Thứ bảy, 20/04/2024 00:44 (GMT+7)

Vĩnh Phúc ra công văn ‘hỏa tốc’ đề nghị CT TMS dừng khai thác cát?

MTĐT -  Thứ tư, 27/12/2017 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn "hỏa tốc" đề nghị công ty TMS tạm dừng khai thác cát, dư luận cũng một phần yên ắng bởi nhiều nguồn tin cho rằng công ty TMS là một "ông lớn" không dễ động đến?

Dùng máy móc “hạng nặng” để khơi luồng lớn từ sông Hồng vào sâu bãi bồi để “ăn cát” Công ty Cổ phần TMS Khoáng sản và VLXD (Công ty TNHH An Thịnh Vĩnh Lạc) đang vấp phải sự phản đối quyết liệt củangười dân xã Phương Độ huyện Phúc Thọ và người dân huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo đó, năm 2011, UBND huyện Phúc Thọ cho phép thực hiện dự án “chuyển đổi” mục đích sử dụng dất từ đất chưa sử dụng sang đất nông nghiệp làm kinh tế trang trại với thời hạn 20 năm từ năm 2011 đến năm 2031. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp chồng lấn một phần diện tích cho dự án khai thác cát của Công ty Cổ Phần TMS tại điểm mỏ xã Đại Tự, huyện Yên Lạc. Từ đó, dẫn đến việc các tàu cuốc khai thác sát bờ sông làm sạt lở, biến dạng và hủy hoại đất nông nghiệp tại xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ.

Chính điều này khiến các cá nhân và tập thể các hộ kinh doanh sản xuất hết sức bức xúc, gửi kiến nghị nhiều lần lên các cơ quan chức năng mong được giải quyết.

Trước tình thế này, ngày 11/4/2016 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 1312/QĐ-UBND điều chỉnh giấy phép số 374/GP-UBND ngày 10/2/2015 về việc khai thác cát Sông Hồng của Công ty TMS. Điều chỉnh diện tích của khu I thuộc địa phận xã Đại Tự, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc từ 15ha xuống còn 10,1 ha; Điều chỉnh diện tích của khu IV thuộc địa phận xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc từ 23,5 ha xuống còn 17,3 ha. Tổng diện tích của 4 khu sau khi điều chỉnh là 47,53 ha.

Tuy nhiên, đầu tháng 11/2017 nhân dân xã Phương Độ bất ngờ phát hiện một số tàu cuốc của công ty TMS đang khai thác tại khu vực sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn xã, giáp ranh. Qua kiểm tra thì các tàu cuốc này nằm hoàn toàn trong địa phận của xã Phương Độ huyện Phúc Thọ.

Công văn "hỏa tốc" từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu công ty TMS tạm dừng khai thác cát.

Ở một diễn biến khác phía xã Đại Tự, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh, vì lo sợ Công ty An Thịnh sẽ làm sạt lở đất canh tác và ảnh hưởng đến nhân dân trong thôn nên bà con đã họp và thống nhất phân công người đi khiếu kiện với các cơ quan có thẩm quyền và tập trung yêu cầu Công ty An Thịnh không được tiếp tục khai thác cát.

Ngày 19/12/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn “hỏa tốc” số 10138/UBND-NN5 về việc “Khẩn trương kiểm tra, xác minh và giải quyết đơn phản ánh của một số công dân thôn Tam Kỳ 4, xã Đại Tự, huyện Yên Lạc”.

Nội dung công văn “hỏa tốc” số 10138/UBND-NN5 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: “Qua nắm bắt thông tin phản ánh liên quan đến việc khai thác cát sông Hồng ở địa bàn xã Đại Tự, huyện Yên Lạc có chiều hướng diễn biến phức tạp và để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung được giao tại Văn bản số 10068/UBND-TD3 ngày 15/12/2017; báo cáo chậm nhất trong ngày 21/12/2017.

Trong thời gian các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và giải quyết theo quy định, để đảm bảo an ninh trật tự và tránh xảy ra xung đột, trước mắt đề nghị Công ty Cổ phần TMS Khoáng sản và VLXD (nay là Công ty TNHH An Thịnh Vĩnh Lạc) tạm dừng hoạt động liên quan đến khai thác cát sông Hồng ở khu vực xã Đại Tự, huyện Yên Lạc và hợp tác làm việc, cung cấp các tài liệu liên quan để sớm có kết quả báo cáo UBND tỉnh theo chỉ đạo tại Văn bản số 10068/UBND-TD3 ngày 15/12/2017".

Vì sao lại có chuyện tỉnh Vĩnh Phúc cấp chồng lấn giấy phép khai thác, để công ty TMS lộng hành trong một thời gian dài như vậy?. Và tại sao công ty TMS rất nhiều lần bị kiện cáo về chuyện khai thác khoáng sản nhưng vẫn ít khi bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Chúng tôi sẽ trở lại trong những diễn biến tiếp theo...

Theo Khỏe 365/Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc ra công văn ‘hỏa tốc’ đề nghị CT TMS dừng khai thác cát?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...