Thứ năm, 18/04/2024 23:44 (GMT+7)

Hưng Yên: Công ty Trang Huy thách thức cơ quan chức năng?

KHÁNH AN -  Thứ bảy, 15/09/2018 05:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy dù chưa được cấp có thẩm quyền quyết định bàn giao đất nhưng vẫn ngang nhiên san lấp và xây dựng các công trình trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Hưng Yên đã ký quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư cho công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) thuê diện tích đất nông nghiệp tại địa bàn thôn Bình Lương (xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên) để phục vụ sản xuất công nghiệp.

Tuy nhiên công ty Trang Huy vẫn chưa thực hiện xong đền bù giải phóng mặt bằng, nên chưa có quyết định bàn giao đất. Mặc dù vậy, công ty này vẫn ngang nhiên cho máy móc vào thực hiện san lấp, xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất này, bất chấp những cảnh cáo của UBND xã Tân Quang và UBND huyện Văn Lâm.

Chưa được bàn giao đất nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy vẫn ngang nhiên san lấp và xây dựng các công trình trên diện tích đất quy hoạch.

Ngày 18/4/2018, Chủ tịch UBND xã Tân Quang - Cao Văn Long đã ký văn bản Báo cáo số 17/BC-UBND gửi UBND huyện Văn Lâm về việc công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy san lấp mặt bằng.

Trong Báo cáo nêu rõ: Ngày 17/4/2018, UBND xã nhận được phản ánh của nhân dân thôn Bình Lương về việc Công ty Trang Huy tổ chức san lấp mặt bằng tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang. UBND xã Tân Quang đã cử công chức chuyên môn và lực lượng công an xã đến trực tiếp tại hiện trường để kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị thi công chấm dứt ngay việc san lấp. Đồng thời mời đại diện đơn vị thi công và Giám đốc Công ty Trang Huy đến để làm việc với UBND xã về nội dung san lấp tại cánh đồng thôn Bình Lương.

UBND xã Tân Quang ký văn bản Báo cáo số 17/BC-UBND gửi UBND huyện Văn Lâm về việc công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy san lấp mặt bằng.

Tại buổi làm việc, UBND xã đã yêu cầu công ty Trang Huy xuất trình các thủ tục pháp lý để tiến hành san lấp tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án.  Lãnh đạo chính quyền địa phương yêu cầu công ty nếu chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng thì phải chấm dứt ngay việc san lấp và khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết tồn đọng nếu có để dự án sớm đi vào đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, công ty Trang Huy không xuất trình được các thủ tục pháp lý liên quan và không ký vào biên bản làm việc.

Văn bản UBND huyện Văn Lâm khẳng định: Công ty Trang Huy thực hiện san lấp khi chưa được giao đất là vi phạm pháp luật về đất đai và đề nghị xã lập biên bản vi phạm hành chính.

Trả lời báo cáo của UBND xã Tân Quang, ngày 3/5/2018 UBND huyện Văn Lâm đã có văn bản chỉ đạo số 291/UBND-PTNMT. Văn bản này khẳng định: "Việc công ty Trang Huy thực hiện san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất tại thực địa để thực hiện dự án là vi phạm pháp luật về đất đai.

UBND huyện Văn Lâm yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tân Quang căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành có biện pháp ngăn chặn kịp thời, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền quyết định thì chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”.

Mặc dù đã có báo cáo của UBND xã Tân Quang và UBND huyện Văn Lâm, nhưng công ty Trang Huy vẫn phớt lờ và ngang nhiên hoạt động san lấp, xây dựng tường bao quanh.

Để làm rõ nội dung trên, PV đã có buổi làm việc với ông Vương Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang. Ông Đức Anh khẳng định: "Mặc dù chưa có quyết định bàn giao đất nhưng công ty Trang Huy này đã thực hiện san lấp đất xong và đã xây dựng tường bao kiên cố, đổ cột để xây dựng nhà xưởng. Tôi cũng không biết lãnh đạo của công ty Trang Huy này là ai và địa chỉ công ty ở đâu. Mới đây xã cũng có làm việc với đội Thanh tra xây dựng huyện nhưng không liên lạc được với chủ công ty.

Vì tỉnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty Trang Huy thuê đất nông nghiệp để phát triển, sản xuất kinh doanh công nghiệp nhưng đến nay công ty này chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại diện tích đất đã san lấp, xây dựng thì vẫn để nguyên như vậy, xã không cưỡng chế phá bỏ được”.

UBND xã Tân Quang đã lập biên bản vi phạm hành chính nhưng Giám đốc Công ty Trang Huy không ký vào biên bản và không chấp nhận hành vi vi phạm.

UBND xã Tân Quang đã lập biên bản vi phạm hành chính số 07/BB-VPHC thế nhưng đại diện Giám đốc Công ty Trang Huy là ông Nguyễn Việt Hùng trình bày rằng: “Hiện tại công ty Trang Huy đang phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Văn Lâm và các cơ quan chức năng tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để thực hiện dự án. Đề nghị lãnh đạo thôn, xã tạo điều kiện, phối hợp với công ty để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng”.

Cũng trong biên bản vi phạm đã ghi rõ: “Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy không ký vào biên bản vi phạm hành chính với lý do không chấp nhận hành vi vi phạm do công ty thực hiện”.

Công ty Trang Huy không tiến hành nộp phạt theo quyết định xử phạt và vẫn ngang nhiên thực hiện san lấp, xây dựng công trình vi phạm.

Phó chủ tịch xã Tân Quang cũng cho biết: “Xã đã ra Quyết định số 24/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên khi gửi Quyết định xử phạt hành chính này đến công ty Trang Huy thì phía công ty không chấp nhận và không thực hiện nộp phạt”.

Như vậy, mặc dù vi phạm về đất đai, xây dựng thế nhưng Công ty Trang Huy vẫn bất chấp quyết định xử phạt, ngang nhiên san lấp, xây dựng các công trình kiên cố trên diện tích đất chưa được bàn giao này. 

Dư luận cũng đặt ra nghi vấn, phải chăng công ty Trang Huy này được “chống lưng” nên mới có hành vi vi phạm ngang nhiên, bất chấp pháp luật và thách thức cơ quan chức năng như vậy!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Công ty Trang Huy thách thức cơ quan chức năng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.