Thứ tư, 24/04/2024 10:07 (GMT+7)

Vì sao bãi tập kết cát gây mất an toàn giao thông vẫn được cấp phép?

Duy Nghĩa – Bình Dương -  Thứ tư, 14/03/2018 07:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết cát của Cty TNHH Nhuận Phước tại chân cầu Hòa Đông (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) vi phạm hành lang ATGT đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhưng vẫn được cấp phép hoạt động bến bãi.

Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử VP Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân ở khu 4 thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, về tình trạng mất an toàn giao thông đường bộ và tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với con em họ mỗi lần đi học qua đây.

Đặc biệt là hàng trăm xe cát có trọng tải lớn lên xuống mỗi ngày ngay mố cầu Hòa Đông, khiến người dân lo sợ cây cầu này sẽ không còn trong tương lai không xa. 

Những chiếc xe tải nối đuôi nhau ra vào nườm nượp bãi tập kết cát sỏi...

Để tìm hiểu rõ vụ việc, ngày 13/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại bãi tập kết cát của Cty TNHH Nhuận Phước Nhuận Phước từ 4h30’ sáng đến 12h trưa.

Theo ghi nhận của PV, việc vận chuyển cát từ bãi ra ngoài rất nhộn nhịp, các máy múc cát liên tục hoạt động cái thì múc cát từ tàu lên bãi, cái thì múc cát từ bãi lên xe chỉ tính từ 5h sáng đến 11h50 có gần trăm lượt xe ra vào bãi lấy cát, như nhà xe có gắn bảng hiệu Nhuận Phước, Nguyên An Hòa...

Nhưng điều đáng quan tâm như người dân phản ánh là bãi tập kết cát này còn cắt bỏ đi một phần hàng rào (hộ lan) bảo vệ an toàn giao thông đường bộ từ mố cầu Hòa Đông ở tuyến đường DT609 về hướng TT Ái Nghĩa để mở đường cho hàng trăm xe lớn nhỏ các loại ra vào chở cát mỗi ngày. 

Nếu lỡ những tài xế xe tải này bị lạc tay lái thì ai sẽ bảo đảm tính mạng cho các em học sinh này?!

Câu hỏi đặt ra, tại sao UBND tỉnh Quảng Nam mà trực tiếp là sở Giao thông Vận tải của tỉnh Quảng Nam lại cấp giấy phép bến thủy nội địa để Cty TNHH MTV Nhuận Phước được hoạt động bến bãi cách khu vực mố cầu Hòa Đông không xa và ai đã đồng ý cho Cty TNHH MTV Nhuận Phước “xẻ thịt” một phần hàng rào (hộ lan) bảo vệ an toàn giao thông đường bộ chỉ cách mố cầu Hòa Đông có vài mét để làm đường lên xuống vận chuyển cát mỗi ngày?

Ngay gần khu vực mố cầu xuống bãi cát của Công ty TNHH Nhuận Phước liên tục chắp vá do các "hung thần" chở cát lên xuống.

Phải chăng các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng” khi hàng ngày tình trạng tai nạn giao thông luôn dình dập hàng ngàn lượt phương tiện tham gia giao thông qua lại, đặc biệt là các em học sinh đi học phải “né” những xe lên xuống lấy cát ở đây mỗi ngày

Hơn nữa địa thế của bãi tập kết cát của Cty TNHH Nhuận Phước là lên dốc thẳng, nên mỗi lần các xe lấy cát để chạy lên đường DT609 là phải đạp ga để lên dốc và cũng là lúc các phương tiện tham gia giao thông khác cũng đang chạy từ trên dốc hướng TT Ái Nghĩa xuống và hướng Đà Nẵng vào Đại Lộc.

Nhưng bãi cát của Cty TNHH Nhuận Phước nằm khuất tầm nhìn, nên chỉ khi đầu xe ô tô lấy cát chạy nhô ra đường DT609 khoảng 1-2m thì các phương tiện giao thông khác mới nhìn thấy. 

Các xe cát có trọng tải lớn lên xuống mỗi ngày ngay mố cầu Hòa Đông...

Thậm chí những xe chở cát này còn chạy trong cả giờ cấm (theo quy định của UBND huyện Đại Lộc là giờ cấm xe tải hoạt động trong giờ cao điểm, buổi sáng từ 6h00 đến 7h30, buổi trưa từ11h00 – 13h30, buổi chiều từ 16h đến 19h00.

Nhưng theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 13/3, đang là khung giờ cấm từ 6h00 đến 7h30 nhưng các xe vận chuyển vẫn ngang nhiên hoạt động ra vào bến tập kết lấy cát, thậm chí còn có một số xe không phủ bạt.

Câu hỏi đặt ra là các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Quảng Nam đã quá dễ dãi hay tắc trách trong việc quản lý bến bãi khi Cty TNHH MTV Nhuận Phước “xẻ thịt” một phần hàng rào (hộ lan) bảo vệ an toàn giao thông đường bộ để làm lỗi lên xuống bãi tập kết cát và ai sẽ chịu trách nhiệm và đảm bảo khi mùa bão về cây cầu Hòa Đông sẽ không bị sập?

Cõ lẽ UBND tỉnh Quảng Nam cần xem xét nghiêm túc vụ việc cấp phép cho bến bãi tập kết cát cho Cty TNHH Nhuận Phước đã thẩm định đạt tiêu chuẩn về hành lang an toàn giao thông đường bộ hay chưa? Nếu có thì căn cứ vào đâu để “xẻ thịt” một phần hàng rào (hộ lan) bảo vệ an toàn giao thông đường bộ để làm lỗi lên xuống?

Bãi tập kết cát của Công ty TNHH MTV Nhuận Phước được cấp phép đúng quy định?

Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001,Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008.

Hành lang an toàn đường bộ là phần đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau.

Đối với đường ngoài đô thị: căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên là: 47 mét đối với đường cao tốc; 17 mét đối với đường cấp I, cấp II; 13 mét đối với đường cấp III; 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V; 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.

Đối với đường đô thị, bề rộng hành lang an toàn được tính từ mép đường đến chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với đường cao tốc đô thị, bề rộng hành lang an toàn là 40 mét.

Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên: 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên, 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét.

Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía: 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét, 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét, 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét, 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được:

Những chiếc xe tải chở cát có trọng tải lớn ra vào tấp nập tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Thậm chí những xe chở cát này còn chạy trong cả giờ cấm

Bãi cát của Cty TNHH Nhuận Phước nằm khuất tầm nhìn, nên chỉ khi đầu xe ô tô lấy cát chạy nhô ra đường DT609 khoảng 1-2m thì các phương tiện giao thông khác mới nhìn thấy.
Theo người dân, bãi tập kết cát này đã cắt bỏ đi một phần hàng rào (hộ lan) bảo vệ an toàn giao thông đường bộ để mở đường cho hàng trăm xe lớn nhỏ các loại ra vào chở cát mỗi ngày...
Các xe tải chở đất "chen" nhau để vào bãi tập kết cát...
Đoạn đường này rất đông ngươi qua lại khiến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hi vọng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng trên để người dân không còn bức xúc và lo lắng mỗi khi đi qua đoạn đường này.
Bạn đang đọc bài viết Vì sao bãi tập kết cát gây mất an toàn giao thông vẫn được cấp phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới