Thứ tư, 24/04/2024 07:46 (GMT+7)

Vì sao Sunny Island bị đối tác Quốc Cường Gia Lai khởi kiện?

Phùng Nguyên -  Thứ tư, 20/01/2021 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TT Trọng tài QT Việt Nam (VIAC) vừa có thông báo về việc thụ lý vụ kiện giữa Cty CP Quốc Cường Gia Lai và Cty CP Đầu tư Sunny Island , liên quan dự án Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Thông tin vụ kiện trên cũng được Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty QCGL) công bố trên cổng thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM theo đúng quy định của pháp luật đối với các công ty niêm yết.

Theo thông báo số 1320/VIAC ngày 30/12/2020 của VIAC gửi Sunny Island cho biết, đơn vị này đã nhận đơn của Công ty QCGL khởi kiện Sunny Island vào ngày 9/12/2020. Để giải quyết vụ kiện theo quy định, VIAC đề nghị phía bị đơn là Sunny Island gửi VIAC Bản tự bảo vệ mình và các tài liệu kèm theo. Trong trường hợp Sunny Island không gửi tài liệu tự bảo vệ, tố tụng trọng tài vẫn thực hiện xử lý vụ kiện. 

Thông báo trên cũng cho biết, Sunny Island có thể chọn một trọng tài viên hoặc yêu cầu VIAC chỉ định một trọng tài viên. Trong trường hợp bị đơn không chọn trọng tài viên hoặc không yêu cầu VIAC chỉ định trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày nêu trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết hạn, Chủ tịch VIAC sẽ ra quyết định chỉ định một trọng tài viên thay cho bị đơn. Trong trường hợp có đơn khởi kiện lại, Sunny Island phải có đơn độc lập với Bản tự bảo vệ để gửi cùng lúc cho VIAC.

Liên quan vụ việc, phía Công ty QCGL cho rằng Sunny Island đã vi phạm điều khoản thanh toán, từ đó làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty QCGL.

Cụ thể, theo hợp đồng ký kết vào quý 1/2017 giữa Công ty QCGL và Sunny Island, Công ty QCGL sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Sunny Island. Nhưng theo QCGL, đến nay phía Sunny Island mới thanh toán tương đương đợt 2, với số tiền 2.882,8 tỉ đồng, trong khi Công ty QCGL đã thực hiện thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5. (Sau thỏa thuận trên, 2 bên đã tiến hành thanh lý thỏa thuận do chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và tiếp tục đàm phán kéo dài).

Ngoài ra, theo Công ty QCGL, phía Sunny Island đang “chiếm giữ” tài sản là các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65ha. Trong khi Sunny Island ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 4 năm Sunny Island vẫn không trả toàn bộ tài sản trên theo cam kết đã ký và quy định của hợp đồng.

Do vậy, Công ty QCGL quyết định thực hiện theo điều khoản quy định trong hợp đồng là kiện Sunny Island ra VIAC để giải quyết.

Công ty QCGL cũng cam kết sẽ sẵn sàng trả tiền cho Sunny Island theo điều khoản quy định trong hợp đồng, được đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Sunny Island phải trả toàn bộ tài sản đang nắm giữ là quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù dự án.

Hiện các thông tin được công bố trên chưa rõ đúng sai và đang chờ phán quyết có hiệu lực từ phía VIAC.

Liên quan vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ số điện thoại công ty và đại diện Sunny Island nhưng chưa được.

 Sunny Island nhiều lần “đổi chủ”

Sunny Island thành lập vào tháng 2/2017, có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Chang Ly (nắm giữ 40% cổ phần), Nguyễn Ngọc Hiền (nắm giữ 30% cổ phần), Văn Kim Phụng (nắm giữ 30% cổ phần). Ông Chang Ly (SN 1966) là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

Đến tháng 2/2018, cả 3 cổ đông sáng lập đều thoái vốn khỏi Sunny Island, nhưng sau đó công ty này tăng vốn điều lệ lên 2.935 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, Sunny Island một lần nữa “đổi chủ”. Lúc này, Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty có 3 thành viên mới là Nguyễn Công Thái (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc, Huỳnh Thiên Phúc (SN 1989) và Quách Tuấn Hải (SN 1965).  

Trong khi đó hiện nay, tra cứu thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì người đại diện pháp luật công ty này là Nguyễn Hữu Trận, trụ sở công ty 66A Phổ Quang, Phường 2, quận Tân Bình.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sunny Island bị đối tác Quốc Cường Gia Lai khởi kiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới