Thứ sáu, 29/03/2024 01:58 (GMT+7)

Ba Vì - Hà Nội: Bi hài chuyện lãnh đạo xã xin 'cát tặc' đừng gây khó

Nhóm PV -  Thứ năm, 21/05/2020 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tập trung lực lượng tuần tra, truy bắt các đối tượng khai thác cát trái phép, tuy nhiên đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn xã Phú Châu Ba Vì vẫn xuất hiện nạn “cát tặc”.

Mới đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Phú Xuyên 4, xã Phú Châu, huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn xã.

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn thôn Phú Xuyên 4 đoạn giáp ranh với các xã Minh Châu và thị trấn Tây Đằng thường xuyên xuất hiện 5-7 tàu cuốc, cùng hàng loạt tàu hút tự hành kéo về khai thác cát trái phép, gây bất ổn an ninh trật tự và ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của người dân địa phương.

Thôn Phú Xuyên 4 đoạn giáp ranh với các xã Minh Châu và  thị trấn Tây Đằng thường xuyên có hàng loạt tàu cuốc hoạt động.

Một người dân địa phương (xin giấu tên) cho biết, việc khai thác cát trên địa bàn xã đã xảy ra từ nhiều năm nay, những chiếc tàu cuốc này ngang nhiên hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm, nhiều hôm còn tiến sát vào khu vực bãi bồi để nạo vét cát nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào ra xử lý.

Theo thông tin người dân địa phương cung cấp, các tàu cuốc đang khai thác cát tại đây được cho là của người đàn ông tên S. có địa chỉ tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội, rất có “tiếng tăm” về lĩnh vực khai thác và kinh doanh cát sỏi trên địa bàn huyện Ba Vì.

Người dân nơi đây cho biết, bất kể ngày đêm những tàu cuốc trên ngang nhiên kéo về địa bàn xã để khai thác cát trái phép, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Việc khai thác diễn ra cực kỳ công khai mà không có sự kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng.

Ghi nhận của PV trong nhiều ngày qua cho thấy, khu vực sông Hồng đoạn chảy qua thôn Phú Xuyên 4 thường xuyên duy trì 4-6 chiếc tàu cuốc không rõ số hiệu, không gắn biển tên công ty, dàn thành hàng dọc ra gần giữa sông, thi nhau vục những gàu cát lớn chuyển lên tàu chứa.

Phía xung quanh, một số tàu hút tự hành cũng “thản nhiên” thả vòi rồng để khai thác. Trên tàu, các công nhân tất bật vận hành thiết bị, tiếng máy móc hoạt động ầm ĩ từ sáng sớm đến tận đêm khuya.

Nếu không để ý, nhiều người sẽ nhầm tưởng tại đây có một công trường nạo vét khơi thông lòng chảy bởi việc khai thác cát diễn ra vô cùng công khai, ngay giữa ban ngày.

Theo tính toán, một chiếc tàu cuốc trong một giờ có thể khai thác được 200m3, với 6 chiếc tàu cuốc khai thác 24/24h như trên thì ước tính mỗi ngày, số tiền đem lại cho các đối tượng là vô cùng lớn, có thể lên cả tỷ đồng.

Một điều khiến người dân bức xúc hơn cả là mặc dù các tàu cuốc trên hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm nhưng không hề thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý, đặc biệt là lực lượng CSGT đường thủy và Công an huyện Ba Vì.

Với 6 tàu cuốc và hàng loạt tàu hút hoạt động liên tục, mỗi ngày có hàng nghìn khối cát được lấy đi.

Để làm rõ những thông tin phản ánh của nhân dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Châu.

Ông Quảng cho biết, trên địa bàn xã Phú Châu hiện nay không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Theo báo cáo của Công an xã lên Chủ tịch thì các tàu cuốc trên là của Cty Quảng Tây, họ chỉ xin neo đậu tàu nhờ trên địa bàn xã để sửa chữa, việc khai thác cát là không có.

Tuy nhiên, khi PV cho ông Quảng xem các đoạn clip ghi nhận cảnh tàu cuốc và tàu hút đang khai thác cát tại vị trí thôn Phú Xuyên 4, ông Quảng cho rằng cần phải hỏi lại bên phía công an và phải báo cáo lại Chủ tịch, việc khai thác là không thể xảy ra do đã giao cho công an xã quản lý, nếu có thì cũng chỉ là khai thác trộm.

“Phải nói thật là nó nhạy cảm, có thể bọn mình gọi là "đánh trộm" (khai thác trộm - PV) thì mình phải nói là có thể xảy ra, không ai canh được cả đêm cả ngày. Cái việc ấy là thẳng thắn.

Việc "đánh trộm" lúc 12h đêm, 1h sáng, 3h sáng hoặc có thể những lúc công an đi thì nó "pheo" (thông báo - PV) cho nhau”, ông Quảng cho biết.

Việc khai thác trái phép khiến tài nguyên thất thoát, ảnh hưởng lớn đến dòng chảy sông Hồng và hệ thống bãi bồi ven sông.

Về trách nhiệm quản lý, ông Quảng cho rằng khi phát hiện được thì phải xử lý luôn, việc xử lý phải do lực lượng Công an huyện và CSGT đường sông, phía công an xã chỉ phối hợp do không đủ thẩm quyền.

Ông Quảng cũng tiết lộ thêm, trước các thông tin phản ánh của người dân, nhiều lần lãnh đạo xã đã phải xuống tận công ty này để “xin các bác tha cho, đừng gây khó khăn cho anh em đỡ khổ”.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì - Hà Nội: Bi hài chuyện lãnh đạo xã xin 'cát tặc' đừng gây khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.