Thứ sáu, 19/04/2024 15:39 (GMT+7)

Long An: Chậm xử lý hàng loạt vi phạm đất đai và xây dựng

MTĐT -  Thứ bảy, 30/12/2017 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở TN&MT Long An, số trường hợp vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh Long An là khá lớn nhưng chỉ có 21% bị xử phạt

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch và hai cán bộ địa chính xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, đã  bị kỷ luật, cách chức vì để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: dantri.com.vn

Theo báo cáo của 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cho thấy, có hơn 6.700 trường hợp vi phạm, đa phần là vi phạm trên cả hai lĩnh vực đất đai và xây dựng. Trong đó, có hơn 2.000 vi phạm không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Trong số các đối tượng vi phạm cũng có gần 1.000 trường hợp là các tổ chức, còn lại chủ yếu là các hộ gia đình và cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích như: San lấp đất nông nghiệp xây dựng công trình, nhà xưởng để sản xuất kinh doanh, nhà ở; thực hiện tách thửa, chuyển mục đích sang đất ở nhưng lại xây dựng nhà xưởng để sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, còn phát sinh trường hợp chủ sử dụng đất tiến hành xây dựng hạ tầng trên đất nông nghiệp với mục đích phân lô, bán nền hình thành các khu dân cư tự phát nhưng chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, số trường hợp vi phạm về chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh Long An là khá lớn nhưng chỉ có 21% bị xử phạt.
Điều này cho thấy tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai và xây dựng trên địa bàn khá nghiêm trọng nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi pháp hành chính của các địa phương chưa được thực hiện nghiêm túc; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng của các địa phương còn nhiều hạn chế, một số nơi còn xem nhẹ, buông lỏng quản lý, dẫn đến phát sinh nhiều vi phạm.

Để giải quyết tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Những sai phạm nghiêm trọng về đất đai, xây dựng làm phá vỡ quy hoạch chung của địa phương thì kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Cơ quan chức năng cần xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trên địa bàn do mình quản lý để có hình thức xử lý phù hợp.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng trên địa bàn, UBND tỉnh Long An đã thành lập Tổ công tác để tiến hành kiểm tra việc chấp hành các nội dung yêu cầu đối với những đơn vị có vi phạm; đồng thời kiểm tra việc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Sau khi có báo cáo của Tổ công tác, UBND tỉnh Long An sẽ có chỉ đạo hướng xử lý phù hợp.
Theo Báo tin tức/ TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Long An: Chậm xử lý hàng loạt vi phạm đất đai và xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.