Thứ bảy, 20/04/2024 22:36 (GMT+7)

Ba Vì - Hà Nội: Dân “tố” trại lợn xả thải làm cá chết hàng loạt

Ngọc Tuấn-Phạm Khanh -  Thứ tư, 28/10/2020 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 5 héc-ta mặt hồ nuôi trồng thuỷ sản và kinh doanh hồ câu cá đang bị “đầu độc” từ nguồn nước thải của một trại nuôi lợn, khiến cá chết hàng loạt, môi trường sống quanh khu vực bị ô nhiễm nặng nề…

Thời gian qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận đơn của ông Nguyễn Hữu Dũng, trú tại xã Thuỵ An, huyện Ba Vì, Hà Nội phản ánh về việc: Thời gian qua ông mất ăn mất ngủ, bởi đàn cá mà gia đình ông nuôi mấy năm qua chuẩn bị thu hoạch thì bỗng chết hàng loạt, cá chết nổi trắng mặt hồ khiến ai nhìn thấy cũng xót xa. Nguyên nhân sự việc được cho là do trại chăn nuôi lợn của ông Đỗ Văn Khải xả thải trực tiếp ra hồ nước của gia đình ông.

Nhận được phản ánh trên chúng tôi trực tiếp xuống thôn Đông Lâu, xã Thụy An để tìm hiểu. Được biết trại lợn trên của ông Đỗ Văn Khải thuê lại từ ông Trương Mạnh Hùng từ đầu năm 2020. Quy mô hoạt động của trại lợn có diện tích 2.000m, với hơn 500 con lợn thịt. Trong quá trình hoạt động trại lợn liên tục xả nước thải ra hồ nước trên khiến cho mùi hôi thối bốc ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Hồ nuôi cá rộng hơn 5 héc – ta của hộ ông Nguyễn Hữu Dũng đang bị trại nuôi lợn “đầu độc” khiến cá chết hàng loạt

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết: “Tôi thuê của xã 5,3 héc-ta mặt nước hồ để nuôi trồng thủy sản và kinh doanh hồ câu. Trong 5 năm qua gia đình tôi đã đầu tư rất nhiều tiền của và công sức vào việc nuôi cá tại hồ nước này, hồ nước này còn phục vụ khách câu giải trí. Hiện nay, khi chuẩn bị thu hoạch thì cá chết nổi hàng loạt trên mặt hồ. Có lúc cá chết nhiều, số lượng lên đến hàng tạ”.

Nói về nguyên nhân cá chết hàng loạt, ông Dũng cho biết: “Khi cá chết bất thường như vậy khiến gia đình tôi rất hoang mang, lo lắng. Qua tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, do nguồn nước thải từ trại nuôi lợn của ông Trương Mạnh Hùng. Sau khi làm việc với ông Hùng, thì ông này có mang lên nhà tôi 5.000.000 VNĐ để bồi thường, nhưng tôi không nhận vì nó quá thấp so với thiệt hại của gia đình tôi phải gánh chịu.”

Cống xả thải trực tiếp ra hồ từ trại nuôi lợn của ông Trương Mạnh Hùng (nay cho ông Đỗ Văn Khải thuê lại).

Cùng có mặt chứng kiến sự việc tại hồ câu của ông Dũng, ông Trương Văn Kế - trưởng thôn Đông Lâu xác nhận: Mấy tuần vừa qua nhà ông Nguyễn Hữu Dũng phản ánh cá chết hàng loạt do nước thải từ khu chăn nuôi lợn cạnh hồ xả ra. Tôi có xác minh mấy hộ gia đình sống xung quanh hồ, họ cũng phàn nàn về việc trại nuôi lợn bốc mùi hôi thối rất khó chịu ra môi trường, khiến đời sống sinh hoạt của người dân bi xáo trộn. Sau đó, tôi có báo cáo việc này lên xã và xã có cử người xuống để nắm tình hình”.

