Thứ bảy, 20/04/2024 21:12 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hồ Suối Đá đang bị bức tử

Đoạn Phong -  Thứ ba, 16/06/2020 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

DN không có giấy phép, ngang nhiên xâm lấn, kinh doanh du lịch trên hồ Suối Đá, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT trong thời gian dài nhưng không hề bị xử lý.

Biến tài sản của Nhà nước thành của riêng

Theo báo cáo mới nhất số 115/BC-CCTL ngày 8/6/2020 của Chi cục Thủy lợi về tình hình quản lý, khai thác và bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ: “Công trình hồ chứa nước Suối Đá được xây dựng năm 1993, dung tích thiết kế khoảng 0,78 x 106 m3, thuộc địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (trước đây là huyện Tân Thành). Đập hồ Suối Đá là đập đất đồng chất, với chiều dài khoảng 400 m. Theo QCVN 04-05:2012/BNNPTNT phân cấp là công trình cấp IV.

Công trình do UBND thị xã Phú Mỹ (trước đây là huyện Tân Thành) quản lý theo phân cấp của UBND tỉnh tại Quyết định số 3973/QĐ-UBND ngày 24/10/2005 về việc bàn giao các công trình thủy lợi vừa và nhỏ cho các huyện, thị xã, thành phố quản lý, khai thác sử dụng và Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 24/6/2008 về việc giao công trình hồ chứa nước Suối Đá thuộc xã Châu Pha, huyện Tân Thành cho UBND huyện Tân Thành để quản lý, khai thác, sử dụng”.

Như vậy, UBND thị xã Phú Mỹ là đơn vị quản lý hồ Suối Đá. PV tìm hiểu thêm thì được biết UBND thị xã đã giao cho UBND xã Châu Pha trực tiếp quản lý hồ này. Tuy nhiên, không rõ từ năm nào và do đơn vị nào cho phép, từ đầu năm 2019, Công ty TNHH TM DV và Du lịch Marina Châu Pha (KDL Châu Pha) do ông Trần Trung Quang là chủ sở hữu đồng thời là Giám đốc đã tiến hành hoạt động đón khách du lịch, kinh doanh nhà hàng và cho thuê thuyền buồm tại khu vực này.

Ban đầu, Marina Châu Pha vẫn giữ nguyên diện tích vốn có của hồ và chỉ cải tạo, trang trí cảnh quan xung quanh để phục vụ việc kinh doanh tham quan dã ngoại, lòng hồ thì nuôi cá. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Marina Châu Pha bắt đầu rào chặn con đường đi chung và xây dựng nhiều công trình không phép, phá vỡ cảnh quan tự nhiên vốn có.

Hồ Suối Đá đang bị bức tử bởi hoạt động kinh doanh, khai thác vô tội vạ.

Marina Châu Pha đang kinh doanh và khai thác nhiều dịch vụ tại hồ Suối Đá.

Xung quanh KDL đang được rào lại, máy xúc làm việc không khác gì công trường xây dựng.

Theo ghi nhận của nhóm PV, phía trong khu vực hồ Suối Đá trông như một công trường xây dựng với các bãi đất ngổn ngang, xung quanh khu du lịch được rào lưới, có nhiều công trình được xây dựng ngay chân đê và có cả một con đường được đắp mở từ bờ ra gần giữa lòng hồ.

Trước bức xúc của người dân, UBND xã Châu Pha đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và lập biên bản vi phạm, tuy nhiên, đến nay, tình trạng vẫn chưa được xử lý, UBND xã Châu Pha cũng im hơi lặng tiếng với báo chí một cách khó hiểu!?

Có hay không sự bao che của UBND xã Châu Pha?

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, nhóm PV đã tiến hành xác minh với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh BR-VT thì được biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là đơn vị tham mưu thẩm định hồ sơ xin cấp phép)”. Cơ quan này cũng khẳng định: “UBND tỉnh cũng chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Suối Đá”.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết thêm, hàng năm, Chi cục Thủy lợi tỉnh đều tham mưu Sở tổ chức kiểm tra công tác quản lý, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, cụ thể đối với hồ Suối Đá từ năm 2019 đến nay, đoàn kiểm tra đã ghi nhận các công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ hồ Suối Đá và đã kiến nghị UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm di dời các công trình và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, thể hiện qua 2 công văn là báo cáo số 159/BC-SNN ngày 29/5/2019 và số 157/BC-SNN ngày 27/4/2020.

Biên bản của đoàn cán bộ UBND xã Châu Pha ghi nhận hiện trường vi phạm tại khu vực hồ Suối Đá ngày 1/5/2020.

Sau đó, trong năm 2019, UBND thị xã Phú Mỹ đã ra công văn chỉ đạo UBND xã Châu Pha kiểm tra, xử lý các sai phạm nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa thấy UBND xã Châu Pha thực hiện.

UBND thị xã Phú Mỹ đã từng ra công văn chỉ đạo xử lý vi phạm tại hồ Suối Đá nhưng cấp dưới vẫn chưa thực hiện.

Thiết nghĩ, với một khu du lịch hoạt động sai phạm rõ ràng trong suốt thời gian dài như vậy, đồng thời còn quảng cáo rất rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà chính quyền xã không hay biết, không xử lý thì kể cũng lạ!

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Hồ Suối Đá đang bị bức tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất