Thứ bảy, 20/04/2024 20:27 (GMT+7)

Nghệ An:“Đánh trống bỏ dùi” trước loạt sai phạm nhà máy gạch (Bài 2)

THỤC ANH - VINH QUANG -  Thứ hai, 26/04/2021 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 2 năm kể từ ngày Sở XD Nghệ An, UBND huyện Tân Kỳ kiểm tra và lập biên bản đình chỉ. Nhưng thật “lạ lùng” Nhà máy gạch ngói Bình An vẫn ung dung hoạt động trái phép khiến dư luận bất bình.

Kiểm tra, đình chỉ kiểu “đánh trống bỏ dùi”?

Như MT&ĐT phản ánh tại bài viết: “Nghệ An: Nhà máy trăm tỷ hoạt động “chui” sản xuất gạch trái phép” cho hay Dự án nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4249/QĐ-UBND ngày 15/09/2017. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An (có địa chỉ tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, do bà Dương Thị Thành đại diện pháp luật). Tổng mức đầu tư của dự án là 97,705 tỷ đồng, thực hiện trên khu đất có diện tích 42.000 m2, tiến độ thực hiện dự án là 22 tháng, thời gian hoạt động là 50 năm.

Chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng nhà máy Bình An đã đi vào sản xuất gạch tuynel ồ ạt, trái với chủ trương, quy hoạch, giấy phép được phê duyệt.

Theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch, giấy phép xây dựng thì Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An (gọi tắt là Cty Bình An) sẽ xây dựng dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường và quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng của Thủ tướng, quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên Công ty này đã bất chấp các quy định pháp luật, không xây dựng, lắp đặt dây chuyền công nghệ như đã được phê duyệt mà ngang nhiên lắp đặt “chui” hai dây chuyền sản xuất gạch tuynel (gạch xây dựng đất sét nung) cả trăm tỉ đồng. Từ năm 2018 cho đến nay, mỗi ngày cho ra lò hàng vạn viên gạch xây dựng với đủ loại kích cỡ khác nhau. Việc sản xuất này không chỉ đi ngược lại chủ trương được chấp thuận, không đúng quy hoạch, giấy phép mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, “chảy máu” tài nguyên đất đai và thất thu nguồn thuế của nhà nước.

Sau khi bị người dân, dư luận phản ánh gay gắt, ngày 21/03/2019, Tổ công tác của Sở Xây dựng Nghệ An phối hợp với UBND huyện Tân Kỳ do ông Nguyễn Đình Lợi – phó giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng đã đến kiểm tra tại nhà máy gạch ngói Bình An. Sau khi kiểm tra, ngày 05/04/2019, ông Nguyễn Đình Lợi có văn bản số 979/SXD-VLXD về việc “kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng và hoạt động sản xuất gạch ngói công nghệ cao” gửi UBND huyện Tân Kỳ.

Ngày 05/04/2019, ông Nguyễn Đình Lợi Phó Giám đốc Sở Xây dựng có văn bản số 979/SXD-VLXD về việc “kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng và hoạt động sản xuất gạch ngói tại nhà máy Bình An nhưng sau đó “đánh trống bỏ dùi”?

Cụ thể, văn bản 979 nêu: “Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy công ty chưa hoàn thành đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao theo nội dung của dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận tại văn bản số 1902/SXD-VLXD ngày 14/08/2017.

Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao trước khi đưa vào sử dụng”.

Vì vậy, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An Nguyễn Đình Lợi đề nghị UBND huyện Tân Kỳ thực hiện một số nội dung: “Có văn bản chỉ đạo đối với doanh nghiệp. Yêu cầu công ty TNHH MTV Xe máy Bình An khẩn trương hoàn thành việc đầu tư, lắp đặt dây chuyền công nghệ sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao theo nội dung của dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận tại văn bản số 1902/SXD-VLXD ngày 14/08/2017. Hoàn thành nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng”.

Sau khi có văn bản của Sở XD Nghệ An, ngày 16/04/2019 UBND huyện Tân Kỳ có văn bản số 526/UBND-KT&HT gửi Cty Bình An và các phòng ban chuyên môn. Công văn cho hay:“Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tại công văn số 979/SXD-VLXD ngày 05/04/2019 về việc kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng và sản xuất gạch ngói công nghệ cao trên địa bàn huyện Tân Kỳ, UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu phòng KT&HT, công ty TNHH xe máy Bình An thực hiện một số nội dung như sau:

Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng đối với dự án: Nhà máy gạch ngói công nghệ cao tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ theo quy định của Pháp luật.

Yêu cầu công ty TNHH xe máy Bình An khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch ốp lát và ngói chất lượng cao theo nội dung của dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4249/QĐ-UBND ngày 15/09/2017.

Tuyệt đối không được đi vào hoạt động sản xuất khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng của UBND Tân Kỳ (kể cả sản xuất thử nghiệm)”.

 Ai “chống lưng” cho nhà máy gạch ngói Bình An hoạt động “chui”?

 Công văn của Sở Xây dựng và UBND huyện Tân Kỳ “rõ ràng” là vậy nhưng không biết nhà máy gạch ngói Bình An dựa vào “thế lực” nào mà vẫn bỏ ngoài tai, bất chấp các quy định pháp luật để tiếp tục sản xuất trái phép.

