Thứ ba, 19/03/2024 09:54 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Dân xót xa nhìn sông Lô “chảy máu”

Thành Nam -  Thứ ba, 14/01/2020 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi năm, có đến hàng nghìn khối đất màu mỡ bị cuốn trôi xuống dòng sông Lô do tình trạng khai thác cát tràn lan khiến người dân vô cùng lo lắng, xót xa…

Thời gian gần đây, người dân xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn sống trang  bất an, lo lắng bởi tàu hút cát kéo đến khai thác cát sỏi ngày một gia tăng. Khi trữ lượng cát sỏi giữa lòng sông Lô ngày một sâu cũng là lúc những đoàn tàu khai thác tiến sát vào bờ khiến đất canh tác của người dân sạt lở nghiêm trọng. Hàng nghàn khối đất bị hà bá “nuốt chửng” xuống dòng sông Lô sâu thẳm.

Rất nhiều tàu kéo đến khai thác cát sỏi gây sạt lở đất nghiêm trọng.

Trước tình trạng đó, ngày 28/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản về việc tạm dừng khai thác cát sỏi trên tuyến sông Lô, sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bất chấp văn bản chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra thường xuyên, gây sạt lở đất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê, kè, hủy hoại môi trường, cuộc sống của người dân ven sông Lô, sông Hồng bị đảo lộn.

Chứng kiến những tấc đất màu mỡ sạt lở xuống sông do tình trạng khai thác cát sỏi, người dân dọc bờ sông Lô thuộc địa bàn Vĩnh Phúc đã nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền địa phương, phản ánh tới các cơ quan báo chí nhưng tình trạng khai thác cát sỏi trái phép vẫn thường xuyên diễn ra.

Sau một thời gian tạm dừng khai thác, cuối tháng 11, rất nhiều tàu tiếp tục trở lại khai thác cát sỏi khiến người dân nơi đây mất ăn, mất ngủ để canh giữ, không cho tàu khai thác áp sát khu vực đất canh tác.

Bãi ngô, bãi chuối của người dân xã Bạch Lưu đang đến mùa thu hoạch có nguy cơ bị mất trắng trước nạn "cát tặc".

“Mỗi lần tàu khai thác kéo đến sát khu đất canh tác, chúng tôi cùng nhau xua đuổi. Những người dân chúng tôi thấp cổ, bé họng, “cát tặc” thì quá đông, chính quyền không có hướng xử lý thì làm sao có thể xua đuổi được “cát tặc”. Nghe nói những Công ty khai thác cát này có “quan hệ to” nên họ mới tung hoành ngang dọc như vậy”- anh T.Đ.H bức xúc nói.

Ông Nguyễn Văn Đang, Chủ tịch UBND xã Bạch Lưu cho biết: “Việc khai thác cát diễn ra bắt đầu từ cuối tháng 11. Doanh nghiệp khai thác trở lại được sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Người dân phản ánh sự việc UBND xã đã ghi nhận và báo cáo lên UBND huyện sông Lô”.

Theo văn bản số 3243/STNMT-KSTNN&KTTV ngày 27/11/2019 của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc, việc khai thác trở lại của Công ty CP xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội phải thực hiện rà soát kiểm tra các mốc ranh giới, mốc gửi theo vị trí đã được bàn giao; tổ chức thả phao xác định mốc giới tại các điểm khép góc, mốc mặt nước, giải quyết dứt điểm các vướng mắc với chính quyền và người dân.

Thông báo kế hoạch khai thác, đăng ký về phạm vi và ranh giới mỏ, cốt khai thác, trữ lượng và công suất khai thác; số lượng, chủng loại và số hiệu phương tiện khai thác; thời gian khai thác, vận chuyển cát. Niêm yết công khai bản đồ khu vực khai thác kèm theo Giấy phép khai thác tại trụ sở UBND xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô.

Trước khi tiến hành khai thác trở lại, Công ty CP xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội có đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa? Qúa trình hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty này có đúng với quy định của pháp luật hay không? Việc khai thác cát sỏi của Công ty gây sạt lở đất canh tác của người dân, các cấp chính quyền huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc có hướng xử lý như thế nào?

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý tình trạng khai thác cát sỏi không đúng quy định để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, ổn định cuộc sống người dân.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Dân xót xa nhìn sông Lô “chảy máu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.