Thứ sáu, 19/04/2024 11:50 (GMT+7)

Ai bảo kê cho hoạt động của cát tặc trên đảo Ông Cồn?

Phú Ngọc - Kỳ Vân -  Thứ sáu, 16/11/2018 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng đêm ghe hút cát lậu hoạt động sôi nổi ở đảo Ông Cồn nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn(!)

Khu vực sông Đồng Nai thuộc đảo Ông Cồn đối diện cảng quốc tế ITC Phú Hữu (Q.9) nạn khai thác cát trái phép diễn ra như chốn không người, hoạt động liên tục, với khối lượng rất lớn. Vì sao việc khai thác cát lậu ồ ạt như vậy mà dễ dàng qua mặt được các cơ quan chức năng?

Hoạt động khai thác cát lậu ở khu vực này kéo dài trong thời gian qua với nhiều tàu cuốc, sà lan, hút cát với công suất lớn. Khi nước lên, thậm chí bọn chúng còn đưa vòi hút cát đến tận gần bờ sông, khiến bờ sông sạt lở liên tục. Vậy mà mọi kiến nghị của người dân gửi chính quyền kêu cứu vẫn rơi vào im lặng!

Việc khai thác cát lậu ồ ạt diễn ra như chốn không người tại Khu vực sông Đồng Nai thuộc đảo Ông Cồn, đối diện cảng quốc tế ITC Phú Hữu (Q.9) 

Mất đất, mất vườn…

Là người dân sống lâu năm ven sông Đồng Nai, ông Võ Văn Phú, ở ấp 2, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch cho biết: Hàng đêm từ 00 giờ đến 3 giờ sáng, là thời điểm các thuyền hút cát trái phép hoạt động rầm rộ nhất. “Khi nghe tiếng máy nổ từ các ghe hút cát, tôi rọi đèn phát hiện nhiều người đang hút cát từ lòng sông lên, tôi lập tức báo cho chính quyền. Sau đó, lực lượng công an, dân quân xuống thì các đối tượng nhanh chóng điều khiển phương tiện chạy qua bên kia sông thuộc địa phận TP HCM. Tình trạng này cứ lặp đi, lặp lại trong thời gian dài khiến nhiều diện tích vườn nhà tôi đã bị sạt lở xuống sông”.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân cho biết, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị chính quyền có biện pháp ngăn chặn, nhưng tình trạng hút cát vẫn diễn ra ngang nhiên. “Tôi và bà con ở đây vẫn tiếp tục kiến nghị chính quyền các cấp cần có biện pháp mạnh để chặn đứng việc hút cát trái phép. Nếu không ngăn chặn được tình trạng này thì không bao lâu nữa đất vườn và kể cả căn nhà đang ở của tôi cùng nhiều nhà của các hộ dân khác đều có nguy cơ trôi tuột xuống sông”, Bà Hiền, một người dân sống ven sông Đồng Nai qua địa bàn xã Đại Phước lo lắng.

Thực tế hiện nay người dân địa phương đang đối mặt với viễn cảnh phải di dời khỏi mảnh đất chôn nhau cắt rốn vì tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, trong khi hoạt động khai thác cát vẫn diễn ra rầm rộ.

Giang hồ “bảo kê”

Người dân ở đây cũng phản ánh, đi theo các thuyền chở cát lậu là những tay giang hồ bặm trợn, khi bị người dân phản đối, chúng đe dọa xử bằng “luật rừng”. Do vậy người dân địa phương chỉ biết kêu… trời!

Theo nguồn tin từ dân địa phương hoạt động “cát tặc” có tổ chức, thuê các tay giang hồ bảo kê. Thường những chiếc ghe nhỏ đi ngang qua khu vục này đều bị bọn chúng chạy áp sát tới rọi đèn pin kiểm tra. Nếu phát hiện có động thái theo dõi bọn chúng thì sẽ bị tịch thu dụng cụ trên ghe, có khi nhận chìm luôn ghe. Một người dân ở địa phương này thông tin thêm: “Chúng tôi rất sợ tụi giang hồ bảo kê, vì không khéo chúng có thể tìm đến nhà xử luôn hoặc cho xe đụng là xong đời”.

Nhóm phóng viên chúng tôi cũng từng bị “kiểm tra” như vậy trong đêm 13/10, khi chúng tôi đi trên con ghe nhỏ như một ngư dân đang đánh cá để tiếp cận mục tiêu. Khi gần đến khu vực đang bơm hút cát lậu khoảng 100m, lập tức có hàng loạt chiếc vỏ lải lao ra vùn vụt, tạo thành mạng lưới áp sát, rọi đèn pin với ánh sáng cực đại kiểm tra ghe chúng tôi. Sau khi không phát hiện được gì, chúng áp tải ghe chúng tôi cho đến khi rời xa khu vực hút cát trộm khoảng 2km!

 Hình ảnh nạn khai thác cát lậu thuộc đảo Ông Cồn

Hoạt động như chốn không người?

Trong khi đó tình trạng hút cát trái phép vẫn hoạt động ì xèo. Những chiếc thuyền chở cát thường ngụy trang như những ghe đánh cá, chuyên chở hàng hóa bình thường, hàng ngày xếp hàng giấu mình trước khu vực sân Gofl Đại Phước và đến đêm xuống thì hoạt động chở cát. Đặc biệt phóng viên ghi nhận những chiếc ghe bơm cát đậu cách xa khu vưc này hầu như không mang biển số, đang ngụy trang nhuư những chiếc ghe cũ kỹ, hư hỏng cặp sát mé sông nhằm đánh lạc hướng cơ quan công quyền.

Dọc lòng sông khu vực Cù lao ông Cồn, chúng tôi phát hiện có rất nhiều ghe hút cát trọng tải từ 70-150 m3 hoạt động cả ngày lẫn đêm theo lộ trình thời gian từ 22 giờ đêm hôm nay đến 4 giờ sáng hôm sau. Mỗi ngày ít nhất từ 3-6 chuyến, mỗi lần hút thời gian 2-3 giờ, ghe đầy cát, bắt đầu quay về bến.

Nếu không ngăn chặn được tình trạng khai thác cát lậu này thì không bao lâu nữa đất vườn và nhà cửa của người dân sẽ có nguy cơ trôi tuột xuống sông

Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc ghe hút cát cách chốt của Cục cảnh sát Giao thông thủy đoàn III không xa. Sau khi cát đầy khoang, chiếc ghe nổ máy từ từ rời đi. Một người dân sống ở đây nói: “Mấy cái ghe này thường gắn số hiệu giả hoặc không thấy cái nào có số hiệu, nhìn chẳng biết ghe của đơn vị nào, từ đâu đến, có giấy phép khai thác hay không?”.

Có một chi tiết rất đáng chú ý, được người dân địa phương cung cấp: Người cầm đầu việc tổ chức hút cát lậu ở đây là tên là K. - người này quản lý “trong bóng đêm”. Ghe nào cần tới đây bơm cát hoặt chở cát thì liên lạc qua người này để đóng tiền. Còn sau lưng K. là ai là một câu hỏi chưa có lời đáp…

Bạn đang đọc bài viết Ai bảo kê cho hoạt động của cát tặc trên đảo Ông Cồn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?