Thứ sáu, 29/03/2024 16:21 (GMT+7)

Uỷ ban dân tộc: Vi phạm nguyên tắc tài chính XD Học viện Dân tộc (8)

Đăng Khôi -  Thứ sáu, 12/07/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Xây dựng Học viện Dân tộc được giao vốn trung hạn từ năm 2016 do Học viện Dân tộc làm Chủ đầu tư đã kéo dài 3 năm nay nhưng chưa xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Như kỳ 7 chúng tôi đã thông tin, Ủy ban Dân tộc đã giao trách nhiệm Chủ đầu tự dự án cho Học viện Dân tộc khi đơn vị này chưa có đủ khả năng chuyên môn dẫn đến dự án chậm giải ngân, vi phạm nhiều quy định về tài chính.

Như thông tin đã đưa, dự án Xây dựng Học viện Dân tộc được giao vốn trung hạn từ năm 2016 do Học viện Dân tộc làm Chủ đầu tư đã kéo dài 3 năm nay nhưng chưa xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Phải chăng dự án đang có những dấu hiệu bất bình thường vì chức năng của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng là làm Chủ đầu tư mới đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhưng Ủy ban Dân tộc lại giao cho Học viện Dân tộc làm chủ đầu tư là trái quy định của Nhà nước. Mặt khác, Học viện Dân tộc không đủ năng lực chuyên môn để triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng chậm trễ như hiện nay. Thậm chí còn có một số gói thầu đã giải ngân có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng bài báo này, bạn đọc rất quan tâm đến những sai phạm nói trên của Ủy ban Dân tộc và đề nghị làm rõ những sai sót trong đấu thầu, xây dựng dự án có gây thiệt hại về vốn Ngân sách Nhà nước hay không? Những sai sót trên liệu có phải cố ý hay do chưa đủ năng lực chuyên môn, thiếu kinh nghiệm công tác trong dự án đầu tư xây dựng của Học viện Dân tộc hay không ?

Theo điều tra của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 24/3/2016 khi chưa có quyết định thành lập Học viện Dân tộc, Ủy ban Dân tộc đã ra quyết định số 112/QĐ-UBDT do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải ký với tổng số vốn đầu tư là 798 tỷ đồng nhưng địa điểm thực hiện dự án: trên khu đất tại Phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội chứ không phải tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sau này.

Cũng theo Quyết định này, giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án giai đoạn I năm 2016-2020 theo quy định pháp luật hiện hành. Trường Cán bộ Dân tộc (sau này nâng cấp lên thành Học viện Dân tộc) có trách nhiệm phối hợp cùng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng trong quá trình tổ chức chuẩn bị, triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Thủ tướng, Ủy ban Dân tộc sau khi thành lập Học viện Dân tộc (5 tháng sau) đã chuyển dự án về Sơn Tây, Hà Nội, số vốn đầu tư được điều chỉnh thêm 1 tỷ đồng là 799 tỷ đồng. Nhưng việc giao quản lý dự án lại chuyển về Học viện Dân tộc.

Ngày 15/8/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, cùng các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Nông Quốc Tuấn, Phan Văn Hùng, Hoàng Thị Hạnh đã chủ trì cuộc họp cho  ý kiến về công trình Học viện Dân tộc. Ảnh Báo DT

Đề cập đến việc Học viện Dân tộc chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố Hà Nội mà đã giải ngân, Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Công ty Luật TNHH Hà Nguyễn cho biết, theo quy định của pháp luật, về nguyên tắc phải có quyết định giao đất của UBND thành phố Hà Nội thì mới triển khai dự án. Khi chưa có quyết định giao đất thì Học viện Dân tộc không có đủ thẩm quyền để thực hiện dự án trên khu đất đó và việc “cố tình” thực hiện là vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Sau khi chúng tôi đăng bài, dư luận đặt câu hỏi, việc sai phạm trong thực hiện dự án trực tiếp là Chủ đầu tư (Học viện Dân tộc) nhưng nguyên nhân phải chăng do lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã giao nhiệm vụ trái quy định của Luật Xây dựng và các văn bản dưới luật liên quan về lĩnh lực quản lý dự án các công trình xây dựng.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, ông Giám đốc Học viện Dân tộc bị tố cáo nhiều sai phạm, chưa đủ các tiêu chuẩn theo quy định nhưng đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến bổ nhiệm, gây bức xúc trong nội bộ, làm xấu hình ảnh của Uỷ ban Dân tộc và Ngành giáo dục.

Quyền Giám đốc Học viện Dân tộc Trần Trung bị tố cáo nhiều sai phạm, chưa đủ các tiêu chuẩn theo quy định nhưng đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến bổ nhiệm ,gây bức xúc trong nội bộ, làm xấu hình ảnh của Uỷ ban Dân tộc và Ngành giáo dục. Ảnh Học viện Dân tộc.

Mặc dù sau 2 năm được giao dự án công tác giải ngân các gói thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng Học viện Dân tộc cũng có nhiều vấn đề tồn tại chưa khắc phục được. Cụ thể tính đến thời điểm tháng 8/2018, Học viện Dân tộc đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Tổng số 14 gói thầu với giá trị gần 6,2 tỷ đồng, số gói thầu thực hiện được 10, giải ngân được hơn 1 tỷ đồng (chiếm 14,3% so với kế hoạch), như vậy tốc độ triển khai là quá chậm, không đáp ứng được so với kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2018 được giao 5 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân được đồng nào.

Đánh giá về nguyên nhân của sự giải ngân quá chậm trễ một cán bộ Uỷ ban Dân tộc cho rằng, do quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định giao đất chưa được Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam phê duyệt do đơn vị chưa đủ thẩm quyền quyết định.

Nghĩa là đến thời điểm tháng 8/2018, Học viện Dân tộc vẫn chưa có quyết định giao đất tại khu D, Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội để xây dựng Học viện Dân tộc như kế hoạch Ủy ban Dân tộc đề ra.

Vậy, có thể khẳng định việc xây dựng dự án, giải ngân một số gói thầu nhằm triển khai dự án trên mảnh đất “chưa mang tên mình” là vi phạm quy định pháp luật về xây dựng.
Do việc “vội vàng” trong triển khai dự án dẫn tới dự án bị ách tắc, ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân nguồn vốn Ngân sách Nhà nước đã xin cấp gây lên lãng phí, vi phạm các quy định về tài chính.

Như vậy, Ủy ban Dân tộc đã có rất nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý dự án đầu tư xây dựng với có quá nhiều quyết định khá “khó hiểu” khi giao chủ đầu tư cho đơn vị không đủ năng lực chuyên môn, quá trình giải ngân dự án chậm do chưa có “sổ đỏ” của dự án xây dựng đã tiến hành tổ chức đấu thầu, vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng. Quá trình triển khai đấu thầu và thực hiện dự án cũng nhiều thiếu sót, chất lượng công việc chậm chạp, lãng phí nguồn vốn ngân sách của Nhà nước cấp.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương vào cuộc, kiểm tra nhằm làm rõ hơn nguyên nhân và “động cơ” để xảy ra những dấu hiệu sai phạm tại Uỷ ban Dân tộc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong các bài viết sau./.

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban dân tộc: Vi phạm nguyên tắc tài chính XD Học viện Dân tộc (8). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.