Thứ sáu, 29/03/2024 07:06 (GMT+7)

UBND huyện Nghi Lộc đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm?

VĂN PHÚ -  Thứ hai, 15/07/2019 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không những thoái thác trách nhiệm với nhiều lý do từ xã Nghi Phong, mà UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) còn đùn đẩy trách nhiệm, gây khó dễ cho PV khi về tìm hiểu những thắc mắc của người dân.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài “Cần làm rõ việc lấn chiếm đất trái phép ở xã Nghi Phong”. Nội dung bài báo phản ánh của người dân về việc ông Phạm Văn Minh ở xóm 7 xã Nghi Phong (Nghi Lộc) lấn chiếm hàng nghìn m2 đất của Nhà nước, nhưng chính quyền lại “phớt lờ” không chịu giải quyết làm cho nhân dân nơi đây vô cùng bức xúc và phẫn nộ.

Ngày 29/5/2019, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có công văn số 2034/ UBND/VHTT trả lời cho báo chí, trong công văn đã trả lời không đúng trọng tâm với nội dung như đơn thư của công dân mà báo chí phản ánh. Thậm chí còn thay đổi thời gian, nguồn gốc đất, loại đất cho công dân để hợp thức hóa một cách bất hợp pháp.

Sau đó đổ lỗi cho xã Nghi Phong với nhiều lý do chưa thuyết phục. Trong đơn công dân đã nêu rõ là hộ ông Phạm văn Minh lấn chiếm hàng ngàn m2 ngoài số diện tích đất ông được Nhà nước cấp. Việc lấn chiếm của ông Minh mới diễn ra từ tháng 11/ 2016. Sau khi phát hiện nhân dân đã phản ánh lên chính quyền, UBND xã cũng đã đến hiện trường lập biên bản. Đất ông Minh đang trồng cây là loại đất mượn của Nhà nước được chính quyền giao rõ trong giấy mua bán cây từ năm 1993 là chỉ bán cây, không giao, bán đất.

Trong thời gian nhân dân đang có đơn tố cáo, phản ánh nhưng UBND huyện vẫn ngang nhiên cấp giấy CNQSD đất cho ông Minh. Tháng 10/2018, ông Minh mới được cấp, đổi lại giấy CNQSD đất với diện tích 250.3m2, thực trạng hiện gia đình đang sử dụng lại lớn hơn rất nhiều so với diện tích được cấp? Bên cạnh đó, trong kết luận của thanh tra huyện Nghi Lộc, công văn trả lời báo chí lại khẳng định số diện tích đất mà ông Minh lấn chiếm là ông đã sử dụng (trồng cây ăn quả, làm chuồng tạm chăn nuôi) từ tháng 9/1993. Đồng thời thoái thác trách nhiệm do trong thời gian ông Minh sử dụng, UBND xã Nghi Phong không có văn bản hay thông tin gì cho hộ gia đình là đất đó thuộc UBND xã quản lý. Như vậy, là đoàn thanh tra đã biến đất công thành đất tư, từ đất có chủ thành đất vô chủ, bao chiếm để áp dụng các điều khoản của luật đất đai nhằm hợp thức hóa là không đúng quy định.

Công văn số 2034/ UBND/VHTT của UBND huyện Nghi Lộc trả lời báo chí.

(Giấy bán cây, không bán đất của UBND xã được ghi rõ từ khi ông Minh sử dụng, đó là nguồn gốc để chứng minh số đất đó là của Nhà nước, như vậy từ đó đến nay UBND xã không cần phải văn bản hay bất kỳ một loại giấy tờ gì khác).

Để tìm hiểu rõ về bản chất vụ việc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc. Ông Dũng cho biết đã giao cho đồng chí Nguyễn Thanh Hải, P. Chủ tịch. PV tiếp tục liên hệ với ông Hải thì được ông trả lời, về việc đó UBND huyện đã thành lập đoàn và giao cho bà Nguyễn Thị Hợi, Phó chánh thanh tra làm trưởng đoàn có gì cứ liên hệ để tìm hiểu.

Hành trình tiếp 1 tuần nữa PV mới gặp được bà Nguyễn Thị Hợi, Phó Chánh Thanh tra huyện, kiêm trưởng đoàn. Bà Hợi trả lời một cách vòng vo, hờ hợt thái độ thiếu hợp tác với báo chi, thậm chí khi PV hỏi một số vấn đề mà dân thắc mắc như nguồn gốc đất thì bà không trả lời, PV điện thoại nhiều lần nhưng bà không nghe máy.

Giấy bán cây nhưng không bán đất của HTX Nghi Phong cho hộ ông Minh.

PV tiếp xúc với ông Nguyễn Đình Linh - Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ông Linh cho biết: "Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ ông Phạm Văn Minh là chúng tôi căn cứ, áp dụng vào kết luận của thanh tra. Còn số diện tích 103.0m2 đó là loại đất nông nghiệp nhưng ông Minh đã xây tường bao là sai bởi đất nông nghiệp thì không được phép xây dựng. Việc này chúng tôi đang có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét để giải quyết".

Theo Điều 101 của luật đất đai năm 2013, điều 22 của Nghị định 43/ 2014 mà đoàn thanh tra đang áp dụng phải chăng là không phù hợp. Vì nguồn gốc đất của ông Minh đã xác định rõ thành 02 thửa đất cụ thể đó là; số diện tích đất được chính quyền xã giao cho để ở là 700m2, ông Minh đã xây nhà ở ổn định và đã được cấp giấy CNQSD đất năm 1998. Còn số diện tích đất đang có cây thì UBND xã Nghi Phong đã giao trong giấy bán cây là do cây đang trong quá trình sinh trưởng nên tạm thời cho bảo quản, khi tập thể sử dụng thì ông Minh phải có trách nhiệm thu hoạch cây và giao đất cho Nhà nước. Như vậy, giấy bán cây không bán đất của HTX và UBND xã đã thể hiện rõ nguồn gốc đất và chứng minh diện tích đất đó là của Nhà nước. Hơn nữa, việc lấn chiếm của ông Minh mới diễn ra tháng 11 năm 2016 và bị nhân dân tố cáo chứ không phải như kết luận và trả lời của thanh tra cho báo chí và cử tri.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Nghi Lộc đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.