Thứ sáu, 19/04/2024 10:49 (GMT+7)

Ai ký quyết định phê duyệt ĐTM sai thẩm quyền cho dự án 'phá' rừng?

Vũ Khoa -  Thứ năm, 19/11/2020 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ NNPTNT cho rằng Quyết định phê duyệt ĐTM số 3379 của UBND tỉnh Quảng Nam là không phù hợp về thẩm quyền.

Tháng 9/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định số 3379/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh (tuyến Măng Lùng – Đăk Lây, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Tuy nhiên, liên quan đến việc tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông (Bộ NNPTNT) vừa ban hành văn bản, trong đó có nội dung cho rằng Quyết định phê duyệt ĐTM của UBND tỉnh Quảng Nam là không phù hợp về thẩm quyền.

Cụ thể, văn bản của Bộ NNPTNT cho rằng căn cứ theo quy định tại Nghị định 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường thì “Dự án có sử dụng đất của vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên; dự án có sử dụng từ 1ha đất trở lên của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia; từ 5ha của khu di sản thế giới hoặc khu danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia; từ 10ha đất trở lên của khu dự trữ sinh quyển.. Dự án có lấn biển từ 20ha trở lên; dự án có sử dụng đất rừng phòng hộ hoặc rừng đặc dụng từ 20ha trở lên, đất rừng tự nhiên từ 100ha trở lên; dự án có sử dụng từ 10ha đất trồng lúa trở lên.” Thuộc Danh mục các dự án thuộc trách nhiệm thẩm định, phê duyệt ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ NNPTNT khuyến cáo tỉnh Quảng Nam thận trọng trong việc lấy đất rừng làm đường vào rừng sâm Ngọc Linh. (Ảnh: ANTĐ)

Nhắc lại về tình hình biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Bộ NNPTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cân nhắc cẩn trọng trong đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên, đặc biệt đối với rừng đặc dụng là rừng tự nhiên, cũng như các hoạt động tác động làm thay đổi cân bằng sinh thái tự nhiên khu vực miền núi của địa phương.

“Dù chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nhưng dư luận, các chuyên gia đang đặt vấn đề có ảnh hưởng của việc giảm diện tích rừng tự nhiên, do chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án khu vực miền núi đã làm thay đổi đặc tính tự nhiên, tính bền vững của tự nhiên, nhất là tỉnh Quảng Nam, nơi có nền địa chất yếu, nằm trong đứt gãy địa chất, đứt gãy phong hóa tạo ra độ gắn kết rất thấp, địa hình đồi núi có độ dốc lớn, chia cắt phức tạp”, nội dung văn bản của Bộ NNPTNT nêu.

Trong khi đó, tại Tờ trình số 6283 và hộ sơ dự án kèm theo, UBND tỉnh Quảng Nam chưa làm rõ diện tích rừng tự nhiên đề nghị quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án thuộc phân khu nào của Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh nên chưa có cơ sở để xác định được tiêu chí chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên theo quy định tại điều 41a bổ sung Nghị định số 83/2020/NĐ-CP.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, quyết định số 3379 phê duyệt ĐTM cho dự án Đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh do BQL các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My là đại diện Chủ dự án. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 10,40km; Bề rộng nền đường là 5,0m.

Quyết định do nguyên Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Nam – ông Huỳnh Khánh Toàn ký.

Bạn đang đọc bài viết Ai ký quyết định phê duyệt ĐTM sai thẩm quyền cho dự án 'phá' rừng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?