Thứ sáu, 29/03/2024 22:08 (GMT+7)

Không hoàn thiện lưu tạm nước thải, Cty Procimex VN sẽ bị "trảm"

MTĐT -  Thứ ba, 27/09/2016 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Liên quan đến vụ việc lò mổ lớn nhất Đà Nẵng xả thải trực tiếp ra môi trường làm dư luận dậy sóng trong thời gian qua. Chiều nay (26/9), trao đổi với PV, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, UBND TP. Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” với lãnh đạo Công ty CP Procimex Việt Nam (viết tắt Cty Procimex VN) - đơn vị quản lý, điều hành Trung tâm Giết mổ gia súc gia cầm Đà Nẵng.

Yêu cầu đơn vị này khẩn trương hoàn thiện phương án lưu giữ tạm nước thải phát sinh của Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới trong tháng 9/2016. Trường hợp Cty không chấp hành, UBND TP. Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.   

Như chúng tôi đã thông tin, liên quan đến nước thải của đơn vị này, sau một thời gian lấy mẫu và thực hiện các các bước đo mức độ ô nhiễm môi trường đối với Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã phát hiện cơ sở này xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường.

Cụ thể, kết quả kiểm tra lấy mẫu nước tại Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng vừa qua, phát hiện vi khuẩn coliform trong nước cao gấp 3.600 lần tiêu chuẩn cho phép trong nước dùng cho các cơ sở chế biến thực phẩm của Bộ Y tế. Trong khu giết mổ bò, đơn vị này không dùng nước máy. Theo Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, lò mổ này chỉ hợp đồng dùng… 5 khối nước/ngày, trong khi mỗi đêm giết mổ gần 1.200 con gia súc, gia cầm.

Cách đây không lâu, Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng lại bị người dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bắt quả tang lén xả nước thải hôi thối ra ngoài. Theo đó, hàng trăm mét khối nước thải hôi thối đã được Trung tâm này lén bơm ra hồ chứa của một công ty nằm ngay trong khu dân cư, bốc mùi hôi nồng nặc.

Trung tâm Chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng từng bị người dân sống ở khu vực khối phố Đà Sơn bắt quả tang lén xả nước thải hôi thối ra ngoài

PV đã có mặt tại Công ty TNHH Việt Thuận ở tổ 111 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, tận mắt chứng kiến hồ chứa nước thải khổng lồ, mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Theo quan sát, diện tích lòng hồ rộng cả nghìn mét vuông này nằm cạnh Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm, chỉ cách một bức tường rào. Trước đây, khu hồ này được Công ty TNHH Việt Thuận xây dựng làm nơi nuôi ba ba, nhưng sau thời gian ngưng hoạt động, hồ trở thành nơi chứa nước thải của trung tâm này.

Ghi nhận của PV, nước trong hồ sâu đến đầu gối đen ngòm, không được che phủ bạt, ruồi nhặng bâu quanh. Ở vị trí bức tường rào, có một đường ống nước màu xanh dùng để bơm nước thải từ trong trung tâm sang hồ nuôi ba ba của Công ty TNHH Việt Thuận.    

Việc bơm nước thải ra bên ngoài của trung tâm như vậy là quá ẩu, xem thường sức khỏe người dân chung quanh, khiến người dân bất bình. Qua làm việc, lãnh đạo Trung tâm không xuất trình được giấy phép xả thải của cơ quan chức năng cấp. Trên cơ sở đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu đã lập biên bản vi phạm. “Chúng tôi đang chờ kết quả kiểm định mẫu nước thải, sau đó sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Lê Duy Hòa - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu cho biết.

Kết quả kiểm tra lấy mẫu nước tại Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Nẵng vừa qua, phát hiện vi khuẩn coliform trong nước cao gấp 3.600 lần tiêu chuẩn cho phép trong nước dùng cho các cơ sở chế biến thực phẩm của Bộ Y tế

Cũng trong chiều 26/9, trao đổi với PV, ông Đặng Quang Vinh - Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng cũng như dư luận hết sức bất bình trước việc Trung tâm Giết mổ gia súc gia cầm Đà Nẵng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường trong thời gian qua. Dù trước đó, đơn vị này đã bị xử phạt hơn 270 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Vinh, lãnh đạo Cty Procimex VN - đơn vị quản lý, điều hành Trung tâm Giết mổ gia súc gia cầm Đà Nẵng đã báo cáo phương án xử lý nước thải, mùi hôi trong khoảng thời gian qua với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ đầy đủ về phương án lưu giữ tạm nước thải phát sinh của Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới.

Trước tình hình đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Cty Procimex VN khẩn trương hoàn thiện phương án lưu giữ tạm nước thải phát sinh của Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới trong tháng 9/2016 này. Đồng thời tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động, chỉ được phép hoạt động đúng công suất theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt. UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở TN&MT chủ trì, thường xuyên kiểm tra và đôn đốc Cty Procimex VN nghiêm túc triển khai thực hiện theo chủ trương nêu trên. Trường hợp Cty không chấp hành, UBND TP. Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định. 

Đà Nẵng yêu cầu Cty Procimex VN khẩn trương hoàn thiện phương án lưu giữ tạm nước thải phát sinh trong quá trình xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới trong tháng 9/2016 này

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sau khi nhận thông tin phản ánh đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện lãnh đạo Cty Procimex VN để xem xét việc có dừng hoạt động lò mổ này hay không, nếu đơn vị tiếp tục xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm. Trước lãnh đạo TP. Đà Nẵng, bà Lương Thị Thùy Liên, Chủ tịch HĐQT Cty CP Procimex Việt Nam thừa nhận, thực chất của việc xây dựng hồ sinh học xử lý chất thải lâu nay chỉ để đối phó với cơ quan chức năng. Toàn bộ phân gia súc, gia cầm và nước thải chảy thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Bà Liên cho rằng, đơn vị đang gặp khó khăn về vốn, không có tiền trả lương cho người lao động nên không có kinh phí mua hóa chất.

Theo Xuân Lam/TN&MT

.
.
Bạn đang đọc bài viết Không hoàn thiện lưu tạm nước thải, Cty Procimex VN sẽ bị "trảm". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới