Thứ bảy, 20/04/2024 15:46 (GMT+7)

Nội bộ tố lãnh đạo Coteccons dính hàng loạt sai phạm?

P.Nam - H.Minh -  Thứ hai, 15/06/2020 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban kiểm soát Cotecons tố cáo lãnh đạo của Coteccons có nhiều việc làm vi phạm pháp luật gửi tới cơ quan chức năng.

Liên tục những vi phạm bị “tố”

Theo báo cáo gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh ngày 05/6/2020, ông Luis Fernando Garcia Agraz – Trưởng ban kiểm soát (BKS) của Coteccons – Ban lãnh đạo Coteccons đã vi phạm nhiều quy định.


Cụ thể, BKS đã gửi cho thư ký Hội đồng quản trị (HĐQT) ngày 22/01/2020. Ngày 22/1/2020, HĐQT đã công bố một bản báo cáo mà trong đó nội dung báo cáo của BKS có dấu hiệu bị chỉnh sửa cắt xén khiến nhiều mục sai hoàn toàn so với báo cáo gốc của BKS.

BKS gửi báo cáo thường niên tới HĐQT vào ngày 5/5/2020. Tới ngày 29/5/2020, ông Nguyễn Sỹ Công – Tổng giám đốc Coteccons đã ký công bố thông tin Báo cáo thường niên năm 2019, nhưng so với nội dung gốc báo cáo của BKS thì nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn.

Ông Luis Fernando Garcia Agraz khẳng định: “Tôi khẳng định Ban điều hành Coteccons đã không công bố trung thực, chính xác, nghiêm trọng hơn Ban điều hành còn mạo danh BKS để soạn thảo toàn bộ phần báo cáo của BKS trong báo cáo thường niên năm 2019. Đây là hành động vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của Ban điều hành và người đại diện pháp luật, vi phạm quyền được tiếp cận thông tin của các cổ đông vào nhà đầu tư, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, theo quy định của Thông tư 155 của Bộ Tài chính”.

Theo bản báo cáo trên, có 08 nội dung mà ban lãnh đạo Coteccons đã thay đổi, chỉnh sửa so với báo cáo gốc của BKS. Và những nội dung này, Ban lãnh đạo đã không thông báo cho cổ đông. Ban lãnh đạo đã thể hiện sự lũng đoạn khi cho thành lập rất nhiều công ty và sở hữu chéo. Ban lãnh đạo Coteccons đã để người thân sở hữu cổ phần nhưng lại giấu đi, không công bố minh bạch theo quy định của pháp luật. Hệ quả là quyền lợi của cổ đông và công ty bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, ban điều hành công ty đã có những hành vi cản trở hoạt động của BKS. Điển hình như ngày 04/10/2019, Ban lãnh đạo công ty Cotecons đã từ chối không cần lý do khi BKS họp đề nghị với ban điều hành công ty, yêu cầu cho phép kiểm toán viên độc lập thực hiện nhiệm vụ kiểm toán đặc biệt.

Ngày 02/12/2019, BKS ban hành nghị quyết số 6/2019 gửi tới HĐQT đề nghị đại hội cổ đông bất thường, căn cứ điều 136.3(d) Luật doanh nghiệp nhưng HĐQT đã không phê chuẩn văn bản đó.

Vào ngày 11/3/2020, một loạt nhân sự của Ban kiểm toán nội bộ ( trực thuộc BKS)đã bị Ban điều hành ra quyết định điều động công tác sang các bộ phận chuyên môn khác mà không hề lấy ý kiến của BKS. Không đồng ý với quyết định của Ban điều hành, ngày 06/3/2020 BKS đã ra nghị quyết số 03/2020/NQ – BKS yêu cầu Ban điều hành thu hồi ngay những quyết định nói trên và khôi phục hoạt động bình thường của ban kiểm toán nội bộ. Tuy nhiên, yêu cầu không được chấp thuận và ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ kiểm soát nội bộ của Ban kiểm toán.

Ở một động thái khác, ngày 17/3/2020 BKS gửi công văn yêu cầu ban điều hành cung cấp thông tin để BKS thực hiện nhiệm vụ báo cáo tài chính năm 2019. Và công việc trên được công ty TNHH PWC Việt Nam thực hiện, nhưng ban điều hành đã không nhất trí.

Ngày 18/3/2020, theo giấy ủy quyền số 5221/2019/UQ – CTHĐQT của chủ tịch HĐQT, Công ty luật Lê Nguyễn đã gửi email không công nhận vai trò của 2 thành viên BKS là ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam. Đây là hành vi nghiêm trọng, cản trở hoạt động của BKS. Cần phải nói đến rằng HĐQT không có bất kỳ văn bản nào được thông qua về việc chỉ định Công ty Lê Nguyễn đưa ra ý kiến tư vấn cho Coteccons.

Thành lập “vệ tinh” kinh doanh cạnh tranh trực tiếp với chính Coteccons

Trong bản báo cáo của BKS, nhiều quản lý cấp cao trong Coteccons và nhiều cá nhân liên quan đang nắm giữ quyền sở hữu đáng kể tại nhiều công ty có cùng ngành nghề kinh doanh với Conteccons hoặc nhiều ngành nghề có liên quan.

Điển hình như: Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương là đại diện pháp luật của Coteccons và đồng thời cũng là cổ đông sang lập của công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Newtecons ( tiền thân là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc F.D.C. với tỷ lệ sở hữu 49% theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 12/20/2017 và theo thông tin về vốn và cổ đông sang lập của FDC).

Vợ ông Nguyễn Bá Dương, bà Huỳnh Thị Ngọc Tuyết là cổ đông với tỷ lệ sở hữu 60% của công ty cổ phần BM Windowns, theo bản công bố Nội dung đăng ký thành lập của Công ty cổ phần BM Windowns ngày 19/7/2016.

Con trai ông Nguyễn Bá Dương – Nguyễn Minh Hoàng – là cổ đông là cổ đông sáng lập Công ty TNHH BOHO DECOR (“Boho”) được thành lập ngày 05/08/2015 với với tỷ lệ góp vốn 40%, theo công bố nội dung đăng ký.

Ông Nguyễn Xuân Đạo là em trai ông Nguyễn Bá Dương tham gia vào rất nhiều công ty:

  • Cổ đông sáng lập của Newtecons, trước đây là FDC, với tỷ lệ sở hữu là 34% theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất FDC.
  • Cổ đông sáng lập của BM Windows được thành lập ngày 19/07/2016 với tỷ lệ góp vốn 10%.
  • Cổ đông sáng lập Công Ty Cổ Phần Vật liệu và Giải pháp Sol (Sol), trước đây là Công Ty Cổ Phần Vật liệu và Giải Pháp S.M.A.R.T (SMART) được thành lập ngày 19/11/2015 với tỷ lệ sở hữu là 29.9%.
  • Chủ sở hữu trước đây của Công Ty TNHH xây dựng Dcons (“Dcons”), trước đây có tên là Công Ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại An Gia Minh.

Ông Trần Quang Quân là Phó Tổng giám đốc của Coteccons cũng liên quan đến rất nhiều công ty:

  • Cổ đông sáng lập của Newtecons, trước đây là FDC, với tỷ lệ sở hữu là 17% theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ nhất FDC.
  • Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Ricons (“Ricons”), là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Theo công bố mới nhất, Coteccons hiện đang sở hữu 14.3% vốn điều lệ của Ricons.

Ông Ngô Thanh Phong – Chánh văn phòng tại Coteccons là cổ đông sang lập của BM Windowns với 10% số vốn sở hữu.

Từ năm 2015 đến nay, qua nhiều kỳ đại hội cổ đông cũng như trong tất cả các văn bản báo cáo và các cuộc họp Nghị quyết công bố thông tin công ty Coteccons không công bố tỷ lệ sở hữu của ông Dương, Quân, Phong và những cá nhân trong gia đình của họ tại các công ty đã nêu tên. Như vậy đã vi phạm Điều 159 Luật doanh nghiệp năm 2014, Điều 24 và Điều 32 Nghị định 71/NĐ – CP khi Coteccons không công khai lợi ích liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Nội bộ tố lãnh đạo Coteccons dính hàng loạt sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