Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)

Nghệ An: Khởi tố Chủ tịch xã để xóm trưởng bán đất trái thẩm quyền

VĂN PHÚ -  Thứ năm, 22/07/2021 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc xóm trưởng bị tố bán đất trái thẩm quyền, tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, đến nay cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã khởi tố xóm trưởng và Chủ tịch UBND xã.

Sau khi MTĐT đăng tải loạt bài  “Xóm trưởng bị tố bán đất trái thẩm quyền” “Vụ Xóm trưởng bán đất trái thẩm quyền chuyển cơ quan điều tra”ở xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, đến nay cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng nguyên đã khởi tố xóm trưởng, tiếp tục khởi tố Chủ tịch UBND xã về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã có kết luận điều tra của vụ án bán đất trái thẩm quyền xảy ra tại xã Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên (Nghệ An).

Từ kết luận điều tra của vụ án, Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định khởi tố bổ sung vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 1, Điều 360 BLHS 2015. Số tiền mà Nhà nước thiệt hại trong vụ án này là hơn 455 triệu đồng.

Danh sách thu tiền từ các hộ dân để thực hiện việc dồn điền, đổi thửa và chuyển nhượng đất trái thẩm quyền (trong đó có gia đình anh Nguyễn Văn Hiền nhiều nhất là 480 triệu đồng)

Hiện nay, UBND huyện Hưng Nguyên cũng đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hiếu để tiếp tục điều tra làm rõ vụ án. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên ban hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 31/CSĐT ngày 02/6/2021 đối với ông.

Theo kết luận điều tra của Công an huyện Hưng Nguyên, năm 2016, thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU ngày 08/5/2012 về việc vận động nông thôn "dồn điền đổi thửa" và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn trong nông nghiệp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên, đã kiện toàn Tiểu ban chỉ đạo công tác dồn điền, đổi thửa. Trong đó, thành viên Tiểu ban tại xóm 9 (nay là xóm 6) có ông Đinh Hữu Hạnh - Xóm trưởng xóm 9. Ông Hạnh là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo Tiểu ban và chủ động đứng ra bán bớt đất suất ăn của dân. Điều đáng trách ở đây là số tiến bán đất ông lại quản lý và tự ý thu chi.

Trong thời gian này, Tiểu ban đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, phổ biến Chỉ thị 08 cũng như ý kiến chỉ đạo của xã Hưng Yên Nam. Sau khi thống nhất chủ trương chuyển đổi ruộng đất 5% của xã để cho thầu khoán lấy kinh phí, trong quá trình chuyển đổi, Tiểu ban này đã bán nhiều diện tích đất trái thẩm quyền, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tại cơ quan điều tra, ông Hạnh thừa nhận đã trực tiếp và chỉ đạo cho Tiểu ban bán đất cho một số hộ dân nhưng cho rằng, để lấy tiền trả chi phí hoạt động cho Tiểu ban cũng như phục vụ việc xây dựng mương thoát nước, đắp bờ ruộng. Tuy nhiên, việc thu chi các khoản tiền trên ông Hạnh không giải trình cụ thể được các khoản thu chi.

Từ những việc làm bất chấp pháp luật của ông xóm trưởng, việc buông lỏng trong quản lý tài nguyên của Nhà nước đối với người đứng đầu chính quyền như đã kết luận, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khởi tố Chủ tịch xã để xóm trưởng bán đất trái thẩm quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới