Thứ ba, 19/03/2024 12:31 (GMT+7)

Gia Lai: Truy tố ba cán bộ ăn chặn tiền học sinh

Mai Trung -  Thứ bảy, 06/06/2020 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc ăn chặn tiền học sinh tại huyện Chư Pứh, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã hoàn tất cáo trạng và gửi sang TAND cùng cấp để đề nghị truy tố.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pứh.

Theo đó, ba cán bộ gồm Phan Trung Dũng - nguyên Kế toán; Nguyễn Thị Mỹ Sang, Phan Thị Hồng Ca - nguyên Thủ quỹ Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, từ năm 2013 - 2015, thực hiện Nghị định của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền ăn trưa cho các trẻ 3, 4, 5 tuổi, Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh được giao dự toán cấp phát cho các trường để chi trả cho các em.

Nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nguyễn Văn Tuấn đã chỉ đạo kế toán Phan Trung Dũng trực tiếp rút số tiền trên. Sau khi nhận tiền, cơ quan này không cấp phát cho các trường học theo danh sách đã lập sẵn mà dùng để chi lương (trên 500 triệu), thuê xe (gần 400 triệu), mua sắm (trên 600 triệu), tiếp khách (gần 450 triệu), quà biếu (trên 300 triệu), hơn 230 triệu không có trong dự toán… Số tiền tồn quỹ chỉ còn 55 triệu đồng.

Sau khi bị điều tra, cán bộ Phòng khai sử dụng kinh phí theo phương thức "gối đầu". Từ năm 2013, số tiền chi không thể quyết toán ngày một lớn, không xin được kinh phí. Khi nhận được tiền chế độ cho học sinh thì Trưởng phòng chỉ đạo Kế toán, Văn thư chi cho các khoản thường xuyên phát sinh. Còn tiền chế độ cho học sinh thì Trưởng phòng Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Sẽ tiếp tục xin bổ sung kinh phí rồi cấp phát cho các trường sau".

Các trường không được cấp phát tiền nên đã nhiều lần liên hệ ông Tuấn. Nhưng chưa được giải quyết, thì tháng 1/2016, ông Tuấn mất vì bệnh.

Năm 2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành thanh tra nguồn sử dụng kinh phí tại Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh và làm việc trực tiếp với các trường đã phát hiện ra vi phạm, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai.

Như vậy, các cán bộ trên đã chiếm dụng, sử dụng sai 2,8 tỷ đồng ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ và tiền hỗ trợ học sinh bán trú. Hậu quả, 2.890 trẻ mầm non và 110 học sinh ở huyện Chư Pưh đã không được hỗ trợ trong suốt nhiều năm qua.

Từ tháng 4/2019, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai lần lượt ra các quyết định khởi tố và bắt giam các đối tượng trên, để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Truy tố ba cán bộ ăn chặn tiền học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố cựu Bí thư Huyện ủy Lương Tài (Bắc Ninh)
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài Lê Tuấn Hồng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin mới