Sau trao đổi, ông Dũng đã dùng thuyền chở chúng tôi ra khu vực ống cống xả thải ra hồ của trại lợn. Ghi nhận hình ảnh trực tiếp những dòng nước thải đen ngòm, lẫn cả phân tươi của lợn chảy ồ ạt từ miệng cống ra ngoài hồ. Nguồn nước này chảy đến đâu thì bốc mùi hôi thối nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực hồ câu.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi có buổi làm việc với lãnh đạo xã Thụy An. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Đạt – Phó Chủ tịch xã cho biết: “Xã đã nhận được đơn kêu cứu của hộ ông Dũng về việc cá chết do nước thải từ trại lợn xả ra, chúng tôi có cử người xuống xác nhận sự việc. Sau đó, xã gửi giấy mời cả hai bên lên xã làm việc, nhưng ông Đỗ Văn Khải không lên, không hợp tác. Hôm sau chúng tôi có xuống trang trại này nhưng họ không mở cửa cho vào, chỉ đứng nhìn được từ bên ngoài (?!)”.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý của trại lợn trên, vị Phó Chủ tịch xã cho hay: “Tất cả các giấy tờ pháp lý, kế hoạch bảo vệ môi trường họ không gửi xã, nên xã cũng không nắm giữ bất kỳ văn bản nào liên quan (?!)”.

Từ câu trả lời trên của lãnh đạo xã Thụy An, có thể thấy rằng, việc trại lợn trên đã hoạt động một thời gian dài, nhưng chính quyền sở tại không nắm rõ trại lợn này đã được cấp phép hoạt động hay chưa. Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi ở đây thực hiện thế nào, có lẽ lãnh đạo địa phương này cũng không nắm rõ?

Cá tại hồ câu của ông Nguyễn Hữu Dũng bị chết hàng loạt nhưng đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng tra nhận trách nhiệm?

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trương Mạnh Hùng – là chủ trại lợn trên. ông Hùng lý giải: “Từ ngày 1/03/2020, tôi cho ông Đỗ Văn Khải thuê trại lợn với giá 200.000.000 VNĐ/năm. Khi cho thuê, tôi đã thỏa thuận mình có trách nhiệm xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải và làm kế hoạch BVMT. Tuy nhiên, ông Khải có sử dụng hệ thống nước thải đã đầu tư, hay xả thải thẳng ra ngoài môi trường thì tôi không nắm được và không chịu trách nhiệm. Nếu việc ông Khải làm sai thì ông ấy phải chịu trách nhiệm”.

Thế nhưng, khi trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Đỗ Văn Khải lại đẩy trách nhiệm ngược lại cho ông Trương Mạnh Hùng. Ông Khải nói: “Tôi mới thuê trang trại này được gần 1 năm để nuôi lợn, nhưng trong hợp đồng thuê trai lợn ông Hùng có trách nhiệm xử lý, đảm bảo toàn bộ hệ thống nước thải xả ra từ trại lợn. Việc ông Dũng phản ánh cá chết tôi có nắm được, tuy nhiên nguyên nhân gây ra cá chết không phải do trại lợn của tôi. Tôi nghĩ ông Dũng muốn ăn vạ tôi để lấy tiền (?!)”

Ông Nguyễn Hữu Dũng – 82 tuổi cặm cụi viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng của huyện Ba Vì để tìm “công lý”

Qua sự việc trên có thể thấy rằng, quả bóng trách nhiệm đang bị “đá” qua lại giữa các bên liên quan, gồm: Chính quyền xã Thuỵ An, ông Trương Mạnh Hùng và ông Đỗ Vă Khải. Và như thế, những thiệt hại về kinh tế của gia đình ông Nguyễn Hữu Dũng, cũng như môi trường sống và sức khoẻ của người dân nơi đây vẫn chưa có đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Sự việc trên rất cần ý kiến từ lãnh đạo UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại sự công bằng và ổn định cuộc sống của người dân địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì - Hà Nội: Dân “tố” trại lợn xả thải làm cá chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất