Thứ sáu, 29/03/2024 21:33 (GMT+7)

Hình phạt nào đối với nữ tài xế Mercedes gây tai nạn chết người?

MTĐT -  Thứ sáu, 22/11/2019 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương thì nhiều khả năng người điều khiển xe Mercedes GLC 250 gây tai nạn sẽ phải đối diện án phạt tù cao nhất 15 năm.

Liên quan đến vụ tai nạn sáng 20/11, bà Vũ Thị Hồng Thái (SN 1972, ở Hoàng Đạo Thuý, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội).điều khiển xe ô tô Mercedes GLC 250, BKS ô tô BKS: 30G-007.85 lưu thông trên đường Lê Văn Lương.

Khi xe ô tô của bà Thái đi đến ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ đã gây tai nạn liên hoàn, đâm vào các phương tiện bao gồm: xe máy mang BKS 18D1-418.18 do anh Trần Văn Thới (SN 1991 ở huyện Ý Yên-Nam Định) điều khiển chở Phạm Thị Hồng Nhung (2001 ở tỉnh Cao Bằng); xe máy mang biển kiểm soát 18M1-2150 do anh Phạm Văn Út (SN 1991, ở Thanh Mai -Thanh Oai - Hà Nội); 1 xe máy chưa rõ người điều khiển; 1 xe đạp chưa rõ người điều khiển.

Vụ tai nạn khiến chị Đỗ Thị Mai Quyên (SN 1992, ở tỉnh Hải Dương) chết tại chỗ . Anh Phạm Văn Út bị bỏng hiện đang cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia. Chị Phạm Thị Hồng Nhung bị chấn thương cột sống đang cấp cứu tại bệnh viện Đại đại học y Hà Nội. 5 phương tiện bị cháy trơ khung sắt.

Hiện Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Nữ tài xế lái xe Mercedes gây tai nạn khiến 1 người tử vong trong sáng 20/11.

Trao đổi với Zing về mức phạt đối với nữ tài xế Mercedes gây tai nạn, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, nữ tài xế 47 tuổi có thể đối diện với hình phạt tù cao nhất là 15 năm tù.

Ông lý giải căn cứ khoản 3 Điều 260, hình phạt trên dành cho người vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên.

Trường hợp người lái xe phạm tội vô ý thì căn cứ khoản 3, Điều 29 Bộ luật Hình sự, người cầm lái có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu nữ tài xế, gia đình nữ tài xế đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và được các bị hại tự nguyện viết đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Trong khi đó, trao đổi với VnMedia, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.

Thông tin ban đầu người điều khiển xe ô tô khai khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, bà định nhấn phanh khi thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước. Nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga.

"Như vậy, xét dưới góc độ pháp luật, người điều khiển ô tô đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, vi phạm điểm c, khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ", luật sư Thơm nói.

Về vấn đề người phụ nữ điều khiển ô tô khai đi giày cao gót, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Theo luật sư Thơm, nếu có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đâm vào những phương tiện phía trước đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương không đáng kể hoặc không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật thì nhiều khả năng người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 05 năm tù.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hình phạt nào đối với nữ tài xế Mercedes gây tai nạn chết người?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới