Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Ủy ban Dân tộc: Sai phạm dự án xây dựng Học viện Dân tộc (Bài 7)

Đăng Khôi -  Thứ năm, 11/07/2019 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đặt câu hỏi, căn cứ vào đâu Ủy ban Dân tộc lấy 13,5 héc-ta đất trong khu D của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ?

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng loạt bài 6 kỳ liên tiếp phản ánh những sai phạm trong dự án điện mặt trời cho đồng bào dân tộc miền núi và dự án xây dựng trụ sở của Ủy ban Dân tộc, bên cạnh đó dự án xây dựng Học viện Dân tộc cũng có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng.

Ủy ban Dân tộc “cầm đèn chạy trước ô tô”

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Học viện Dân tộc tiền thân là sự hợp nhất của 2 cơ quan Viện Dân tộc và Trường cán bộ Dân tộc thuộc Ủy ban Dân tộc theo Quyết định số 1562/QĐ-TTg ký ngày 8/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Học viện Dân tộc là cơ sở nghiên cứu khoa học, giáo dục công lập thuộc Ủy ban Dân tộc, có chức năng nghiên cứu về các dân tộc, chiến lược, chính sách dân tộc, đào tạo trình độ đại học, sau đại học...

Trong quyết định này, trụ sở chính được xác định đặt tại Thủ đô Hà Nội, ngoài ra không có bất cứ một văn bản nào khẳng định cho phép Ủy ban Dân tộc lập đề án xây dựng Học viện Dân tộc với địa chỉ cụ thể, diện tích, quy mô cho phù hợp với hoạt động học tập, nghiên cứu của Học viện.

Tuy nhiên, ngày 27/12/2016 sau khi hơn 4 tháng được thành lập Học viện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ban hành Quyết định số 739/QĐ-UBDT về việc xây dựng dự toán chi phí lập Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Học viện Dân tộc với tổng mức đầu tư 799 tỷ đồng bằng vốn Ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện 2016-2025.

Ủy ban Dân tộc đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng lập dự án với quy mô xây dựng mới các khối công trình trong khu Dịch vụ du lịch tổng hợp (Khu D), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) thuộc quản lý của Bộ Văn hóa ,Thể thao và Du lịch với diện tích 13,5 héc-ta. Trong đó, khối học tập diện tích 24,760m2; khối thể dục thể thao diện tích 10,600m2; khối ký túc xá diện tích 35,360m2; khối kỹ thuật 25,600m2. Diện tích sàn 96,320m2, mật độ xây dựng 35%, tầng cao công trình từ 1 đến 3 tầng.

Được biết, trước khi có Quyết định số 1562/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 thì ngày 28/5/2016 Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc thành lập Học viện Dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện Đề án thành lập Học viện Dân tộc trên cơ sở tổ chức lại Trường Cán bộ Dân tộc và Viện Dân tộc theo hướng kết hợp nghiên cứu với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để đầu tư xây dựng Học viện Dân tộc. Ủy ban Dân tộc rà soát lại quy mô, phân kỳ đầu tư xây dựng Học viện Dân tộc bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.

Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét phương án xây dựng Học viện Dân tộc trong Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Văn bản kết luận chủ trương của Thủ tướng chi có vậy, đồng thời đơn vị quản lý nhà nước về đất đai là UBND thành phố Hà Nội chưa có bất kỳ văn bản chính thức nào giao đất cho Ủy ban Dân tộc nhưng Học viện Dân tộc đã cho triển khai một số gói thầu và đã giải ngân là trái quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng. Đặc biệt là gói thầu lập dự án, hoàn toàn chưa có cơ sở vì đã có địa điểm đất đâu mà lập dự án như vậy?
Dư luận đặt câu hỏi, căn cứ vào đâu Ủy ban Dân tộc lấy 13,5 héc-ta đất trong khu D của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ?

Với việc xác định chính xác vị trí đất trên Ủy ban Dân tộc đã được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính hay chưa?

Dự án trụ sở số 349 Đội Cấn, Ba Đình thi công 10 năm đến nay vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu nhưng lãnh đạo Ủy ban Dân tộc vẫn chỉ đạo cho cán bộ, công chức vào làm việc, bất chấp đến tính mạng của con người.

Quyết định giao Chủ đầu tư dự án gây tranh cãi

Đáng chú ý, ngày 10/10/2016 bằng Quyết định số 517/QĐ-UBDT Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án Xây dựng Học viện Dân tộc cho Học viện Dân tộc có tuổi đời vừa tròn 2 tháng tuổi.

Điều kỳ lạ, tuy được thành lập 8/8/2016 nhưng từ ngày 30/10/2015 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có Quyết định số 609/QĐ-UBDT về giao nhiệm vụ Chủ đầu tư dự án Xây dựng Học viện Dân tộc và Quyết định số 602/QĐ-UBDT ngày 29/10/2015 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Học viện Dân tộc trong khi đó mãi cuối tháng 5/2016 Thủ tướng mới đồng ý về nguyên tắc thành lập Học viện Dân tộc. Đây đúng là sáng kiến “đi trước thời đại” của Ủy ban Dân tộc?

Quyết định số 517/QĐ-UBDT thay thế Quyết định số 609/QĐ-UBDT ngày 30/10/2015 giao Chủ đầu tư xây dựng dự án Học viện Dân tộc cho Ban QLDA đầu tư xây dựng của Ủy ban Dân tộc, đồng thời bàn giao toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến dự án cho Giám đốc Học viện Dân tộc.

Ngày 27/9/2016,Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Dân tộc trên cơ sở tổ chức lại Trường Cán bộ Dân tộc và Viện Dân tộc. Nguồn ảnh: Dân Vận.

Qua điều tra của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, dự án này được giao vốn trung hạn từ năm 2016 do Học viện Dân tộc làm Chủ đầu tư đã kéo dài 3 năm nay nhưng chưa xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Phải chăng dự án đang có những dấu hiệu bất bình thường vì chức năng của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng là làm Chủ đầu tư mới đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhưng Ủy ban Dân tộc lại giao cho Học viện Dân tộc làm chủ đầu tư là trái quy định của Nhà nước, mặt khác Học viện Dân tộc không đủ năng lực chuyên môn để triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng chậm trễ như hiện nay. Thậm chí còn có một số gói thầu đã giải ngân có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Được biết, ngày 26/9/2016, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ban hành Quyết định số 504/QĐ-UBDT về việc thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng dựa trên cơ sở đề án thành lập Ban với đầy đủ các căn cứ, chi tiết từng nhiệm vụ cụ thể.

Điều đó chứng tỏ, thời điểm 10/10/2016 khi ban hành Quyết định số 517/QĐ-UBDT về việc giao Chủ đầu tư cho Học viện Dân tộc chứ không phải Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng là bất hợp lý.

Dư luận một lần nữa đặt câu hỏi tại sao đã thành lập một đơn vị có đủ năng lực chuyên môn mà không được giao Chủ đầu tư mà lại giao cho một đơn vị không đủ năng lực chuyên môn, vừa mới được thành lập tròn 2 tháng?

Đây có phải nguyên nhân gây chậm trễ trong việc triển khai dự án và các dấu hiệu vi phạm khi giải ngân vốn Ngân sách Nhà nước trong điều kiện chưa được giao đất chính thức để thực hiện dự án.

Liên quan đến những sai phạm về công tác đấu thầu, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ cung cấp cho bạn đọc trong loạt bài tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Dân tộc: Sai phạm dự án xây dựng Học viện Dân tộc (Bài 7). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới