Thứ sáu, 29/03/2024 04:07 (GMT+7)

UBND xã Yên Viên làm ngơ cho cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm?

Công Minh -  Thứ năm, 28/05/2020 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về những dấu hiệu sai phạm của Cty TNHH Thương mại và DV Vận tải Khánh Duy, dư luận đặt câu hỏi UBND xã Yên Viên có đang “làm ngơ” cho cơ sở này hoạt động hay không?

Trước đó như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Hoảng hồn cơ sở kinh doanh, lưu giữ hoá chất nguy hiểm hai không”. Trong bài viết có nêu cụ thể rằng, cơ sở kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm này thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có trụ sở ở xã Yên Viên (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) quản lý, chuyên kinh doanh lưu giữ và mua, bán hóa chất như: Chloride acid, nước javen 7%, nước javen 9%, Sodium hydroxide 30-32, Sulfric acid 96-98%. Có tổng công xuất: 550 tấn hóa chất/ lần chứa.

Nhiều thùng phi, téc nhựa phục vụ cho việc sang triết hóa chất nguy hiểm, được xếp thành hàng cao ngất.

Đây là cơ sở được coi là nguy hiểm nên tại quyết định phê duyệt đề án bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 16/9/2016 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có nêu: Thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp, biện pháp, cam kết và bảo vệ môi trường đã nêu trong đề án. Phải đảm bảo các chất thải, nước thải đều phải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi thải ra môi trường. Việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường trong thực tế phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Mặc dù trong đề án là vậy, nhưng cơ sở này lại không có hệ thống xử lý nước thải, không báo cáo đánh giá kết quả quan trắc, giám sát, công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động không những thế cơ sở này còn không đảm bảo về mặt phòng cháy chữa cháy… qua đây dư luật đặt ra câu hỏi liệu rằng UBND xã Yên Viên có đang “làm ngơ” cho cơ sở này hoạt động hay không? 

Khu vực chứa đựng hóa chất không có mái che, không được thảm.

Theo ghi nhận thực tế của PV cho thấy, cơ sở này có rất nhiều thùng phi, téc đựng hoát chất được xếp thành đống xung quanh, hàng ngày tại khu vực này tiếp đón hàng trục lượt xe ra vào để lấy và bán hoá chất, mặc dù là hoá chất nguy hiểm nhưng cơ sở lại không có mái che, không có hệ thống xử lý nước thải, xả thải trực tiếp ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, hệ thống PCCC của cơ sở này không có, công nhân làm việc chân tay không có đồ bảo hộ lao động.  

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe chở chất thải ngụy hại của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Thảo có địa chỉ tại Tổ 17, Khu 8, P.Bắc Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa) liên tục ra vào Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy. Được biết, Công ty Môi trường Việt Thảo có ngành nghề chính là thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại tại Thanh Hóa. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì đơn vị này lại thường xuyên xuất hiện tại Công ty Vận tải  Khánh Duy? Phải chăng Công ty Môi trường Việt Thảo đang liên kết với Công ty Vận tải Khánh Duy để buôn, bán chất thải?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Kỷ - Chủ tịch UBND xã Yên Viên cho biết: “Phía UBND xã có quản lý doanh nghiệp này, vì hiện nay doanh nghiệp đang thuê đất của địa bàn xã. Chúng tôi cũng thường xuyên đi kiển tra các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn cùng các đơn vị liên ngành. Qua kiểm tra trước đó chúng tôi cũng đã ghi nhận việc doanh nghiệp này hiện tại không có hệ thông nước thải vì do đã bị hỏng trước đó, chúng tôi đã yêu cầu phía doanh nghiệp làm lại. Riêng việc doanh nghiệp thuê đất của UBND xã theo năm sẽ đóng tiền thuê đất cho xã đầy đủ, chũng tôi cũng có hoá đơn chứng từ thu iền thuê đất hàng năm của các doanh nghiệp, còn lại tiền thuế thì doanh nghiệp sẽ tự đóng cho đơn vị thuế của huyện”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được tiếp cận một số giấy tờ liên quan đến hợp đồng thuê đất cũng như biên lai nộp tiền của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy tới UBND xã Yên Viên thì ông Kỷ lại thẳng thừng từ chối. ông Kỷ cho rằng “báo chí không có quyền được xem những giấy tờ này, vì đây là những giấy tờ bảo mật”.

Về phía cơ sở này, qua trao đổi, bà Nguyễn Anh Tú – Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận Tải Khánh Duy thừa nhận việc chưa có đầy đủ hệ thống xử lý nước thải và một số giấy tờ mà PV yêu cầu. “Chúng tôi cũng mới bị huyện xử phạt 15 triệu đồng vì chưa có hệ thống xử lý nước thải. Hiện tại chúng tôi đang cho rắc vôi để xử lý nguồn nước thải và cho nước chảy ra ngoài cồng. Còn lại một số vấn đề khác như: PCCC, bảo hộ lao động, mai che… tôi khẳng định chỉ cần như vậy là đủ vì tôi nghĩ những chuyện đó không quan trọng cho lắm, bởi cơ sở của tôi chỉ làm về chất tẩy rửa không nguy hại”.

“Riêng về vấn đề xe của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Thảo chúng tôi có hợp đồng với đơn vị này để vận chuyển các téc đựng hoá chất”, bà Tú nói. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cung cấp các hợp đồng giữa hai đơn vị ký kết với nhau thì bà Tú lại không xuất trình được.

Qua những câu trả lời trên của bà Tú – Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận Tải Khánh Duy cùng với cách từ chối cung cấp giấy tờ của vị Chủ tịch UBND xã Yên Viên, P.V nhận thấy có nhiều điểm bất thường, đó là lộ rõ những sai phạm của đơn vị này. Có lẽ nào Cty khánh Duy đang được một “thế lực” nào đó “bao che” cho những sai phạm này? Tại sao vị Chủ tịch UBND xã Yên Viên lại không thể cung cấp những giấy tờ về hợp đồng thuê đất của đơn vị này. Cho báo chí? Không để vấn đề này bị nắng Xuống một cách nhanh chóng, P.V tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND huyện Gia Lâm và một số đơn vị liên quan…! Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại phía UBND huyện Gia Lâm vẫn chưa có câu trả lời nào đến báo chí.

Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài sau.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Yên Viên làm ngơ cho cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.