Thứ bảy, 20/04/2024 19:53 (GMT+7)

Văn Lâm (Hưng Yên): Lá đơn cầu cứu “vô thức” của mẹ liệt sỹ

Sơn Hồng -  Thứ năm, 28/06/2018 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa dột, mái tróc, tường bong, nhà sập xệ… Đó là tình cảnh ngôi nhà thờ cúng anh hùng liệt sĩ Phạm Văn Đàn nhiều năm qua tại Văn Lâm.

Ứng xử lạ lùng!

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử nhận được đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Nhung (94 tuổi), ở Thôn Hồng Thái, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Bà là mẹ của liệt sỹ Phạm Văn Đàn đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng III. 

Trong đơn thư mẹ của liệt sỹ Phạm Văn Đàn ghi: “Ngôi nhà cấp 4, 4  gian của gia đình tôi được xây dựng từ năm 1974, đến nay đã 44 năm. Thời điểm năm 2008, ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng, nền đất, vách nhà bong tróc, mái nhà mối mọt sập xệ, mùa mưa nước dột, trời nắng chiếu khe. Khiến nơi thờ cúng liệt sĩ Phạm Văn Đàn ẩm ướt.

Ngôi nhà mà mẹ Nhung thờ cúng liệt sỹ Phạm Văn Đàn dù được gia đình tu sửa nhưng vẫn nằm trong diện sập bất cứ lúc nào.

Lúc nắng, khi mưa không đảm bảo thờ cúng liệt sỹ nên nguy cơ nhà sập rất cao. Trước hoàn cảnh đó mẹ đã nhiều lần “gánh đơn” kêu lên xã, lên huyện…

Cùng lời xác nhận của các đời trưởng thôn, bí thư chi bộ “Đơn đề nghị của cụ Nhung là đúng, đề nghị UBND xã giải quyết, bởi mẹ liệt sỹ Phạm Văn Đàn có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đề nghị UBND xã  xem xét giải quyết cho cụ, để đảm bảo cho đời sống sinh hoạt  của cụ Hoàng Thị Nhung có nơi tưởng nhớ liệt sỹ Phạm Văn Đàn”.

Mặc dù viết đơn 10 năm gửi các cấp chính quyền, thế nhưng, đến nay “tiếng đơn” vẫn không thấu tới ai. Trước thế nhà sập, nhằm tránh nguy cơ, cuối năm 2008, đầu 2009 mẹ Nhung chịu đói, chịu rét nhắm mắt làm liều bán 5 khẩu ruộng sửa nhà, soạn mái, trống dột, chánh nắng hương khói cho con.

Trước đó nhiều năm, khi mẹ định hướng sửa nhà cũng có mời các ông bà trưởng thôn, chi bộ chứng kiến, và rồi các ông bà này đều hứa”suông” với gia đình tôi rằng cứ yên tâm, UBND xã sẽ xem xét giải quyết, hỗ trợ.

Mái ngói sập xệ, dột nát, mưa dột, nắng chiếu vậy mà chính quyền vẫn "làm ngơ" ?

Nhưng kể từ đó đến nay đã 10 năm trôi qua, bao đời quan xã, thay đời trưởng thôn là bấy nhiêu đơn mẹ viết, mẹ trình bày… Rồi mẹ đợi trong vô vọng.

Trả lời vòng vo thiếu trách nhiệm

Trước sự việc trên, PV đã về UBND xã Lạc Hồng gặp bà Lương - Chủ tịch UBND xã.

Tại đây, chúng tôi nhận được sự vòng vo khó hiểu: “Tôi nhận chức Chủ tịch UBND xã từ tháng 7/2015, nên chế độ chính sách của nhà nước đối với nhà có công với cách mạng năm nào cũng cho rà soát nhằm tạo cơ hội cho các gia đình sửa chữa, xây mới. Mỗi khi có công văn từ trên, xã luôn chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn gọi lãnh đạo thôn lên để lập danh sách…

Vụ việc mẹ Nhung, chúng tôi mới nhận đơn của mẹ 3 năm nay. Trước đó tôi chưa nắm rõ được, nếu có gì thiếu xót mong thông cảm để tôi khắc phục. Nhiều năm nay, chúng tôi cũng đã gửi lên UBND huyện, huyện cũng thành lập đoàn về xác minh 50 hộ đề xuất, hộ nào khó hơn huyện sẽ duyệt nhà đó trước".

Huân chương kháng chiến nhà nước ghi ơn liệt sỹ Phạm Văn Đàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

"Không hiểu sao, 3 năm nay huyện chưa tổ chức thành lập đoàn về kiểm tra nên xã cũng chỉ biết ngồi “chờ”. Hiện nay, chắc các em cũng về nhà bà rùi, nhà 4 gian, nền lát đá hoa thì đâu còn khó khăn nữa.

Nếu đơn của mẹ từ năm 2008 thật thì tôi cũng không nắm bắt được vì mới nhận công tác. Còn phía nhà mẹ Nhung khi đi thẩm định thì nhà đã sửa chữa hết rồi, đáng nhẽ cứ để đấy, cứ để dột nát, sập xệ hơn 10 năm như vậy thì đã có đoàn về thăm và được duyệt trợ cấp, cấp phép sửa chữa, đằng này mẹ tự sửa chữa rồi làm sao mà được.

Trong trường hợp này trách nhiệm sẽ thuộc về huyện, được hay không là do huyện thẩm tra, quyết định chứ phía UBND xã không có quyền", bà Lương nói.

Trước khó khăn của gia đình liệt sỹ Phạm Văn Đàn, UBND xã Lạc Hồng có "vô cảm" trước nỗi đau mất con của mẹ Nhung hay không? Chính quyền liệu đã làm hết trách nhiệm với người có công với cách mạng hay chưa?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Văn Lâm (Hưng Yên): Lá đơn cầu cứu “vô thức” của mẹ liệt sỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất