Thứ sáu, 29/03/2024 20:22 (GMT+7)

Những điều chưa xét đến trong vụ tranh chấp đất đai ở Gia Sàng

VĂN NGHĨA -  Thứ tư, 25/04/2018 19:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ tranh chấp đất đai đã kéo dài hơn 10 năm, trải qua nhiều cấp giải quyết, song vẫn chưa thể dứt điểm bởi có lý do cho rằng nhiều chi tiết không được xét đến!

Đã không ít lần, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) ban hành văn bản yêu cầu bà Nguyễn Thị Chung (trú tại tổ 25, phường Gia Giàng) tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.

Văn bản do bà Phạm Hoàng Ngân - Chủ tịch UBND phường ký đã nêu rõ: Đến nay bà Chung chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm… UBND phường yêu cầu bà Chung tháo dỡ công trình... nếu quá thời hạn bà Chung không tháo dỡ thì bị cưỡng chế theo quy định”.

Cũng theo quan điểm của lãnh đạo phường, thửa đất (số 37, tờ bản đồ số 11, diện tích 942m2) mà bà Chung xây nhà là thuộc quyền sở hữu của bà Lê Thị Quý, được cấp giấy CNQSD đất vào năm 2002.

Đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Chung

Tuy nhiên, theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Namđiện tử thu thập được thì thửa đất này của ai vẫn cần phải bàn đến.

Cụ thể, tại văn bản số 28/BC – UBND năm 2005, Chủ tịch UBND phường đã nêu: “Bà Lê Thị Quý có đơn xin cấp giấy CNQSD đất. Tuy nhiên, đơn của bà không thống nhất: Một lá đơn ghi nguồn gốc đất là do bà Quý tự khai phá; Một lá đơn ghi nguồn gốc đất là do bà mua lại nhưng không trình được giấy tờ mua bán”.

Cũng tại văn bản trên, lãnh đạo phường thừa nhận: Việc bà Quý khi khai báo nguồn gốc thửa đất 37 tở bản đồ số 11 đã không nhất quán và không có giấy tờ chứng minh được nguồn gốc đất của mình, cộng với việc kiểm tra không chặt chẽ của cán bộ địa chính dẫn đến việc tham mưu cho hội đồng đăng ký đất nhất trí đề nghị cấp giấy CNQSD đất cho bà Lê Thị Quý là sai.

“Bà Quý không thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của người sử dụng đất trong nhiều năm liền, cụ thể là từ năm 2002 bà Quý mới nộp thuế hàng năm tại khu đất nói trên. Vậy, hội đồng tư vấn kết luận đất này không phải là đất có nguồn gốc hợp pháp của bà Lê Thị Quý", văn bản nêu.

Đồng thời, Chủ tịch UBND phường cũng kiến nghị UBND TP ra quyết định thu hồi đất đã cấp cho bà Quý, giao đất đó cho phường quản lý.

Thế nhưng không hiểu vì sao, 06 năm sau, UBND TP Thái Nguyên đã có quyết định giải quyết vụ việc, trong đó nêu ra hàng loạt các giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất như: Đơn xin dựng nhà ghi năm 1982, phiếu thu thuế ghi năm 1983, phiếu thu trước bạ ghi năm 1992. Việc tranh chấp giữa 2 bên kéo dài từ năm 2003, vì sao gần 10 năm sau mới xuất hiện các loại chứng cứ trên? Liệu có gian dối?

Những nghi vấn này đã không được UBND tỉnh Thái Nguyên xét đến. Tuy vậy, tại Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 14/3/2013 về việc giải quyết đơn khiếu nại, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã kết luận: “hồ sơ, trình tự cấp giấy CNQSD đất cho bà Lê Thị Quý không đúng quy định của Thông tư 1990 của Tổng cục địa chính – nay là Bộ TNMT”. Cụ thể là có dấu hiệu tẩy xóa, mâu thuẫn, thời gian triển khai khác nhau,...

Vậy bà Quý có đủ căn cứ để được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSD đất? 

Bà Chung mòn mỏi chờ phán quyết công bằng của cơ quan có thẩm quyền

Về phần bà Chung, có thể nói bà là người phụ nữ bất hạnh, có chồng và 5 người con. Hiện tại thì chồng, 3 người con đều đã mất, còn một người đang phải ngày đêm chống chọi với bệnh ung thư. Bản thân bà là người không biết chữ, việc đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đều bằng miệng hoặc phụ thuộc vào người khác. Bà  hiện sống một mình trong ngôi nhà cũ kỹ, lụp xụp.

Khi được hỏi về thửa đất, bà Chung trình bày: Trước năm 1972 gia đình tôi có khai hoang được mảnh đất thửa 37 tờ bản đồ số 11 vớ diện tích 1.508,1m2. Trong quá trình sử dụng đất đã không có chanh chấp với ai. Năm 1994 gia đình tôi được chính quyền cấp cho một giấy CNQSD đất. Chúng tôi còn một phần đất nữa chưa giấy CNQSD đất vì diện tích đó đã cho Công ty đưòng sắt Việt Nam mượn để giấu tàu.

“Việc giấu tàu đã được ông Nguyễn Quốc Lâm - Phó Chủ tịch xã Đồng Quang lúc bấy giờ xác nhận. Gia đình tôi vẫn giữ hàng loạt biên lai thu thuế từ ngày đó. Song, dường như có sự cấu kết, giúp sức, bao che, bưng bít của người có quyền, lợi ích liên quan nên năm 2002 bà Lê Thị Quý ở đâu về lại được cấp giấy CNQSD đất với diện tích 942m2, trong đó chồng lấn lên diện tích 228m2 đất của gia đình tôi, tức nơi giấu tàu năm xưa”, bà Chung nói.

Tại thời điểm cấp giấy CNSD cho bà Quý, bà Chung không hề hay biết. Theo tài liệu biên bản họp tổ dân phố ngày 13/5/2009 có đại diện Tổ dân phố, phòng TNMT cùng các hộ dân đều thừa nhận đó là đất của gia đình bà Chung.

Trong văn bản phúc đáp năm 2003, năm 2011, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: Vị trí đất mà gia đình bà Chung nêu không nằm trong chỉ giới đất cấp cho ngành đường sắt. Tức cũng không thuộc sở hữu của Tổng Công ty đường sắt.

Tại quyết định giải quyết đơn của bà Chung, UBND tỉnh cho rằng gia đình bà Nguyễn Thị Chung không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1,2,3,5 Điều 50 Luật đất đai năm 2003, chỉ có một số giấy tờ xác nhận nguồn gốc đất cho một số người nguyên là lãnh đạo Hợp tác xã Đồng Quang thời kỳ những năm 1980.

Song đối chiếu các bản đồ đã cho ra kết quả: Đối chiếu với bản đồ 299 đo đạc năm 1986 thì diện tích 228m2 nằm tại thửa 144 tờ bản đồ số 9 có tổng diện tích 9.648m2 loại đất hoang (H). Kiểm tra bản đồ phần diện tích trên nằm tại thửa 37 tờ bản đồ 11 diện tích 942m2, diện tích đất này là loại đất hoang (Hgb) tiếp giáp với thửa đất bà Chung đang quản lý.

Về hiện trạng, khu đất có một ngôi nhà đang xây dở. Ngoài ra còn có cây keo, mít, nhãn, vải… bà Chung cho biết số cây cối nêu trên là do chồng bà trồng khi còn sống.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Phạm Hoàng Ngân – Chủ tịch UBND phường Gia Sàng cho biết, sự việc đã được các cấp thành phố, tỉnh giải quyết. Trên cơ sở kết quả đó, UBND phương cũng đã yêu cầu gia đình bà Chung tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Vậy, ai là chủ nhân thực sự thửa đất? Có hay không việc cấp giấy CNQSD đất cho bà Lê Thị Quý sai quy định nên cố gắng hợp thức hóa sai phạm như lời phản ánh?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Những điều chưa xét đến trong vụ tranh chấp đất đai ở Gia Sàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới