Thứ sáu, 26/04/2024 05:14 (GMT+7)

Vĩnh Long: Mập mờ cấp sổ đỏ cho đất nghĩa địa!

Thiên Sách -  Chủ nhật, 02/08/2020 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền thành phố Vĩnh Long thiếu minh bạch trong việc lập hồ sơ xét, cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất nghĩa địa khiến người dân khiếu nại gay gắt.

Định cư trên đất nghĩa địa

Câu chuyện bắt nguồn từ sự việc liên quan vụ “đất nghĩa địa khóm 2, phường 4” vào năm 2012, dọc đường Hưng Đạo Vương nối dài (nay là đường Trần Đại Nghĩa). Khu đất nghĩa địa bấy giờ là khu gò đất đầy lau sậy và mồ mả, được một người có tên là Hai Bầu cho hiến trước năm 1975. Từ khi mở con đường Hưng Đạo Vương nối dài, một phần khu đất hoang rậm rạp này trở thành đất mặt tiền.

Một vài hộ dân đang tạm cư trên đất nghĩa địa mong muốn định cư lâu dài nên đã gởi đơn đến chính quyền xin cấp QSDĐ. Cụ thể, bà Hà Thị Mười Ba (ngụ 42 Trần Đại Nghĩa, TP. Vĩnh Long) đã gởi đơn đến Thường trực HĐND, UBND TP.Vĩnh long, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, các cơ quan trực thuộc UBND TP. Vĩnh Long khẳng định rõ phần đất hơn 66m2 thuộc thửa 82, tờ bản đồ 27 (tư liệu VLAP) là đất nghĩa địa có trước 1975, gia đình bà cũng ở và bảo quản, sử dụng hơn 30 năm.

“Đây là phần đất nghĩa địa thuộc khóm 1, tiếp giáp phần nghĩa địa khóm 2, phường 4, thị xã Vĩnh long trước đây. Phần  đất vừa làm lối đi duy nhất của cả gia đình tôi trước khi có con lộ Trần Đại Nghĩa cho tới nay” bà Mười Ba cho biết

Được biết, một phần diện tích của thửa đất số 82 (đất nghĩa địa, đất công cộng) mà bà Mười Ba đang ở là vị trí trước đây của căn nhà “Mái ấm Công đoàn” được Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Long trao Quyết định số 88/QĐ-LĐLĐ, ngày 15/2/2007 cho gia đình bà, lúc chồng bà tham gia công tác địa phương.

Bà Mười Ba cũng cho biết, gia đình bà đã sinh sống trong căn nhà này từ trước năm 1993 cho đến nay. Hơn 30 năm qua, với căn nhà mang ý nghĩa “mái ấm Công đoàn”, kèo, cột bằng cây bạch đàn còn lưu giữ bao kỷ niệm tình thương cho một gia đình nghèo do Chi bộ khóm 1 cho tặng. Cuộc sống gia đình trên diện tích đất không ai tranh chấp, không bị các cơ quan quản lý về đất đai, chính quyền địa phương, khóm, ấp, thông báo trong việc sử dụng đất ở, nhà ở không đúng quy định.

Cấp sổ đỏ thiếu minh bạch

Tưởng chừng cuộc sống yên ổn bao năm trong căn nhà nhỏ nhưng thật bất ngờ, chính quyền bỗng dưng đưa ra một giấy chứng nhận QSDĐ của một cái tên lạ hoắc ngay trên đất của bà Hà Thị Mười Ba! Bà Mười Ba rất búc xúc vác đơn đi kiện. Việc tự tiện của chính quyền từ phường đến thành phố Vĩnh Long đã làm xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt gia đình. Một phần diện tích đất “công cộng” mà chính quyền vừa cấp sổ đỏ chính là lối đi duy nhất của cả mấy hộ trong gia đình với hàng chục nhân khẩu tại đây.

Ngày 24/10/2018, UBND TP.Vĩnh Long có văn bản trả lời số 2256/UBND-NC cho là việc yêu cầu của bà Mười Ba không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Vĩnh Long và đẩy trách nhiệm sang Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Vĩnh Long.

Ngày 19/2/2019, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Vĩnh Long đưa ra Văn bản số 143/CNVPĐKĐĐ xác nhận thông tin địa chính (theo tư liệu VLAP) tờ bản đồ 27, thửa đất số 82, có diện tích 66.8m2 có chủ sử dụng đất nhận chuyển nhượng năm 2017 (có GCN số phát hành CI 943338) là ông Nguyễn Minh Tâm!

Nhận kết quả bất ngờ, bà Hà Thị Mười Ba một lần nữa vác đơn trở lại khiếu kiện chính quyền địa phương và cơ quan thẩm quyền cấp chủ quyền mảnh đất. Theo bà Mười Ba, chính quyền đã thiếu minh bạch trong việc thiết lập các thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ “đất công, đất nghĩa địa” của thửa đất số 82, có diện tích 66.8 mét vuông, người nhận chuyển nhượng năm 2017(có GCN số phát hành CI 943338) cho ông Nguyễn Minh Tâm. Việc này vừa trái với pháp luật hiện hành vừa gây mất lòng dân, thậm chí làm tổn thương những người có công xây dựng đất nước!

 Môi trường & Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc.

Năm 2012, thấy vị trí khu đất nghĩa địa phường 4 quá “ngon mắt”, bà Võ Thị Ngọc Điệp, chủ trạm xe Trung Kiên ở phường 1 (TP. Vĩnh Long) tiện tay đào bới các ngôi mộ để chiếm đất làm của riêng. Thân nhân của hàng chục ngôi mộ bị xáo trộn hài cốt đã khiếu nại đến các cấp chính quyền gây ồn ào dư luận một thời.

Nhiều cơ quan chức năng làm rõ, trong đó Công an tỉnh Vĩnh Long xác định “Đã tiến hành xác minh hành vi bốc mồ mả của bà Điệp cùng trạm xe Trung Kiên. Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND P.4 xử lý theo phẩm quyền”. Còn Phó Phòng Tài nguyên Môi trường TP.Vĩnh Long Nguyễn Thanh Liêm cũng đã khẳng định: “Nghĩa địa bị bốc mồ để lấy đất không thuộc diện quy hoạch nào, cũng chưa có bất cứ văn bản chỉ đạo nào để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ai khai thác”.Vì vậy, ông Huỳnh Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND P.4, cho biết đã yêu cầu bà Điệp đình chỉ việc bốc mộ, đốt hài cốt để lấy đất, chờ cấp trên chỉ đạo xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Mập mờ cấp sổ đỏ cho đất nghĩa địa!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.