“Sau lệnh cấm của UBND huyện Tân Kỳ, nhà máy gạch ngói Bình An vẫn sản xuất ầm ầm, mỗi ngày cho ra lò hàng vạn viên gạch tuynel. Lợi nhuận của việc sản xuất gạch xây dựng rất lớn nên Cty này đã bất chấp các quy định pháp luật, trong khi chính quyền lại phản ứng một cách “yếu ớt” và có phần “nể nả” nên đã hơn 2 năm qua, kết quả đâu lại vào đấy” - ông N.V.T, một người dân ở xã Tân Long cho biết.

Bằng chứng của việc “coi thường” pháp luật và dư luận xã hội là sau đó, nhà máy gạch ngói Bình An tiếp tục đầu tư thêm một hệ thống dây chuyền hàng chục tỉ đồng để tăng cường sản xuất gạch tuynel. Cty này đã xem các văn bản “Tuyệt đối không được đi vào hoạt động sản xuất(kể cả sản xuất thử nghiệm) của Sở Xây dựng và UBND huyện Tân Kỳ như một mớ giấy loại không có giá trị (?!).

Tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho dự án nhà máy gạch ngói Bình An hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 31/12/2019 như đã cam kết. Tuy nhiên đến nay, đã gần 1 năm rưỡi trôi qua, dự án này vẫn còn dang dở, đặc biệt là các hạng mục bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên điều mà dư luận khó hiểu, cảm thấy “lạ lùng” nằm ở chỗ là vì sao sau khi phát văn bản, Sở Xây dựng Nghệ An đứng đầu đoàn kiểm tra là ông Nguyễn Đình Lợi – phó giám đốc Sở không có một “động thái” nào đôn đốc, nhắc nhở thực hiện theo văn bản mình đã gửi đi. Phải chăng ông Lợi đã “đánh trống bỏ dùi”, kiểm tra, phát văn bản cho có còn nhà máy Bình An muốn làm gì thì làm? Trong khi đó, với chức năng, quyền hạn của mình, khi phát hiện việc xây dựng không đúng với  chủ trương, quy hoạch, giấy phép, ông có thể đề xuất xử phạt và đình chỉ hoạt động.

Về phía UBND huyện Tân Kỳ cũng “lạ lùng” không kém khi hơn 2 năm qua (tính từ thời điểm phát công văn số 526/UBND-KT&HT ngày 16/04/2019) vẫn không có một động thái gì mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Nhà máy Bình An vẫn ngày ngày nhả khói, đỏ lò, hoạt động như “chốn không người” trong sự bức xúc, ngán ngẩm của người dân. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng nhà máy gạch ngói Bình An có “thế lực” lớn mạnh nào đứng sau bảo kê cho hoạt động trái phép hay các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An quá yếu kém, làm việc kiểu “đánh trống bỏ dùi”?

Để có câu trả lời xác đáng, PV MTĐT đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Đình Lợi – phó giám đốc Sở Xây dựng. Sau khi nghe trình bày và xem xong công văn số 979/SXD-VLXD ngày 05/07/2019, ông Lợi cho biết văn bản này do mình ký. Tuy nhiên ông không bình luận bất cứ điều gì về vấn đề sản xuất gạch ngói trái phép tại nhà máy Bình An mà yêu cầu PV đặt lịch làm việc với lãnh đạo Sở.

Làm việc với ông Lê Khánh Sang – Phó trưởng phòng Kinh tế vật liệu xây dựng thuộc Sở Xây dựng thì được biết: Vừa rồi nhà anh có lên kiểm tra, họ nói do dịch nên chưa nhập dây chuyền về được. Hiện tại nhà máy này vẫn chưa được cấp mỏ, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

: Đã đưa vào sản xuất rầm rộ 3 năm nay nhưng nhiều hạng mục bảo vệ môi trường đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Khi được hỏi vì sao chưa được nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng mà nhà máy Bình An vẫn hoạt động 3 năm nay? Ông Sang chống chế: họ đang chạy thử nghiệm thôi. Tuy nhiên khi được cho biết “chạy thử nghiệm” nhưng mỗi ngày nhà máy này sản xuất hàng vạn viên gạch Tuynel thì ông Sang không bình luận gì thêm.

Được biết trước đó vào ngày 27/11/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4805/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả kiểm tra chấp hành pháp luật tại một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có dự án nhà máy gạch ngói công nghệ cao Bình An.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Cty Bình An gia hạn và hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 31/12/2019 như đã cam kết. Tuy nhiên đến nay, đã gần 1 năm rưỡi trôi qua, nhiều hạng mục của dự án này vẫn còn dang dở, đặc biệt là các hạng mục bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy. Việc “cam kết” của Cty Bình An với UBND tỉnh Nghệ An chỉ là cho vui? Dự án chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu nhưng việc sản xuất gạch tuynel thì liên tục cả ngày lẫn đêm, mỗi năm có hàng chục triệu viên gạch ra lò, xuất bán đi khắp nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với PV MTĐT, ông Phan Văn Giáp – Tân chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An xử lý dứt điểm những tồn tại, sai phạm tại nhà máy gạch ngói Bình An.

Môi trường & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.    

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:“Đánh trống bỏ dùi” trước loạt sai phạm nhà máy gạch (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất