Thứ sáu, 19/04/2024 18:32 (GMT+7)

Nghệ An:Vụ xóm trưởng bán đất trái quy định, chuyển cơ quan điều tra

VĂN PHÚ -  Thứ hai, 15/03/2021 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 04/02/2020 Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 203/KL-UBND-TTR giao Hội đồng kỷ luật huyện xử lý, kỷ luật những tập thể, cá nhân có sai phạm.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Hưng Nguyên - Nghệ An: Xóm trưởng bị tố bán đất trái thẩm quyền?” về việc người dân xóm 9 xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) tố cáo cán bộ nơi đây lộng quyền bán hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp thu hàng tỷ đồng mà đến nay vẫn chưa xử lý.

Ngày 05/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ban hành Quyết định số 479/QĐ- UBND về việc thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai tại UBND xã Hưng Yên Nam từ ngày 16/6/2020  đến ngày 18/8/2020. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra các số liệu về công tác điều hành, quản lý tài chính, tài nguyên trên địa bàn xã Hưng Yên Nam về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai đối với UBND xã Hưng Yên Nam từ năm 2016 và các thời kỳ liên quan.

Qua kiểm tra sổ ghi chép thu chi của ban chuyển đổi đất xóm 9 và các báo cáo của xã Hưng Yên Nam cho thấy. Tổng số tiền thu từ bán đất là: 826.000.000 đồng. Tổng số tiền đã chi là: 462.726.000 đồng Tổng số diện tích đất xóm đã bán cho các hộ là: 11.350m2 / 10 hộ.. Kiểm tra các loại sổ sách ghi chép thì việc ký nhận tiền của các hộ không rõ ràng. Qua làm việc thì một số hộ mua đất không có các giấy xác nhận của người nhận tiền, việc chi tiền không được kiểm soát chặt chẽ.

Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai đối với UBND xã Hưng Yên Nam.

Trao đổi với PV ông Phan Bùi Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Yên Nam cho biết:

Sau khi có kết luận, về thẩm quyền xã thì đã tiến hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí công chức địa chính xã, còn về các đồng chí danh sách thuộc huyện quản lý là thẩm quyền của Hội đồng kỷ luật cấp huyện”. Sau khi phát hiện sự việc xóm trưởng xóm 9 tổ chức bán đất nông nghiệp cho các hộ dân trái quy định, qua các cuộc đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam ngày 06/09/2017. Đảng ủy- UBND xã đã có nhiều buổi làm việc để chỉ đạo thu hồi số diện tích đất đã bán cho các hộ dân, đồng thời để làm rõ số tiền thu chi của xóm. Tuy nhiên, đến thời điểm trước tháng 3/2020 việc thực hiện vẫn chưa có kết quả.

Ngày 17/3/2020, Ban nội chính Tỉnh ủy đã có văn bản số 142-CV/BNCTU yêu cầu giải quyết sai phạm trong quản lý đất đai, lợi dụng việc dồn điền đổi thửa để giao đất có thu tiền đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất công ích.

Ngày 20/3/2020, UBND huyện Hưng Nguyên ban hành văn bản số 303/UBND- BTCD về xử lý, giải quyết sai phạm trong quản lý đất đai tại xóm 9, xã Hưng Yên Nam.

Ngày 27/3/2020, UBND  xã Hưng Yên Nam đã ban hành các thông báo gửi cho các hộ đã mua đất, thực hiện việc thu hồi các thửa đất đã bán cho các hộ không đúng quy định của pháp luật. “Hiện tại trên địa bàn xã Hưng Yên Nam có 265 trường hợp lấn chiếm xây nhà và các công trình trái phép nhưng xã đã xử lý không kiên quyết, chỉ mới lập biên bản vi phạm hành chính được 18 trường hợp và xử phạt 8 trường hợp”.

Đến thời điểm đoàn thanh tra làm việc thì việc xử lý nguồn tiền mà các hộ bỏ ra để mua đất trái quy định vẫn chưa được xử lý, UBND xã đã có thông báo thu hồi đất đã mua gửi cho các hộ, nhưng việc hoàn trả lại tiền cho các hộ là chưa thực hiện được.

Trên cơ sở Báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thành tra Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành kết luận số 203/KL-UBND-TTR ngày 04/12/2020 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc xử lý các nội dung kết luận.

Giao Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể xã, Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính và các tổ chức cá nhân có liên quan, đối với các sai phạm như kết luật đã nêu. Giao Phòng Nội vụ tham mưu, hướng dẫn UBND xã Hưng Yên Nam tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với vụ việc bán đất nông nghiệp trái quy định tại xóm 9. Đây là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vì vậy chuyển cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hưng Nguyên, xác minh điều tra làm rõ, sau đó sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Vụ xóm trưởng bán đất trái quy định, chuyển cơ quan điều tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...