Thứ ba, 23/04/2024 19:18 (GMT+7)

Vụ DN lấp sông xây khách sạn ở Thái Bình: Sai phạm nghiêm trọng

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ hai, 17/05/2021 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng H.Tiền Hải-Thái Bình đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc xây dựng, sử dụng đất của Công ty Minh Đức, đồng thời lộ rõ sự buông lỏng quản lý của chính quyền gây thất thu ngân sách.

Trước đó, ngày 03/05, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Thái Bình: Doanh nghiệp lấp sông, chiếm hành lang đê xây khách sạn?” nội dung phản ánh việc Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Minh Đức (Cty Minh Đức) địa chỉ tại thôn Cát Già, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải ngang nhiên lấp sông, chiếm dụng hàng ngàn m2 đất hành lang giao thông, thuỷ lợi để xây khách sạn và tạo khu sản xuất VLXD.

Đến ngày 04/05, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành văn số 1679/UBND-NNTNMT về việc giao UBND huyện Tiền Hải kiểm tra,  báo cáo nội dung Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh.
Thực hiện văn bản chỉ đạo trên, UBND huyện Tiền Hải đã giao các phòng ban chuyên môn gồm: Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng TN&MT huyện và UBND xã Tây Giang tổ chức kiểm tra vụ việc.

Theo kết quả kiểm tra tại biên bản kiểm tra ngày 10/5 thể hiện: về nguồn gốc đất mà Cty Minh Đức sử dụng làm bãi tập kết VLXD, đúc cọc bê tông như sau: Theo sổ mục kê bản đồ năm 1990, thửa đất số 2078 có diện tích 110m2 và thửa đất số 2079 có diện tích là 500m2. Chủ sử dụng 02 thửa đất này là Hợp tác xã nông nghiệp (viết tắt là HTX) Tây Giang.

Toàn bộ diện tích đất này đã được HTX Tây Giang cho hộ ông Lê Văn Bích thuê để sản xuất kinh doanh đốt vôi từ trước năm 1990. Đến khi chuyển sang nhà nước quản lý khu đất trên thì HTX Tây Giang không thanh lý hợp đồng với ông Bích, và kể từ đó chính quyền xã Tây Giang không ký hợp đồng thuê đất và cũng không thu tiền thuê đất đối với hộ ông Bích.

Như vậy, theo kết quả kiểm tra có thể thấy chính quyền xã Tây Giang đã buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn, khi để hộ ông Lê Văn Bích (hiện nay là Cty Minh Đức) ngang nhiên sử dụng hàng ngàn mét đất công để sản xuất kinh doanh mà không phải nộp tiền sử dụng đất, việc làm này đã gây thất thu số tiền lớn cho ngân sách nhà nước.

Tiếp đến, theo báo cáo của UBND xã Tây Giang về nguồn gốc đất xây dựng khách sạn Minh Đức như sau: Theo sổ mục kê bản đồ năm 1995, đo đạc chỉnh lý cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Lê Văn Bích và bà Vũ Thị Bẩu vào năm 1997, gồm 02 thửa đất số 181 và 182 cùng có diện tích 70m2. Đến năm 2012, ông Bích và bà Bẩu chuyển nhượng toàn bộ 02 thửa đất này cho con trai là ông Lê Văn Đức.

Đến nay, qua kiểm tra thực tế cho thấy: diện tích đất trong Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Lê Văn Đức là 150m2 (chiều rộng 20m, sâu 7,5m). Diện tích đo đạc kiểm tra thực tế là 325,5m2 (chiều rộng 21,7m, sâu 15,0m).

Mặc dù chỉ được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ 150m2 nhưng thực tế khách sạn Minh Đức được “mọc” lên trên tổng diện tích 325,5m2 đất

Căn cứ vào kết quả kiểm tra trên thì Cty Minh Đức đã thực hiện xây dựng khách sạn vượt quá 175,5m2 đất so với diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (150m2). Vậy có thể khẳng định việc người dân, báo chí phản ánh doanh nghiệp này lấp sông xây khách sạn là hoàn toàn có căn cứ.

Ngoài ra, theo số liệu kiểm tra trên đã chứng minh hành vi vi phạm của Cty Minh Đức, nhưng điều kỳ lạ ở chỗ tại phần kết luận trong biên bản kiểm tra ngày 10/5, các các cơ quan chuyên môn huyện Tiền Hải có dấu hiệu kiểm tra một đàng kết luận một nẻo khi khẳng định doanh nghiệp này không lấp sông để xây dựng nhà nghỉ. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là nếu không lấp sông thì “ông chủ” khách sạn Minh Đức lấy đâu ra 175,5m2 đất để xây dựng công trình này, chẳng nhẽ phần đất này từ trên trời rơi xuống?

Hàng ngàn mét đất công được Công ty Minh Đức ngang nhiên sử dụng để sản xuất kinh doanh mà không phải nộp tiền sử dụng đất, gây thất thu số tiền lớn cho ngân sách nhà nước

Trong một diễn biến khác, khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị Phòng KTHT huyện Tiền Hải cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến khách Minh Đức như: giấy phép xây dựng, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Trước đề nghị trên, ông Trần Lâm Thao - Trưởng phòng KTHT nói sẽ cung cấp cho PV sau, bởi hiện nay phòng đang yêu cầu phía cơ sở cung cấp.  Ngay sau đó, mặc dù chưa tiếp cận được hồ sơ pháp lý liên quan đến khách sạn Minh Đức nhưng ông Thao lại đưa ra “dự đoán” với PV rằng: Chắc họ có đầy đủ!

Để tránh bức xúc trong nhân dân, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời giải quyết dứt điểm hàng loạt sai phạm đã và đang diễn ra tại Cty Minh Đức. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng đối với doanh nghiệp này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ DN lấp sông xây khách sạn ở Thái Bình: Sai phạm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới