, ông Hết đã kê khai và được UBND huyện Nhơn Trạch cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 9/4/1999.

Mặc dù, Giấy chứng nhận QSDĐ khi được cấp xác định là cấp đồng loạt, không lập hồ sơ kỹ thuật địa chính thửa đất nhưng xác định thực tế về quá trình quản lý, sử dụng của nguyên đơn, về diện tích đất tranh chấp. Đối với Giấy chứng nhận QSDĐ số L064258 ngày 9/4/1999 cấp cho hộ ông Dương Văn Hết, UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng, việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hết là đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Ông Bên cho rằng, đất tranh chấp do ông quản lý, sử dụng để chôn cất người thân trong gia tộc, điều này là có thật và được UBND xã Phước An xác nhận tại Biên bản xác minh ngày 4/6/2015, là trên đất có mộ của ông bác, ông nội và cha ông Bên. Tuy nhiên, năm 1994, ông Bên đã bốc cốt di dời các ngôi mộ này vào khu mộ phía trong đất của ông, không còn sử dụng đất đang tranh chấp nữa. Sau này, xảy ra tranh chấp, ông Bên mới sử dụng trồng cây xà cừ.

Tại phiên tòa, luật sư đưa ra các luận cứ để bảo vệ quyền và lợi ích cho bị đơn, cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm thủ tục tố tụng, trong quá trình tiến hành tố tụng, cấp sơ thẩm không đưa đầy đủ các con của ông Hết vào tham gia tố tụng mà lại chấp nhận đơn xin không tham gia của họ, là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về diện tích đất tranh chấp thì nằm trong Giấy chứng nhận ruộng đất tạm thời Nhà nước cấp cho cụ Hai nhưng cấp sơ thẩm buộc bị đơn phải giao trả cho nguyên đơn QSDĐ nói trên, là xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của bị đơn. Luật sư đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm xét xử lại theo thủ tuc sơ thẩm nhưng không được chấp nhận.

Từ những phân tích trên, HĐXX xét thấy yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn là có cơ sở chấp nhận, buộc ông Bên, bà Tím (vợ ông Bên) phải giao trả QSDĐ diện tích 1.136m2 thuộc thửa 52a, tờ bản đồ số 96 (thửa cũ số 91, tờ bản đồ số 38) xã Phước An, cho ông Nhĩ, bà Tứ, ông Hết, ông Đúng, là có căn cứ và thỏa đáng. Kết quả phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai không được dư luận đồng tình.

UBND huyện Nhơn Trạch xác định chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ai

Vi phạm thủ tục tố tụng.

Ngay sau khi có bản án phúc thẩm số 28/2018/DS-PT ngày 31/1/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Bên đã có đơn đề nghị xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm, với nội dung sau:

Theo Giấy chứng nhận QSDĐ mà ông Dương Văn Hết cung cấp thì Giấy chứng nhận được cấp cho hộ ông Hết, do vậy, khi tranh chấp các cấp tòa không đưa các thành viên trong hộ gia đình ông Hết, gồm vợ, các con, vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, mà những thành viên trong gia đình ông Hết chỉ có tờ giấy viết tay từ chối tham gia tố tụng tại phiên tòa, là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, quy định tại Khoản 4 Điều 68 Bộ luật tố tụng Dân sự.

Giấy chứng nhận QSDĐ số L064258 do UBND huyện Nhơn Trạch cấp ngày 9/4/1999 cho ông Hết, có dấu hiệu giả mạo, vì trong Giấy chứng nhận không thể hiện vị trí đất, không có ranh giới tứ cận, không cắm mốc, không có hồ sơ gốc. Hơn nữa, các nguyên đơn không cung cấp được bản chính cho Tòa án, để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Tại Văn bản số 31/PTL-UBND ngày 31/3/2011 của UBND xã Phước An, xác định phần đất tranh chấp chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ai. Văn bản số 1259/UBND-NC ngày 17/6/2011 của UBND huyện Nhơn Trạch, gửi TAND huyện Nhơn Trạch có nêu: Phần đất trên chế độ cũ không cấp chủ quyền cho ai và UBND huyện chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cá nhân, tổ chức nào, Văn bản số 84/UBND ngày 23/10/2012 của UBND xã Phước An trả lời: Giấy chứng nhận QSDĐ số L064258 cấp ngày 9/4/1999 cho ông Hết do cấp sai đối tượng và UBND xã Phước An không còn lưu giữ....

Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây đều xác định Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Hết là không có thực và nguyên đơn không cung cấp bản chính Giấy chứng nhận QSDĐ cho Tòa án để làm căn cứ giải quyết. Như vậy, tòa án sơ thẩm và phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không yêu cầu ông Hết cung cấp bản chính để làm cơ sở giải quyết vụ án.

Phần đất tranh chấp diện tích 1.136m2 có nguồn gốc của ông bà ông Bên khai phá trước năm 1975, sau đó để lại cho ông Bên quản lý, sử dụng và chôn cất người thân trong gia tộc, đã được UBND xã Phước An xác nhận trong biên bản xác minh ngày 4/6/2015.

Từ năm 1992, ông Bên đã nộp thuế sử dụng đất và từ năm 2001 đến nay, ông Bên đều nộp thuế thổ cư nhưng Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm, không xem xét đầy đủ chứng cứ, cho rằng nguyên đơn là người quản lý, sử dụng phần đất tranh chấp, là không chính xác, gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Vì vậy, ông Bên đề nghị TANDCC, Viện KSNDCC tại TP.Hồ Chí Minh kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm số 28/2018/DS-PT của TAND tỉnh Đồng Nai và bản án số 63/2017/DS-ST của TAND huyện Nhơn Trạch, theo hường hủy 2 bản án và giao hồ sơ vụ án cho tòa án cấp sơ thẩm xét xử theo luật định, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp QSDD ở Nhơn Trạch (Đồng Nai): Nhiều tình tiết chưa làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Yến

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.