Thứ sáu, 19/04/2024 16:25 (GMT+7)

Gia Lai: Lò than không phép mọc như nấm

Vũ Năm - Mai Trung -  Thứ năm, 04/04/2019 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân tận dụng cây cà phê tái canh mở lò đốt lấy than khiến các vùng nông thôn ô nhiễm môi trường ngày càng thêm nặng nề.

Theo hướng dẫn của người dân, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã đến thôn 6, xã Nghĩa Hoà, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai). Tại đây chúng tôi bắt gặp hai hộ dân đang tổ chức đốt cây lấy than khói toả mù trời. Mỗi hộ gia đình có 3 lò và một người đang cho củi vào lò thứ 4.

Hoạt động đốt củi lấy than ở thôn 6 xã Nghĩa Hoà huyện Chư Păh

Các lò đốt than này đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không được cơ quan nào cấp phép hoạt động.

Khói bụi thải ra môi trường một cách mất kiểm soát

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đến UBND xã Nghĩa Hoà để trao đổi nhưng ông Phó Chủ tịch xã đề nghị phóng viên liên lạc trực tiếp với Chủ tịch UBND xã để rõ hơn.

Các lò than mọc lên như nấm sau mưa

Trưởng Phòng tài nguyên Môi trường huyện Chư Păh - Lê Xuân Dũng – đã giới thiệu  PV với chuyên viên phụ trách về lĩnh vực môi trường. Vị này cho biết “về ô nhiễm môi trường từ lò than này thì chưa có hướng dẫn cụ thể, nên địa phương thường linh động cho người dân thôi”.

Củi chờ đốt không rõ nguồn gốc cũng được đưa về đây

Hiện nay các lò than tư nhân mọc lên như nấm. Không riêng gì ở huyện Chư Păh mà các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung đều không có giấy phép sản xuất, không có cam kết bảo vệ môi trường, nguy cơ gây ô nhiễm rất cao. Đã đến lúc cần có các chế tài mạnh để giảm thiểu hoạt động sản xuất than tự phát này, đảm bảo sức khỏe và đời sống của cư dân.

Đa dạng các hầm lò đốt than

Xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường nông thôn

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Lò than không phép mọc như nấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước