Thứ tư, 24/04/2024 03:10 (GMT+7)

Vụ kiện Ford Việt Nam: Quyền lợi khách hàng có bị bỏ ngỏ?

Yến Oanh -  Thứ tư, 02/05/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 2 tháng kể từ khi anh Võ Quốc Bình có đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam về chiếc xe Focus bị lỗi hộp số, thế nhưng đến nay vụ việc vẫn trong giai đoạn chuyển giao giữa các tòa án. Vì sao vậy?

Chưa biết tòa nào "được" thụ lý

Như đã thông tin, đầu tháng 2/2018 ông Võ Quốc Bình (Trú tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có mua lại chiếc xe Ford Focus đã qua sử dụng vào Dịp Tết Mậu Tuất 2018. Khi mua thì chiếc xe được đại lý kiểm tra là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên khi đem về sử dụng, ông liên tục gặp phải tình trạng báo lỗi từ chiếc xe này. Cụ thể, ông thông tin rằng khi xe leo dốc tốc độ 50km/h trên đường đèo Cù Mông (Bình Định) thì bất ngờ xe bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. 

Sau đó, vì không đồng ý với cách giải quyết của hãng Ford, ông Bình đã chính thức thông báo sẽ khởi kiện hãng xe hơi này.

Ngày 7/3, ông Võ Quốc Bình đã gửi đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra TAND TP. Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu ra TAND Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Ngày 14/3 tòa án nhân dân quận Thủ Đức đã gửi thông báo đến ông Võ Quốc Bình về việc chuyển đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân TP. Hải Dương - nơi đặt trụ sở của bị đơn, tức Công ty Ford Việt Nam. 

Đã gần 3 tháng nhưng sự việc khởi kiện Ford Việt Nam vẫn đang trong quá trình chuyển giao giữa các tòa án.

Trong văn bản của tòa án quận Thủ Đức ghi rõ rằng: “Xét thấy bị đơn là Công ty Ford Việt Nam có trụ sở tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương nên vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào các điều lệ của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh chuyển hồ sơ khởi kiện của ông Võ Quốc Bình đến tòa án nhân dân thành phố Hải Dương để xem xét giải quyết theo thẩm quyền”.

Ngày 21/3 Tòa án nhân dân TP. Hải Dương đã gửi thông báo đến anh Bình về việc yêu cầu nguyên đơn sửa đổi, bổ sung chứng cứ đơn kiện.

Ngày 28/3 anh Võ Quốc Bình gửi các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của TAND TP. Hải Dương.

Ông Võ Quốc Bình cho biết: “Đến ngày 22/4 thì tôi mới nhận được văn bản thông báo từ tòa án nhân dân TP. Hải Dương mặc dù văn bản này được ký từ ngày 13/04/2018”.

Cụ thể thông báo trên có 2 nội dung chính sau:

“Một là TAND TP. Hải Dương đã nhận được các tài liệu bổ sung theo đơn kiện của ông Bình. Đề nghị ông Bình cung cấp cho tòa giấy tờ ủy quyền cho ông Bình thực hiện khởi kiện thay ông Vương Hoài Đức và bà Hoàng Thị Thùy Vân.

Hai là TAND hướng dẫn ông Bình nếu có đề nghị tòa án lựa chọn nơi có thực hiện Hợp đồng mua xe để giải quyết việc tranh chấp này để tiện cho việc đi lại thì TAND TP. Hải Dương sẽ chuyển toàn bộ tài liệu đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo sự lựa chọn của ông”.

Văn bản thông báo của TAND T.P Hải Dương, theo anh Võ Quốc Bình thì thực tế anh nhận được khá muộn so với ngày ký trên thông báo.

Lý giải về việc hướng dẫn cho ông Võ Quốc Bình chuyển đơn sang tòa khác để thuận tiện, ông Phùng Thắng - Chánh án tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương cho biết: “Tôi đã gửi thông báo đến ông Bình về việc ông ấy có quyền chuyển đơn đến nơi nào gần chỗ ông ấy ở cho tiện. Việc đề nghị giấy ủy quyền khởi quyền là việc bắt buộc vì ông ấy bán xe rồi, không còn là chủ sở hữu nữa.

Việc chuyển đơn từ TAND Hải Dương sang TAND quận Thủ Đức là hoàn toàn hợp lý nếu ông Bình có nguyện vọng, ông ấy có quyền mà. Theo luật thì ông Bình có thể quyền khởi kiện ở một trong hai tòa án trên đều được.

Chúng tôi chuyển cũng đều theo căn cứ luật. Việc TAND Thủ Đức chuyển hồ sơ sang bên tòa án Hải Dương là họ đợc quyền còn nói là không thuộc thẩm quyền đấy là họ đang "đẩy" thôi. Anh Bình cứ đề nghị là TAND quận Thủ Đức phải nhận.”

Trao đổi với ông Võ Quốc Bình, ông cũng thông tin rằng hôm nay (tức ngày 24/4 - PV) ông đã làm đơn đề nghị chuyển tòa án thụ lý. Cụ thể là ông xin chuyển đến tòa án nhân dân quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh - nơi xảy ra sự việc).

Đơn đề nghị chuyển tòa án thụ lý của anh Võ Quốc Bình.

TAND TP. Hải Dương "lại" tiếp tục chuyển đơn sang TAND Quận Thủ Đức

Ngay sau khi nhận được đơn chuyển tòa án thụ lý của ông Bình, ngày 26/4/2018, TAND TP. Hải Dương đã chính thức ra thông báo chuyển đơn khởi kiện đến TAND Quận Thủ Đức (Nơi đã từng chuyển đơn của ông Bình về TAND TP. Hải Dương).

Cụ thể, thông báo ghi rõ: "Ngày 26/4/2018, TAND T/P Hải Dương nhận được đơn đề nghị về việc chuyển vụ việc đến tòa án nhân dân quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh theo sự lựa chọn của ông được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 bộ luật tố tụng dân sự.

Như vậy, vụ việc của ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân TP. Hải Dương và nhận thấy việc giải quyết thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh.

Tòa án nhân dân TP. Hải Dương đã chuyển đơn khởi kiện của ông cùng toàn bộ tài liệu ông đã nộp đến Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh để giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự."

Thông báo chuyển đơn khởi kiện của Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương đến Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức.

Như vậy, sự việc khởi kiện Ford Việt Nam đã kéo dài, trì hoãn đến nay gần 2 tháng và hiện tại vẫn đang trong quá trình chuyển giao giữa các tòa án. Công chúng đang quan tâm kết quả sự vụ trên ra sao và không hiểu vì sao hiện vẫn chưa thể thụ lý.

Nếu ông Bình thắng cuộc phía Công ty Ford Việt Nam sẽ có sự thay đổi như thế nào để lấy lại sự tin tưởng của khách hàng và trường hợp ông Bình thua cuộc, Công ty Ford sẽ giải thích ra sao về các lỗi hộp số mà chiếc Focus ông Bình cùng nhiều khách hàng mắc phải?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ kiện Ford Việt Nam: Quyền lợi khách hàng có bị bỏ ngỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới