Thứ năm, 28/03/2024 15:55 (GMT+7)

Tranh chấp tại dự án The Mark: Quyết định của tòa có quá vội vàng?

Võ Thái -  Thứ sáu, 06/07/2018 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Những quyết định mới này cũng đều chung mục đích, buộc chúng tôi phải giao lại khu đất cho HDTC quản lý. Thật không công bằng".

Được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép từ nhiều năm nay, tuy nhiên, trong suốt quá trình thực hiện Dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark (Quận 7, TP.HCM), Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) đã liên tiếp gặp phải những vướng mắc, rắc rối mà phần lớn xuất phát từ trong chính nội bộ liên doanh. Trong số đó, rắc rối lớn nhất đến từ Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).

Dự án The Mark "đắp chiếu" thời gian dài vì lùm xùm tranh chấp hợp đồng.

Cụ thể, theo đại diện VK Housing, HDTC dưới thời Chủ tịch Đinh Trường Chinh đã thực hiện việc tố cáo và đưa ra hàng loạt cáo buộc nhắm tới VK Housing với mục đích đòi lại quyền sở hữu khu đất vốn trước đó đã được chính công ty này sử dụng để góp vốn.

Sau những “thất bại” liên tiếp trong việc cáo buộc VK Housing, HDTC chuyển hướng “chĩa mũi nhọn” vào Công ty Daewoo Star Bridge (viết tắc là DWS, một thành viên trong liên doanh VK Housing sau này).

Theo đó, HDTC đã gửi đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP.HCM không công nhận hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn của hai thành viên cũ của VK Housing là Công ty Korea Co., Ltd P&D (P&D) và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) sang cho DWS, đồng thời yêu cầu Tòa buộc Sở Kế hoạch & Đầu tư hủy Giấy Đăng ký kinh doanh và Giấy Chứng nhận đầu tư của VK Housing.

Văn bản của VPCP đã nêu rõ về vấn đề tranh chấp tại dự án The Mark.

Theo VK Housing, không màng đến các quyết định, văn bản chỉ đạo trước đó của Văn phòng Chính phủ, UBND TP.HCM, Cơ quan điều tra,... TAND TP.HCM lại bất ngờ chấp thuận thụ lý vụ việc.

Ngay sau khi thụ lý đơn khởi kiện của HDTC, Thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn - Thẩm phán TAND TP.HCM đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (ADBPKCTT), giao cho HDTC tạm quản lý khu đất - nơi VK Housing đang tiến hành đầu tư thực hiện dự án The Mark.

Quyết định trên của Tòa liệu có hợp lý khi đối tượng yêu cầu áp dụng và đối tượng bị áp dụng đều là một – HDTC?

Đại diện VK Housing bức xúc cho biết: “Càng đáng nói ở đây, việc giao đất này đồng nghĩa với việc buộc dự án The Mark phải ngừng triển khai, gây hậu quả nặng nề cho chủ đầu tư và các nhà thầu".

Trong khi đó, khu đất này chúng tôi đã thanh toán đầy đủ giá trị thương quyền cho HDTC, đồng thời HDTC trước đó cũng đã có nghị quyết thoái vốn khỏi liên doanh. Việc VK Housing quản lý, thực hiện dự án trên khu đất được UBND cấp phép hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới việc giải quyết vụ án của Tòa, cũng không gây bất cứ khó khăn nào cho Tòa.

Như vậy, Tòa giao đất cho HDTC là nhằm mục đích gì? Có giúp ích gì cho việc xét xử vụ án? Chúng tôi sẽ phải chịu thiệt hại vô cùng nặng nề sau quyết định này”.

Văn bản của Bộ Công an liên quan đến vấn đề tranh chấp tại dự án The Mark.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Vụ Kiểm sát THADS – Viện KSND tối cao đã có văn bản số 332/VKSTC-V11 ngày 24/01/2018 trả lời kiến nghị của VK Housing, đồng thời chỉ đạo Cục THADS dừng việc THA vì không đủ căn cứ theo quy định.

Tuy nhiên, cùng thời điểm trên, Thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn tiếp tục ban hành quyết định thay đổi BPKCTT bằng hình thức thay đổi những khiếm khuyết trong quyết định trước đó theo đơn khiếu nại của VK Housing.

“Những quyết định mới này cũng đều chung mục đích, buộc chúng tôi phải giao lại khu đất cho HDTC quản lý. Thật không công bằng. Dựa vào đâu mà HDTC và Tòa có thể đưa ra những quyết định vô lý như vậy!?”, đại diện VK Housing bày tỏ.

Ở một chiều hướng khác, trao đổi với PV, đại diện DWS – bị đơn bất ngờ cho biết, hiện đơn vị vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo, tống đạt quyết định nào từ Tòa. Nếu như vậy, phải chăng TAND TP.HCM đã quá vội vàng trong việc đưa ra các quyết định dựa trên yêu cầu của HDTC?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp tại dự án The Mark: Quyết định của tòa có quá vội vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.