Thứ tư, 24/04/2024 03:25 (GMT+7)

Nghệ An: Vụ phá nhà chiếm đất gạt nợ, vì sao vẫn chưa khởi tố (Kỳ 2)

HỒNG NHUNG -  Thứ bảy, 30/03/2019 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc phá nhà lấy đất để gạt nợ trên địa bàn TX Hoàng Mai (Nghệ An) gây xôn xao trong dư luận, thế nhưng đã 3 tháng trôi qua mà vẫn chưa khởi tố vụ án.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết “Nghệ An: Bất chấp pháp luật, thuê máy múc phá nhà lấy đất... để gạt nợ”, việc ông Nguyễn Cảnh Tâm cùng một số đối tượng ngang nhiên đưa máy múc phá nhà chị Nguyễn Thị Hựu trú cùng khối 12, P Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (Nghệ An) gây xôn xao dư luận.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2010, chị Hựu có nợ ông Tâm số tiền là 260 triệu đồng. Do chưa có điều kiện trả nợ, chị Hựu bị vợ chồng ông Tâm đe dọa nhiều lần và buộc chị Hựu phải ký vào giấy chuyển nhượng số diện tích đất trên cho ông Tâm để gạt nợ. Nhưng vì giấy chuyển nhượng chỉ một mình chị Hựu ký, hơn nữa mảnh đất này cũng chưa thuộc quyền sử dụng của chị Hựu, cho nên đến thời điểm hiện nay UBND TX Hoàng Mai vẫn không cấp giấy CNQSD đất nói trên đối với ông Nguyễn Cảnh Tâm. Trong giấy chuyển nhượng đất giữa chị Hựu và ông Tâm ghi rõ là chuyển nhượng đất (không có tài sản gắn liền với đất) đương nhiên ngôi nhà đó là tài sản cá nhân của gia đình chị Hựu.

Căn nhà cấp 4 của gia đình chị Hựu bị gia đình ông Tâm đưa máy xúc phá hoại nhà và tài sản khiến 3 mẹ con rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.

Vào khoảng 14h30 phút, ngày 21 tháng 01 năm 2019, ông Tâm ngang nhiên tổ chức người, máy móc ồ ạt sang đập phá ngôi nhà cấp 4 kiên cố của chị Hựu để lấy đất mà không hề bị bất cứ một sự ngăn cản nào từ phía chính quyền địa phương cũng như công an phường.

Trao đổi với ông Nguyễn Bính Hà - Trưởng công an TX.Hoàng Mai thì được ông Hà cho hay: “Vụ việc đang trong quá trình điều tra chưa thể phát ngôn với báo chí được, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin báo chí”.

Phóng viên tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Dũng - Bí thư thị ủy Hoàng Mai, ông Dũng cho biết: “Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra và vẫn đang tiến hành điều tra, khi có kết luận từ phía công an chúng tôi sẽ thông báo”.

Theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây chứng kiến và ghi lại sự việc thì khi ông Tâm và một số người khác đang dùng máy phá nhà chị Hựu, lúc đó công an phường cũng đã có mặt chứng kiến từ đầu đến cuối nhưng lại khoanh tay đứng nhìn không hề ngăn cản. Sau đó, công an triệu tập chị Hựu lên phường lập biên bản và còn giao trách nhiệm cho chị không được manh động trên mảnh đất đó, bắt chị Hựu phải ký vào bản cam kết nhưng chị không chấp nhận. 

Ông Tâm ngang nhiên phá hoại tài sản để lấy đất gạt nợ, những tài sản có giá trị cũng bị ông thu giữ. (Ảnh từ clip).

Tại Điều 178, BLHS năm 2017 quy định rõ, người nào đó tự ý đập phá, hủy hoại tài sản của người khác khi chưa được sự đồng ý là trái với pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngôi nhà cấp 4 kiên cố được chị Nguyễn Thị Hựu xây dựng cách đây 15 năm, là tài sản cá nhân gắn liền với đất.

Như vậy, việc ông Tâm cùng một số người khác tự ý dùng máy ủi đến đập phá nhà của chị Hựu có dấu hiệu trái pháp luật.

Theo Clip của người dân cung cấp, sự việc xảy ra có công an phường tại đó nhưng không can ngăn, giải quyết mà chỉ đứng nhìn nhà công dân bị phá hoại? (Ảnh từ clip).

Trao đổi với ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân ông Từ cho biết: “Sau khi nhận được tin báo chúng tôi đã chỉ đạo công an phường xuống tại hiện trường để giải quyết, do sự việc quá phức tạp, ngoài khả năng xử lý của phường vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo công an phường lập hồ sơ chuyển lên công an thị xã để giải quyết”.

“Còn hiện nay thì phường cũng đã hỗ trợ cho chị Hựu một bao gạo và một triệu đồng, giao cho Ban công tác mặt trận khối tìm chỗ ở cho gia đình chị Hựu ở tạm trước, trong và sau tết Nguyên Đán, còn sự việc thì phải chờ kết quả của cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm bất kỳ đó là ai mà có hành vi coi thường pháp luật”, ông Từ nói thêm.

Mặc dù sự việc xảy ra đến nay đã 3 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả từ phía cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai. Người dân đặt câu hỏi: Vụ việc đã quá rõ, hành vi cố ý phá hoại tài sản là có thật nhưng không hiểu lý do gì mà đến nay vẫn chưa khởi tố?                          

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vụ phá nhà chiếm đất gạt nợ, vì sao vẫn chưa khởi tố (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới