Thứ bảy, 20/04/2024 17:28 (GMT+7)

Vụ hiệu trưởng bán “nhầm cây” có bỏ sót trách nhiệm người liên quan?

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc cô hiệu trưởng bán “nhầm cây” khiến người mua trở thành tội phạm hình sự. Câu chuyện đang được dư luận thổi phồng rằng cô hiệu trưởng có thế lực chống lưng rồi dùng chiêu “đổi trắng thay đen”?

Bỗng dưng… thành tội phạm

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được phản ánh của gia đình ông Nguyễn Tiến Huân về nội dung “Gia đình ông có 1ha đất dọc bờ sông Trí, là đất cha ông để lại từ những năm 1950. Từ đó đến nay gia đình trồng cây lấy gỗ (cây keo, tràm), hiện có những cây đã hàng chục năm tuổi, đường kính có cây tới 50cm, sau cơn bão số 10 gia đình lên thăm vườn thì phát hiện có người chặt cây trong vườn nhà mình, lúc này ông Huân đã trình báo lên Công an phường Sông Trí, tại đây Công an phường đã lập biên bản và đình chỉ việc chặt cây để xác minh”. 

Sơ đồ hiện trường thể hiện số cây bị đốn hạ không nằm trong ranh giới nhà trường

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng “Hà Tĩnh: Cô Hiệu trưởng bị “tố” chỉ đạo bán cây của dân; Công an vào cuộc vụ hiệu trưởng bị tố chỉ đạo bán cây của dân” phóng viên tiếp tục tìm hiểu được biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nằm ngoài ranh giới đất đai của nhà trường. Vậy nhưng, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng trường THPT vô tình không hiểu biết hay cố tình đưa ra quyết định bán cây không nằm trong khuôn viên của nhà trường. 

Qua gần 5 tháng cơ quan điều tra vào cuộc rồi đưa ra kết luận người mua keo bổng dưng thành tội phạm hình sự với hành vi “trộm cắp tài sản” (anh Thành người mua keo-PV). 

Sự việc diễn ra với nhiều ý kiến gây dư luận xã hội ảnh hưởng đến ngành giáo về việc cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng nhà trường là người trực tiếp việc bán cây nhưng không có một cơ quan nào đã động đến trách nhiệm người liên quan từ những mâu thuẫn như biên bản mua bán cây, kiểm đếm số lượng cây nhà trường bán. 

Về việc này, anh Nguyễn Văn Thành (người mua cây-PV) luôn khẳng định: “Tôi là người tỉnh khác đến người ta bán cho tôi và chỉ cho tôi chỗ nào thì phận sự người mua chặt ở đó chứ không ai cả gan ăn trộm hàng trăm cây lấy gỗ có niên đại hàng chục năm tuổi”. 

Anh Thành khẳng định thêm: “Ngày 18/9/2017 tôi sang mua cây nhà trường cô Thủy ra chỉ tay về phía bờ sông Trí nói bán cho tôi toàn bộ cây từ bờ sông trở vào, hai bên đã thống nhất chặt xong cây tính gốc trả tiền. Nhưng đến sáng 17/10/2017 sau gần 1 tháng cô Thủy điện cho tôi bảo hôm qua báo chí làm rộ lên chuyện mua bán cây, tồi cô Thủy đưa cho tôi một biên bản đã đánh máy sẵn ghi số lượng 152 cây. Giá 20.000/cây, tổng 152 cây = 3040.000 đồng. thành tiền quỹ nhà trường khỏi họ nghi ngờ hiệu trưởng bán cây chi tiêu bất chính rồi bảo tôi ký vào.

Bây giờ tôi một mình nơi đất khách quê người tự thân vận động, tôi đành im lặng nếu nói ra sự thật …biết đâu tôi bị bắt vào trại giam. Không có điều kiện để tại ngoại lao động nuôi vợ con, đợi khi nào ra tòa tôi sẽ đối chất với cô Thủy. Tôi tin rằng ở tòa án họ hiểu được vụ việc và ở tòa án họ có lương tâm hiểu biết pháp luật họ sẽ bảo vệ sự thật và lẽ phải. Lẽ ra sai sót thì người ta phải đính chính lại cho tôi chứ, người ta bán và chỉ cho tôi chỗ nào tôi chặt chỗ đó thôi”. 

Hiệu trưởng dùng chiêu “đổi trắng thay đen”?

Việc bán nhầm cây bị người dân phát giác cô Thủy luôn cho rằng diện tích đất đó là nhà trường cho ông Huân mượn hồi ông đang làm bảo vệ nhà trường rồn sau này lấn chiếm. 

Không đồng tình với ý kiến này gia đình ông Huân đã đưa ra giấy tờ liên quan đến phần đất trên đồng thời nhờ phòng tài nguyên và môi trường thị xã Kỳ Anh vào cuộc xác minh mới xác định được phần đất này thuộc của gia đình ông Huân. 

Gần 5 tháng cơ quan vào cuộc điều tra rồi đưa ra kết luận người đi mua cây trở thành tội phạm

Sự việc đã được báo chí vào cuộc, dư luận xã hội bức xúc lên tiếng thì cô Thủy cũng như một số thầy cô đã nhận ra những việc làm sai trái của mình và không lu loa dư luận rằng đất đó là của nhà trường cho ông Huân mượn rồi lấn chiếm nữa. 

Để lật ngược tình thế cô Thủy đã dùng bài “đổi trắng thay đen” khẳng định rằng nhà trường chỉ bán 152 cây trong khuôn viên trường chứ không bán hàng trăm cây lấy gỗ của gia đình ông Huân. Việc xảy ra như vậy là do anh Thành chặt trộm của ông Huân. 

Sự việc rỏ ràng như bàn tay như vậy nhưng đến ngày 17/11/2017 anh Thành bị khởi tố về tội “trộm cắp tài sản”  từ một người nông dân nghèo khó chưa hiểu biết hết pháp luật, không chặt chẽ trong việc mua bán thỏa thuận dân sự dẫn đến con đường lao lý tù tội của pháp luật. 

Không đồng tình với kết luận điều tra của Công an thị xã Kỳ Anh vì có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ. Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy đứng ra bán cây của nhà trường khi chưa rõ ranh giới và luôn khẳng định là đất nhà trường, lại không có một cơ quan nào xác minh số lượng cây bán của nhà trường, hay lập biên bản hiện trường số cây của nhà trường bán cũng như xác minh làm rõ trách nhiệm của người liên quan. 

Trước những việc là còn mâu thuẫn thiếu thuyết phục của cơ quan CSĐT khiến dư luận bức xúc và nghi ngờ phải chăng cô Nguyễn Thị Lệ Thủy có nào thế lực chống lưng?.

Bạn đang đọc bài viết Vụ hiệu trưởng bán “nhầm cây” có bỏ sót trách nhiệm người liên quan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Doãn Đạt

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất