Thứ sáu, 19/04/2024 22:31 (GMT+7)

Lại phát hiện thêm bãi chôn chất thải mép sông Lai Vu, Hải Dương

Nhóm PV -  Thứ năm, 05/03/2020 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ghi nhận của PV tại hiện trường, lối ô tô vận chuyển chất thải xuống bãi chôn trộm tại biển báo ranh giới Km 3 + 080 đê hữu sông Lai Vu thuộc thành phố Hải Dương.

Trong khi vụ chôn chất thải mép đê Lai Vu, gần trạm bơm Nhà máy nước sạch Tiền Trung thuộc địa bàn phường Ái Quốc, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ thì ngày 4/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam lại tiếp tục phát hiện thêm một bãi chất thải lớn được chôn lấp chỉ cách chỗ chôn trộm của Công ty TNHH HT Long Thành khoảng 500 m.

Lối ô tô vận chuyển chất thải xuống bãi chôn trộn tại biển báo ranh giới Km 3 + 080 đê hữu sông Lai Vu thuộc thành phố Hải Dương do phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi lại tại hiện trường

Ghi nhận của PV tại hiện trường, lối ô tô vận chuyển chất thải xuống bãi chôn trộm tại biển báo ranh giới Km 3 + 080 đê hữu sông Lai Vu thuộc thành phố Hải Dương. Phía trong rặng tre, là khu đất khá rộng trồng chuối đan xen, rất nhiều chất thải công nghiệp như lốp xe, mút, xốp, một số chất thải khác được đóng thành bao buộc lại, được chôn lấp và để lộ thiên. Bãi chôn lấp này cũng nằm gần ngay mép nước sông và trạm bơm nước từ sông Lai Vu của Nhà máy nước sạch Tiền Trung.

Theo phản ánh của người dân, bãi chôn lấp đó do UBND Phường Ái Quốc, TP. Hải Dương giao khoán thầu cho một người dân, sau đó người dân này tiếp tục đào đất rồi đem đi bán, còn những cái hố sâu đó để tiếp nhận và chôn lấp chất thải thu gom được lấy từ một số khu công nghiệp thuộc tỉnh Hải Dương, trong đó có Khu công nghiệp Nam Sách.

--

Chất thải công nghiệp với khối lượng lớn như lốp xe, mút, xốp, một số chất thải khác được đóng thành bao buộc lại

"Bãi rác này họ chôn trộm hàng năm nay rồi, người dân đã phản ánh đến ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND Phường Ái Quốc, TP. Hải Dương nhưng chính quyền phường Ái Quốc vẫn làm ngơ, không được xử lý. Vừa mới chiều tối hôm qua, chúng tôi vẫn thấy xe tải chở rác đến đây để chôn lấp", một người dân cho biết thêm.

Cũng theo người dân sống quanh khu vực, đoạn đường đê này, buổi sáng, chiều tối, nhiều người dân sống ở khu vực Ngọc Trì, Tiền Trung vẫn đi tập thể dục. Họ phản ánh, đi qua bãi rác này thấy mùi hôi thối, khét, thỉnh thoảng lại thấy cay xót, chảy nước mắt, nước mũi, cuống họng nóng, ho sặc, tức ngực, khó thở,ngột ngạt, người nôn nao.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phanh phui vụ chôn lấp chất thải trái phép với khối lượng rất lớn tại bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành chân cầu Lai Vu của Công ty TNHH HT Long Thành (trụ sở tại xóm Cầu Lai, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương) do ông Lương Việt Thành làm đại diện theo pháp luật.

Đáng chú ý, ngoài các chất thải rắn dạng vụn không rõ nguồn gốc được chôn lấp tại các hố sâu còn có cả những thùng phuy đựng hóa chất được tập kết tại đây lâu ngày gây ô nhiễm môi trường

Ghi nhận của PV, tại khu vực chôn lấp rác thải xuất hiện nhiều khu vực đất đã được đào xới. Nhiều chiếc hố lớn được đào khá sâu khoảng 20m, dài 70 m, rộng 25 m. Rác thải sinh hoạt và công nghiệp cùng được chôn lấp tại vị trí này với những nước đọng đen kịt, bốc mùi hôi thối. Hầu hết, các chất thải đều được phân loại, đóng gói trong các túi nilon và chôn xuống hố. Sau khi đã được lấp đầy chất thải, rác thải thì các hố này được phủ lớp đất cát lên bờ mặt như chưa hề có việc chôn lấp.

Đáng chú ý, ngoài các chất thải rắn dạng vụn không rõ nguồn gốc được chôn lấp tại các hố sâu còn có cả những thùng phuy đựng hóa chất được tập kết tại đây lâu ngày gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, cách vị trí chôn rác gần cạnh trạm bơm nước của nhà máy nước sạch Tiền Trung, nơi cung cấp nước ăn cho hơn 1.000 hộ dân và 50 doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Nam Sách.

Theo một người dân gần khu vực này cho biết, từ trước đến nay ở khu vực này không phải là nơi tập kết rác thải của phường, trước đây là bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng đã rất lâu không thấy hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tháng nay diễn ra tình trạng xe tải chở chất thải đổ rồi dùng máy xúc để lấp.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển, Nguyên Giám đốc Sở KHCN,MT Hà Nội cho biết, hành vi chôn chất thải không qua xử lý, nguồn nước rỉ rác từ bãi rác này sẽ chảy xuống dòng sông Lai Vu. Đồng thời làm ô nhiễm nước mặt hoặc ngấm xuống đất làm ô nhiễm nước ngầm. Như vậy sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của con người dân. Đây là một hành vi hủy hoại môi trường, cơ quan chức năng Hải Dương cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ đối tượng.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, Công an tỉnh Hải Dương cần phải khởi tố vụ án, để điều tra về hành vi chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật.

Tại Điểm a, Khoản 3, điều, Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật 5.000 kilôgam trở lên chất thải nguy hại có thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật hoặc có chứa chất phải loại trừ theo Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy hoặc 50.000 kilôgam trở lên chất thải nguy hại khác.

Ngoài ra, theo Điều 22 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đối với hành vi chôn, lấp, đổ, thải chất thải nguy hại trái quy định về bảo vệ môi trường, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợpchôn, lấp, đổ, thải từ 2.500 kg đến dưới 3.000 kg chất thải nguy hại.

Vụ việc nghiêm trọng này, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ đối tượng chôn trộm chất thải ở chân cầu Lai Vu hay chưa? Chúng tôi đang chờ động thái từ các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương!

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lại phát hiện thêm bãi chôn chất thải mép sông Lai Vu, Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...